Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mỏ đá “phớt lờ” lệnh đình chỉ của Thanh tra Sở Xây dựng, tiếp tục hoạt động trái phép

Sau hơn 8 năm được cấp phép và đi vào hoạt động, mỏ khai thác đá của Cty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng vẫn chưa khai thác – chế biến được khối lượng đá dăm cơ bản nào. Mặt khác, vin vào việc bóc đất phong hóa, đơn vị này đã xây dựng nhà điều hành trái phép và khai thác đất đem bán tháo vượt rangoài mốc mỏ khoảng 2000m2, trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Sau hơn 8 năm được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép, mỏ đá hoạt động chủ yếu khai thác đất tiêu thụ kiếm lời.

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Mai Đình Phong - Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết: “Do đơn vị (Cty HAINDENCO) không chấp hành các quy định của pháp luật, không thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian cấp phép 8 năm nhưng chủ yếu khai thác đất để tiêu thụ. Mặt khác, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và tránh bức xúc trong nhân dân, đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường và các ngành xem xét, tham mưu UBND tỉnh thu hồi mỏ đá và thực hiện đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường”.

Qua tìm hiểu được biết, nhiều năm trở lại đây, cùng với sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhu cầu về nguồn đất san lấp bỗng nhiên tăng cao. Nắm bắt được xu thế đó, nhiều mỏ đá tỏ ra không “mặn mà” với việc khai thác đá như chức năng chính đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép. Thay vào đó, họ tận dụng tối đa nguồn đất phong hóa của mỏ, phớt lờ lệnh cấm của các cơ quan chức năng, bất chấp sự phẫn nộ của người dân địa phương… Việc khai thác đá không đúng quy trình, sai chức năng được cấp phép đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, hệ thống đường sá và nhất là đời sống của người dân vùng ven mỏ.

Theo phản ánh của người dân xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), trong suốt thời gian dài vừa qua, mỗi ngày có hàng trăm lượt ôtô tải chở đất ra khỏi khu vực mỏ đá Rú Động Hàn thuộc thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) để phục vụ nhu cầu san lấp công trình trong và ngoài địa bàn.

Khu vực này chỉ có mỏ đá hoạt động nên người dân cho rằng, chủ mỏ đá đã lợi dụng việc bóc lớp đất tầng phủ để khai thác đất trái phép thu lời. Việc khai thác, vận chuyển gây nên tình trạng hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Hoạt động sai quy trình của mỏ đá ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng nghìn ngôi mộ ở khu vực mỏ.

Theo giấy phép khai thác khoáng sản số 3515/GP-UBND ngày 3/11/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Cty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng (xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà Hà Tĩnh) được khai thác đá xây dựng tại khu vực Rú Động Hàn, xã Hồng Lộc, với diện tích 15ha, thời hạn đến hết năm 2020.

Sau vài năm được cấp phép, Cty CP Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng đã chuyển nhượng lại quyền khai thác mỏ đá cho Cty HAINDENCO. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, Cty này không hề hoạt động khai thác đá theo quy định mà chủ yếu khai thác đất để đi bán phục vụ các công trình trong và ngoài địa phương.

Sau khi mua lại quyền khai thác, Cty HAINDENCO mặc dù đã xây dựng hệ thống khai thác mỏ nhưng sản phẩm chủ yếu xuất bán vẫn là nguồn đất bóc phong hóa, chưa sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, xây dựng sai phép nhà điều hành khoảng 100m2 trong diện tích mỏ (đã bị thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, đình chỉ và buộc tháo dỡ nhưng đến nay Cty này vẫn chưa chấp hành). Nghiêm trọng hơn, trong quá trình khai thác đất bán kiếm lời, Cty HAINDENCO đã khai thác vượt ra ngoài mốc mỏ khoảng 2000m2, trục lợi hàng trăm triệu đồng.

Theo báo cáo của UBND xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) Cty HAINDENCO đã thực hiện quy trình khai thác lộn xộn, một số nơi khai thác tạo thành hồ nước, do phía Đông của mỏ một phần gắn với nghĩa trang nên UBND xã Hồng Lộc đề nghị Cty dừng việc khai thác tại vị trí này, tuy nhiên phía Cty không thực hiện.

Biên bản làm việc của cơ quan liên ngành chỉ rõ những sai phạm và tồn tại của mỏ đá này.

Được biết, tháng cuối năm 2018, đoàn liên ngành về kiểm tra và tạm đình chỉ, yêu cầu đơn vị mỏ phải khôi phục, trồng cây, di dời nhà điều hành xây trái quy định, lắp đặt trạm cân cùng với các biện pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ mà tiếp tục tiến hành khai thác đất tầng phủ (sai quy trình khai thác mỏ - bóc phong hóa đến đâu, khai thác đá đến đấy).

Theo tìm hiểu, để đối phó với các cơ quan chức năng, mỏ đá núi Động Hàn vận chuyển đá từ các mỏ khai thác đá thị xã Hồng Lĩnh về tập kết tại khu vực chế biến.

Mặt khác, việc vận chuyển vật liệu đã làm đường hư hỏng, xuống cấp, nhưng không được duy tu, bảo dưỡng và tưới nước thường xuyên, gây bụi và nguy hiểm cho người dân sống 2 bên tuyến đường và người tham gia giao thông. Đã nhiều lần chính quyền địa phương nhắc nhở, nhưng phía doanh nghiệp vẫn không chấp hành.

Những đồi chè, bãi sắn xanh mướt, trù phú của người dân xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) bỗng trở nên tan hoang, lở loét sau hơn 8 năm doanh nghiệp tiến hành đấu mỏ, khai thác vô tội vạ nguồn tài nguyên. Cũng là suốt hơn 8 năm ròng người dân địa phương trăn trở, mong mỏi lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét, không tiếp tục gia hạn cho mỏ đá núi Động Hàn, trả lại môi trường sống và sự bình yên cho họ.

Tác giả: Phi Long – Lê Mỹ

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP