Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Ngược đời việc thi công thân đập phía trên, hút cát phía dưới

Một con đập thủy lợi ở thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) dù đang trong quá trình thi công thân đập nhưng để có cát xây công trình đơn vị thi công công trình đã đặt hai cái máy hút khổng lồ ngay dưới chân đập để “bới” cát lên. Đây là việc làm vì lợi ích trước mắt cho đơn vị thi công nhưng sẽ gây ra tiềm ẩn những hậu quả về chất lượng công trình sau này.

Trên làm dưới hút

Công trình Sửa chữa hồ chứa nước Xanh nước, ở thôn Bắc Sơn, xã Cương Gián được thiết kế với dung tích 80.000m3 nước; gồm các hạng mục: Tràn, cống lấy nước, đường công vụ và đập đất.

Mục đích xây dựng con đập này là phục vụ tưới tiêu cho 50 hét-ta hoa màu ở vùng đồng Dò (30 ha) và vùng hạ lưu (20ha) của xã Cương Gián. Đập được nâng cấp từ  một vũng nước của một con suối.

hatinh24h
Phía trên thi công nhưng phía dưới lại tiến hành hút cát

Công trình này được thi công vào hồi tháng 11/2015 và dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối tháng 7 này. Tổng vốn đầu tư cho con đập nói trên là 5,7 tỷ đồng, do UBND huyện Nghi Xuân làm chủ đầu tư. Nguồn vốn để thi công được trích từ ngân sách huyện. Đến thời điểm này công trình đã hoàn thành được 80% khối lượng, trong đó hạng mục tràn và cống lấy nước đã hoàn thành.

Cty CP Nghệ Tĩnh (trụ sở đóng tại thị trấn Xuân An-Nghi Xuân) là đơn vị thi công công trình; đơn vị Tư vấn giám sát thuộc về Cty Bảo Quang, đóng tại xã Xuân Yên.

Theo dự toán thiết kế cát xây dựng phục vụ cho công trình này phải được lấy từ bãi cát Xuân Lam. Thế nhưng theo phản ánh thì đơn vị thi công đã sử dụng nguồn cát tại chỗ để phục vụ công trình.

Từ sự phản ánh của người dân chúng tôi đã vào công trình để xác minh. Tại công trình chúng tôi bắt gặp một đội ngũ công nhân đang vận hành 2 cái máy hút cát ngay phía dưới chân đập đang được thi công. Khối lượng cát đã được hút lên khi chúng tôi tới đã lên tới cả 100 m3. Thấy bị ghi hình nhóm công nhân  biện bạch rằng: “ cát đây lấy ở nơi khác về rồi cho máy rửa lại”.

Khi được hỏi lại rửa cát sao phải dùng  đến 2 cái máy hút cát dưới suối lên thì nhóm công nhân liền tắt máy và thu dọn hiện trường. Cũng thời điểm chúng tôi có mặt tại công trình thì cán bộ đơn vị tư vấn giám sát lẫn cán bộ Ban quản lý dự án đều không có mặt.

“Như thế là không được”

Một cán bộ phụ trách công trình thủy lợi cho rằng, việc hút cát dưới chân đập trong quá trình thi công như vậy nguy cơ tạo ra những dòng chảy ngầm của cát dẫn đến chân đập bị tụt sau này. Hay như hút cát phía dưới thi công thân đập phía trên thì trong quá trình ém mái (mái đập) độ nén thân đập sẽ không tốt. Đây là việc làm tối kỵ đối với các công trình thủy lợi.

Đem sự việc trên trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hoàn- Cán bộ kỹ thuật thuộc Ban xây dựng cơ bản huyện Nghi Xuân (người trực tiếp phụ trách công trình) được biết, việc lấy cát để thi công con đập này bắt buộc phải dùng cát từ Xuân Lam, nếu như nhà thầu lấy cát tại chỗ như vậy là không được. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và trở đi sẽ giám sát chặt chẽ.

“Công trình này lúc đầu không được UBND tỉnh phê duyệt, nhưng vì nó có vai trò rất quan trọng trong việc tưới tiêu nông nghiệp trong vùng nên cuối cùng cũng được chấp thuận. Dù mức đầu tư vào công trình này không phải là lớn nhưng vì vai trò quan trọng của nó nên chất lượng công trình phải được đưa lên hàng đầu. Là đơn vị hưởng lợi chúng tôi sẽ phản ánh lại thông tin với UBND huyện” ông Nguyễn Văn Thành-CT UBND xã Cương Gián cho hay.

Một vũng trũng dưới thân đập vì hút cát
 Hai máy hút cát khổng lồ vận hành hết công suất để hút lên cả 100m3 phục vụ công trình
Một lượng cát lớn được hút lên
 Khi thấy PV ghi hình nhóm công nhân đã thu dọn hiện trường
Phần thân đập vào lòng hồ đang ngổn ngang
 Hạng mục tràn cơ bản đã xong

Lê Tâm – Quốc Hoàn

  Từ khóa: thân đập , hút cát , thi công

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP