Kinh tế

Hà Tĩnh: Nhiệt độ xuống thấp, người dân lo chống rét cho vật nuôi

Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, những ngày qua nền nhiệt ở tỉnh Hà Tĩnh giảm sâu, giao động phổ biến từ 12-140 C, vùng núi có nơi 100 C. Trước tình hình đó, người dân đang chủ động nhiều phương án phòng chống rét cho vật nuôi, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại.

Gia đình anh Nguyễn Văn Sâm ở xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang nuôi nhốt đàn trâu bò và cho ăn rơm để chống rét


Mưa rét kéo dài, nhiệt độ hạ xuống thấp, gia đình anh Nguyễn Văn Sâm ở xã biên giới Thọ Điền, huyện Vũ Quang chủ động nuôi nhốt 7 con trâu bò trong chuồng trại. Anh Sâm cho biết, đàn vật nuôi vừa là tài sản lớn của gia đình vừa phục vụ cày kéo cho sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, việc phòng chống rét, bảo vệ đàn vật nuôi phát triển là rất quan trọng.

Anh Sâm dùng bạt che chắn toàn bộ chuồng trại tránh gió lùa, bảo vệ đàn trâu bò trong mùa Đông giá rét


“Bên cạnh tăng khẩu phần ăn tinh bột, thức ăn thô xanh, gia đình đã chủ động cất trữ một lượng lớn rơm rạ làm thức ăn cho trâu bò. Ngoài ra, tôi còn dùng bạt che chắn chuồng trại chống gió lùa và bổ sung thêm vitamin, muối khoái để tăng sức đề kháng cho vật nuôi”, anh Nguyễn Văn Sâm cho biết thêm.

Trâu bò nói riêng, các loại vật nuôi khác nói chung rất cần được vỗ béo để tăng sức đề kháng trong mùa Đông giá rét. Bởi vào mùa Đông thức ăn thường khan hiếm, trong khi đó đặc thù ở tỉnh Hà Tĩnh thời điểm này trâu bò còn phải phục vụ cày kéo sản xuất vụ Xuân. Do vậy, việc chủ động phòng chống đói rét, giảm nguy cơ thiệt hại đang được các địa phương chú trọng.

Chính quyền các cấp ở huyện miền núi Hương Khê kiểm tra công tác phòng, chống rét cho vật nuôi


Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Hương Khê Nguyễn Trí Đồng cho biết, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn vận động người dân che chắn chuồng trại, đảm bảo các nguồn thức ăn, nhất là mở rộng diện tích trồng ngô, cỏ phục vụ chăn nuôi.

“Toàn huyện Hương Khê có trên 34.000 con trâu bò. Ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con thực hiện nuôi nhốt, không thả rông trâu bò, không cày kéo khi nhiệt độ xuống thấp; tiếp tục nhân rộng mô hình ủ chua thức ăn để dự trữ lâu dài trong mùa Đông”, ông Nguyễn Trí Đồng thông tin.

Với hiệu quả kinh tế mang lại, những năm qua phong trào chăn nuôi nói chung, chăn nuôi trâu bò nói riêng ở tỉnh Hà Tĩnh phát triển mạnh. Những mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, chăn nuôi an toàn sinh học ngày càng xuất hiện nhiều hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê, đến thời điểm này toàn tỉnh Hà Tĩnh có gần 240.000 con trâu bò. Để trâu bò sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa thiệt hại rủi ro do mưa rét, Sở Nông nghiệp&PTNT đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về phòng chống đói, rét cho vật nuôi nói chung, trâu bò nói riêng.

Nuôi nhốt trâu bò trong chuồng trại là biện pháp đảm bảo an toàn khi nhiệt độ hạ xuống thấp


Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng đã ban hành văn bản về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống đói rét cho vật nuôi. Trong đó chú trọng khuyến cáo người chăn nuôi theo dõi diễn biến thời tiết, không chủ quan, bị động, tích cực thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

“Đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi không chăn thả trâu bò khi nhiệt độ xuống thấp dưới 130C; giữ khô nền chuồng trại, che chắn tránh gió lùa, đảm bảo giữ ấm cho gia súc…Đợt rét đậm đầu tiên này vật nuôi nói chung, trâu bò nói riêng cơ bản đảm bảo an toàn, chưa bị thiệt hại”, ông Trần Hùng - Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh thông tin.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP