Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mổ nội soi viêm ruột thừa cấp hiếm gặp ở bé 31 tháng tuổi

Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vừa tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa viêm thành công cho bệnh nhi 31 tháng tuổi, hiếm gặp.

Theo đó, Bệnh nhi là Phan Vũ Huy, ở Gia Hanh - Can Lộc, nhập viện vào chiều ngày 22/8, với biểu hiện đau bụng từng cơn, bụng chướng.. Tại đây các bác sĩ đã thăm khám, làm các xét nghiệm, siêu âm và hội chẩn với viêm ruột thừa cấp, đồng thời chỉ định mổ cấp cứu bằng phương pháp nội soi Trocart.

Hiện sức khoẻ của cháu Huy đã ổn định và có thể ra viện trong vài ngày tới.

Với phương pháp phẫu thuật mới, hiện đại mổ nội soi qua 2 lỗ Trocart: rốn và hố chậu trái, các bác sĩ đã cắt bỏ ruột thừa viêm thành công. Sau mổ, bệnh nhân được điều trị theo hướng truyền dịch, giảm đau, chống viêm, kháng sinh, đặt ống dẫn lưu.

Hiện tại, sau mổ 3 ngày bệnh nhi tiến triển tốt, vết mổ khô, bụng mềm không chướng và hết sốt, có thể xuất viện đầu tuần tới.

Được biết, viêm ruột thừa có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi nhưng ở trẻ 31 tháng tuổi thì rất hiếm. Nếu vì một nguyên nhân nào đó làm cho lòng ruột thừa bị tắc nghẽn (do sỏi phân, quá sản tổ chức limpho ở thành ruột thừa, dị vật..) sẽ khiến cho ruột thừa bị sưng lên và nhiễm trùng, tạo thành ruột thừa viêm. Nếu không điều trị, ruột thừa có thể bị hoại tử, vỡ ra, vi khuẩn tăng sinh làm mủ lan tràn ổ bụng gọi là viêm phúc mạc gây nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng máu), suy đa cơ quan và cuối cùng là tử vong.

Tác giả: Nhật Thắng - Đức Anh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP