Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Người dân khốn khổ vì đường liên xã xuống cấp nghiêm trọng

Thời gian qua người dân thuộc hai xã Xuân Yên, Xuân Thành (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) phải đi lại trên con đường xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù nhiều lần người dân phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có phương án nào giải quyết.

Đường liên xã “nát như tương”

Vừa qua chúng tôi nhận được phản ánh của người dân xã Xuân Yên về tình hình các tuyến đường liên xã ở đây xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường chi chít "ổ voi, ổ gà" gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại của người dân.

Người dân phải chọn lề đường làm lối đi.

Từ phản ánh của người dân, PV có mặt để “mục sở thị” con đường “đau khổ” này. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường liên xã nối hai xã Xuân Yên – Xuân Thành có chiều dài hơn 2km. Đúng như phản ánh của người dân, đoạn đường này xuống cấp nghiêm trọng, ổ voi, ổ gà chi chít. Người dân lưu thông phải chen sang bên lề đường để đi.

Hàng ngày có tới hàng trăm chuyến xe lớn nhỏ lưu thông vào khu vực. Nhiều phương tiện có trọng tải lớn như xe tải, xe ben di chuyển khiến mặt đường xuống cấp nghiệm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà chẳng chịt cả con đường, khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, nhiều đoạn "ổ voi" nằm “ngự” hết lòng đường.

Các phương tiện qua lại liên tục tạo nên những ổ gà, ổ voi rộng và sâu rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Có nhiều trường hợp người đi xe máy đâm phải những cục đá lớn, hay trượt ngã ngay giữa những ổ voi.

Anh Trung (người dân thôn Yên Hợp) chia sẻ: “Đoạn đường này xuống cấp nhiều năm nay, mặc dù có nhiều lần cơ quan chức năng tiến hành sửa chữa nhưng chỉ một thời gian ngắn đường lại hư hỏng. Vào mùa nắng thì bụi bặm, mùa mưa thì có những đoạn ngập như cái ao khiến việc đi lại của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Lượng xe tải lưu thông chở vật liệu công trình cũng là nguyên nhân dẫn đến con đường này bị "băm nát".

Ông Trần Văn Hùng (52 tuổi, người dân Xuân Yên) bức xúc: "Nhiều năm nay, việc đi lại của người dân chúng tôi khổ vô cùng, vào mùa mưa thì nước ngập như ao, nắng lên thì bụi bay mịt mù. Đường xuống cấp nghiêm trọng đến vậy mà lực lượng chức năng vẫn chưa vào cuộc giải quyết. Nhiều người ở nơi khác đi qua đây, trời tối lại không quen đường nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Thời gian gần đây nhiều xe tải chở đất, đá phục vụ cho việc làm tuyến đường ven biển nên tuyến đường này càng xuống cấp nghiêm trọng hơn. Hàng ngày có hàng trăm lượt xe tải cày trên tuyến đường này. Đây cũng là nguyên nhân khiến đoạn đường xuống cấp một cách nghiêm trọng như vậy”.

Ổ gà "ngự" hết đường khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng trên, hàng năm, chính quyền địa phương vẫn vận động người dân cùng nhau đóng góp để đổ đá dặm vá lại tuyến đường. Tuy nhiên, do tuyến đường không có hệ thống cống thoát nước nên việc dặm vá cũng chỉ được một thời gian ngắn, các phương tiện ô tô qua lại với mật độ cao làm cho tuyến đường hư hỏng trở lại.

Cần sớm khắc phục

Quá bức xúc vì tuyến đường xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nên người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp, các ngành liên quan cần có biện pháp kịp thời sửa chữa tuyến đường; đồng thời, phối hợp các ngành chức năng hạn chế tải trọng của xe tải khi lưu thông qua tuyến đường này.

Những ngày nắng con đường bụi mù mịt, còn ngày mưa thì trở thành những hố nước đọng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, ông Trần Anh Khoa – Chủ tịch UBND xã Xuân Yên cho biết: “Con đường này xuống cấp nhiều năm nay, địa phương cũng đã nhiều lần tiến hành tu sửa song một thời gian ngắn nó lại hư hỏng lại do việc lưu thông của người dân qua tuyến đường này nhiều”.

“Hiện nay chúng tôi đang trong quá trình xin vốn dự án để triển khai sửa sang con đường phục vụ cho việc đi lại của người dân. Theo dự kiến trong thời gian tới tuyến đường này sẽ được đầu tư nâng cấp với tổng kinh phí khoảng 24 tỷ đồng, giờ đang chờ các bước thủ tục nữa sẽ triển khai thi công” – ông Khoa cho hay.

Trong các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì tiêu chí về giao thông được chú trọng và cần phải đi trước một bước để phục vụ việc đi lại, giao lưu phát triển kinh tế, xã hội… Nghĩa là 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá phải đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông và vận tải.

Về con đường "đau khổ" nói trên, rất mong các ban, ngành chức năng cần quan tâm, nhanh chóng có biện pháp khắc phục để bà con đi lại và thông thương hàng hóa thuận tiện, dễ dàng, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Tác giả: Sơn Nguyễn

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP