Người đương thời

Hà Tĩnh: Nghị lực của Cảnh sát hình sự trẻ tuổi

Một ngày tháng 11, theo chân những đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh đến động viên, chia sẻ Trung úy Nguyễn Văn Việt – cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào dịp thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, chúng tôi hiểu, thông cảm và khâm phục hơn nghị lực vươn lên hoàn cảnh của người chiến sỹ Công an trẻ tuổi ấy.

Chiều muộn. Con đường về xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà dài hun hút. Ngôi nhà nhỏ nằm trên đồi cao của Trung úy Nguyễn Văn Việt thật vắng lặng từ ngày cả bố và mẹ của anh qua đời do tai nạn giao thông…
Anh tâm sự rằng: Sinh ra trong một gia đình có 5 anh, chị em. Bố, mẹ là nông dân. Chắt chiu hạt lúa, củ khoai nuôi mấy anh ăn học. Từ nhỏ, Việt đã cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng bố mẹ. Những năm còn là học sinh trường làng của xã Thạch Vĩnh, Việt luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Với mơ ước trở thành Cảnh sát Hình sự để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, Việt đã thi và đỗ vào Khoa Hình Sự, D31, Học viện Cảnh sát nhân dân.
Không phụ lòng bố, mẹ, Việt cố gắng học tập tốt. Những nỗ lực ấy của anh đã được thầy, cô và bạn bè ghi nhận. Việt đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn là sinh viên. 3 năm liền ở trường, anh đảm nhận nhiệm vụ Bí thư chi bộ.

Tuổi trẻ phòng Cảnh sát giao thông đến động viên Trung úy Nguyễn văn Việt nhân ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT

Tốt nghiệp ra trường, năm 2010, Nguyễn Văn Việt được phân công công tác tại Đội hướng dẫn, điều tra án xâm phạm sở hữu, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh. Với sự đam mê, nhiệt tình trong công tác, anh được bầu giữ chức vụ phó bí thư chi đoàn. Cùng với các đồng chí trong đơn vị, Việt đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Ghi nhận những thành tích đó, năm 2012, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Khát khao được học tập và cống hiến, năm 2013, anh nỗ lực học và thi đỗ vào khoa Tội phạm học, Cao học K22, Học viện Cảnh sát nhân dân.
Ước mơ và hoài bão là ngọn lửa thôi thúc Nguyễn Văn Việt học tập tốt để không phụ công lao của bố mẹ. Một ngày định mệnh của tháng 3/2013, khi đang học tại trường, Việt nhận được tin dữ là mẹ đã qua đời vì tai nạn giao thông. 26 tuổi, lần đầu tiên Việt cảm nhận nỗi đau, nỗi mất mát quá lớn. Cả cuộc đời mẹ đã bươn chải cho mấy anh em được học hành đến nơi, đến chốn. Công lao ấy đã giúp Việt bước qua lũy tre làng, tiếp cận tri thức để trở thành Cảnh sát Hình sự.

Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, chi đoàn PC67 đã có nhiều hoạt động có ý nghĩa

Và rồi, nỗi đau mất mẹ chưa nguôi ngoai, thì 100 ngày sau, bố anh đã vĩnh viễn rời xa anh và người thân khi ông vừa bước sang tuổi 66. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Đôi mắt của Trung úy Việt dường như đã cạn nước mắt để tiếc thương những người đã sinh thành, nuôi dưỡng, dạy dỗ anh khôn lớn. Các anh, các chị đã lập gia đình, ngôi nhà nhỏ ấy, chỉ còn Việt ngày đêm thao thức với nỗi nhớ khôn nguôi…
Được sự động viên của đồng chí, đồng chí và các thầy, cô giáo, mới đây Việt đã trở lại trường để tiếp tục với ước mơ đang còn dang dỡ. Chia tay anh chúng tôi càng hiểu nghị lực của người Cảnh sát Hình sự ấy, biến đau thương thành ý chí. Dẫu biết, con đường phía trước còn nhiều chông gai.
Gió cuối chiều se lạnh. Con đường làng từ xã Thạch Vĩnh về Thành phố Hà Tĩnh như gần hơn. Chúng tôi hiểu, dẫu mỗi người một hoàn cảnh, nhưng biết vượt lên nỗi đau, vượt lên số phận thật khâm phục và đáng trân trọng tự hào.
Tin tưởng rằng Nguyễn Văn Việt sẽ luôn nổ lực, phấn đấu ; tinh thần, nghị lực của người Cảnh sát Hình sự luôn tỏa sáng trong anh dù ở đâu và hoàn cảnh nào…

Xuân Lý – Sỹ Quý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP