Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Nhà thầu tái mặt với xe Hổ vồ “hành quân” phá đường

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút, PV đếm được gần 20 xe Howo loại “3 chân, 4 chân” đi vào khu vực cân tải trọng trước khi bàn giao cho công trường

Gần 2 tháng sau khi Bộ trưởng Đinh La Thăng bắt quả tang xe Howo trên công trường QL1 A qua Hà Tĩnh dưới sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự, tình trạng xe khủng chở đất đá phá đường vẫn tiếp diễn.

Những hình ảnh mà PVghi lại tại khu vực công trường Formosa và đặc biệt là trên tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh ngày 4/8 cho thấy, tình trạng xe Howo chở đá tại Hà Tĩnh chỉ được kiểm soát tại…các cuộc họp hay các văn bản giấy tờ. Điều đáng nói là với sự tung hoành của vài trăm lượt xe chở đá có trọng lượng lên đến trên 60 tấn đá một ngày đêm,  QL1A đoạn tránh thị trấn Kỳ Anh do Tập đoàn xây dựng Xuân Trường thi công đang đối mặt với nguy cơ bị phá nát ngay từ khi…chưa kịp hoàn thành.
Đoàn xe Howo thùng cao gần 2m chất đầy đá
Đoàn xe Howo thùng cao gần 2m chất đầy đá “nghễu nghện” đi từ QL 1 (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào khu công nghiệp FORMOSA

Trên thùng xe đầy ắp đá
Trên thùng xe đầy ắp đá

Sau khi rẽ vào khu vực khu công nghiệp, các xe đều phải vào bàn cân của Công ty Thanh Thành Phát để xác định trọng tải
Sau khi rẽ vào khu vực khu công nghiệp, các xe đều phải vào bàn cân của Công ty Thanh Thành Phát để xác định trọng tải

a
Một xe Howo chở đá lên bàn cân, kim đồng hồ chỉ ngay tới vạch 52 ,14 tấn, vượt gần 4 lần tải trọng hàng được phép chở của loại phương tiện này

Trọng tải trung bình khi lên bàn
Một xe Howo của công ty Lộc Bình Phát có tổng trọng tải đo được trên bàn cân
là 61 tấn, gấp gần 5 lần quy định

Chia bình quân ra các
Chia bình quân ra 3 trục, thì mỗi trục chịu trọng tải trên 20 tấn

Xe đi đến đâu vệt hằn bánh xe hiện rõ ngay trên đường ở đó
Xe đi đến đâu vệt hằn bánh xe hiện rõ ngay trên đường ở đó

Đoàn xe quá tải thẳng tiến vào khu vực đang xây dựng ở khu công nghiệp FOMOSA
Đoàn xe quá tải thẳng tiến vào khu vực đang xây dựng ở khu công nghiệp FOMOSA

DSC_0491.jpg
Một nhân viên an ninh tại khu công nghiệp làm thủ tục kiểm tra phương tiện

Trước khi vào bên trong, các lái xe đều phải xuất trình phiếu cân qua ít nhất 2 cổng kiểm soát
Trước khi vào bên trong, các lái xe đều phải xuất trình phiếu cân qua ít nhất 2 cổng kiểm soát để kiểm soát lượng hàng hóa

Việc xe chở quá tải không được chú ý đến
Còn xe chở quá tải hay không thì không có bất cứ lực lượng nào kiểm tra, kiểm soát

Theo chân những đoàn xe này, chúng tôi
Theo chân những đoàn xe này, chúng tôi đến xã Kỳ Phương, Kỳ Anh – nơi nhà thầu Xuân Trường đang thi công tuyến QL1

Dù đường đang trong quá trình thi công nước rút nhưng những đoàn xe
Dù đường đang trong quá trình thi công nước rút nhưng những đoàn xe “siêu tải” vẫn lũ lượt hành quân qua

Lập hàng rào, cắt cử bảo vệ cũng không ngăn được đoàn xe quá tải này, buộc nhà thầu phải xếp đất đá bảo vệ phần đường
Lập hàng rào, cắt cử bảo vệ cũng không ngăn được đoàn xe quá tải này, buộc nhà thầu phải xếp đất đá bảo vệ phần đường vừa được thảm nhựa

Tuy nhiên biện pháp này cũng không mấy hiệu quả khi các xe quá tải vẫn sẵn sàng chườm qua đất đá đi vào khu vực thi công
Tuy nhiên biện pháp này cũng không mấy hiệu quả, các xe quá tải vẫn đè qua hàng rào đá đi vào khu vực thi công

Hậu quả tất yếu là đường lún, xe bị sập
Hậu quả tất yếu là đường lún, xe bị trượt xuống rệ đường

Việc xe quá tải quần thảo trên tuyến đường sắp hoàn thành không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn làm
Theo nhà thầu, việc xe quá tải quần thảo trên tuyến đường sắp hoàn thành không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình sau này

Tuấn Anh  – Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP