Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Nhà thầu trục lợi từ dự án bằng việc “tuồn” cát sỏi thanh thải ra khỏi địa bàn

Gần đây, lợi dụng thi công Dự án nâng cấp, sửa chữa cầu tràn Hương Vĩnh (xã Phú Gia, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) lợi dụng quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng nhà thầu đã bán cát sỏi cho người dân nhằm trục lợi.

Nhận được phản ánh của người dân xã Phú Gia (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) về việc đơn vị thi công lợi dụng việc nạo vét cát sỏi thanh thải dòng chảy thượng lưu, hạ lưu Cầu tràn Hương Vĩnh thành cát sỏi thương mại bán cho các hộ dân trên địa bàn và các địa phương lân cận khiến dư luận hết sức bất bình. Phóng viên đã trực tiếp có mặt và ghi nhận thông tin phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Xe ra vào tấp nập để chở cát sỏi "thanh thải"

Tại hiện trường, đơn vị thi công đang dùng máy đào chặn dòng, đắp đường ra giữa sông để nạo vét cát sỏi thanh thải dòng chảy, một phần trong Dự án Nâng cấp, sửa chữa cầu tràn Hương Vĩnh. Quan sát, chúng tôi thấy khu vực này có 8 chiếc ô tô tải thay phiên nhau ra vào lấy cát, sỏi vận chuyển đến nơi khác.

Theo thiết kế, hơn 7000 m3 cát sỏi thanh thải dòng chảy này phải được chở đến tập kết tại các vị trí đúng theo quy định. Tuy nhiên, nhiều xe tải khôngchở đúng nơi quy định (bãi thải) mà lại chở đi bán cho các hộ dân có nhu cầu trên địa bàn để trục lợi. Xe chở cát, sỏi đươc múc trực tiếp từ giữa sông nên khi đưa lên xe vận chuyển đi khiến nước chảy lênh láng đổ ra trên các tuyến đường, bụi bay mù mịt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xe chạy bùi mù trời

Theo tìm hiểu, ngày 9/11/2020, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) ban hành Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp số 01.XL thuộc công trình nâng cấp, sửa chữa cầu tràn Hương Vĩnh (huyện Hương Khê). Theo đó, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Dương (Địa chỉ: xóm Hạ, xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh); Giá trúng thầu hơn 1,4 tỷ; Nguồn vốn từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai đầu tháng 9/2019.

Sau khi ghi nhận thực tế, phóng viên đã vào trụ sở UBND xã Phú Gia và liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Phú Gia (huyện Hương Khê). Ông Nhân cho biết, việc nạo vét cát sỏi thanh thải dòng chảy thượng lưu, hạ lưu Cầu tràn Hương Vĩnh được bố trí 4 xe tải vận chuyển về tập kết tại 6 điểm bãi thải trên địa bàn xã theo đúng quy định.

Nước lênh láng

Trả lời câu hỏi của phóng viên về thực trạng nhiều xe ô tô tải chở cát, sỏi đi bán ra ngoài thì vị lãnh đạo này cho biết, anh đang họp hội đồng nhân dân xã nên nên chưa nắm được.

Sau khi phóng viên ra đến cổng của trụ sở UBND xã Phú Gia, có một người đàn ông xưng tên Tuân, ở Công ty Tân Trường Phú đóng trên địa bàn huyện Hương Khê. Ông Tuân cho biết, ông là người đứng ra để nạo vét cát, sỏi thanh thải dòng chảy của công trình này đã được 20 ngày.

"Tôi cũng làm lại của anh Dương thôi, cũng không ăn thua. Hiện đang đổ giằng mấy cái chân trụ cầu và nạo vét mấy cái cồn bồi lấp giữa dòng sông", ông Tuân cho biết.

Dự án nâng cấp, sửa chữa cầu tràn Hương Vĩnh

Cũng theo ông Tuân, theo thiết kế lấy khoảng 7.000 khối từ mố cầu này sang mố cầu bên kia. Tuy nhiên, dân không cho lấy hết vì họ sợ sạt lở bờ sông nên chỉ lấy ở giữa dòng khoảng 100m, vừa tầm nước chảy với khoảng 3.000-4.000 khối.

"Theo quy định thì phải chở đi các điểm tập kết theo đúng quy định để sau này xã lấy làm nông thôn mới với các đường giao thông nội đồng. Tuy nhiên, anh em cũng có tận dụng đổ ra ngoài vài chuyến thôi", ông Tuân thừa nhận.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Xuân Quyền, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hương Khê, ngay lập tức, ông Quyền đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo. Tại đây, ông Quyền yêu cầu dừng ngay việc nạo vét cát, sỏi thanh thải dòng chảy của công trình.

"Vẫn có một số xe chạy bát nháo đi đổ cát, sỏi bán ra ngoài và khi xe chạy, nước chảy lênh láng trên các tuyến đường khiến người dân phản ánh. Tôi cũng đã nói với anh Tuấn, Phó Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê là cho dừng lại ngay rồi", ông Quyền chỉ đạo.

Công việc mới được hoàn thành 80%

Hoài nghi về việc có hay không việc bán thầu trong Dự án này vì đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Dương nhưng thi công lại là Công ty Tân Trường Phú, chúng tôi đã có liên hệ với ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê thì được biết đơn vị trúng thầu chỉ duy nhất là Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Dương, còn Công ty Tân Trường Phú thì có khả năng là thuê lại, hay hình thức là nhân công địa phương.

Còn về phía đơn vị thi công, một vị lãnh đạo của Công ty Cổ phần Xây dựng Hải Dương cho biết hiện tại công trình đã hoàn thành hơn 80%, thanh thải hầu như gần xong, chỉ còn phần đổ hai bên cầu 15m.

“Do máy móc mình đang bận làm công trình ở chỗ khác nên thuê lại máy múc và hai xe ô tô của đơn vị này để thanh thải, mình thuê theo ca và theo giờ còn về việc làm lại hay bán công trình là hoàn toàn đặt điều, không có sự thật”, vị lãnh đạo của Công ty Cổ phần xây dựng Hải Dương nói.

Một dự án vừa mới triển khai thực hiện nhưng đơn vị thi công đã bộc lộ nhiều sai phạm, và lực lượng chức năng cùng chủ đầu tư khi để tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài gây nên nhiều hệ lụy, khiến dư luận hết sức bức xúc.

Tác giả: Bảo Hùng – Cẩm Kỳ

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP