Xã hội

Hà Tĩnh: Mất an toàn trong khai thác mỏ khiến 1 xe ô tô bị đè nát đầu

Trong quá trình khai thác mỏ đất san lấp "Bích Hóa" ( thôn Tây Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà), không tuân thủ quy trình cắt tầng bó vỉa nên đã xảy ra tai nạn khiến 1 xe tải bị đất, đá đè nát cabin, rất may không bị thiệt hại về người.

Hiện trường vụ tai nạn

Theo thông tin, ngày 7/4 một chiếc xe ben, trong lúc đang dừng chờ múc đất tại mỏ đất san lấp "Bích Hóa", bất ngờ bị 1 khối lượng đất đá từ độ cao khoảng hơn 10 mét rơi xuống trúng phần đầu xe, khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Qua tìm hiểu mỏ đất này thuộc quyền quản lý của công ty CP vận tải và xây dựng 2/9, đóng tại xóm Minh tân, xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, do ông Nguyễn Việt Cường làm giám đốc. Vị trí quy hoạch thuộc khoảnh 1, tiểu khu 295, thôn Tây Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, các tài xế và những người phụ trách mỏ đã nhanh chóng giải phóng đất đá kéo chiếc xe gặp nạn ra khỏi hiện trường, rất may vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng cánh tài xế được phen hú vía.

Chiếc xe bị đất, đá đè nát phần đầu

Tại hiện trường, PV tận mắt chứng kiến quá trình công ty khai thác mỏ không tuân thủ các quy trình kỹ thuật (cắt tầng, bó vỉa, thậm chí giữa các tầng phải phụ thuộc vào địa chất để tính toán cắt cơ theo tỷ lệ hợp lý) nhằm hạn chế nguy cơ sạt lở, gây mất an toàn lao động trong sản xuất, ngược lại cả một ngọn núi cao nhưng chỉ được chia làm 2 tầng, khoảng cách giữa các tầng quá lớn, gàu máy không thể với tới nên lái máy khai thác theo kiểu hàm ếch cho đất tự sập xuống rồi xúc lên xe.

Theo một số người có thâm niên trong việc khai thác đất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh cho biết: "Khai thác như thế là sai quy trình kỹ thuật, bị sạt lở, xảy ra tai nạn như thế này là điều không thể tránh khỏi rất may không bị thiệt hại về người ".

Hình ảnh quy trình khai thác không đảm bảo an toàn tại mỏ đất này

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Bích điều hành mỏ cho biết; "Sáng nay công nhân có điện thoại về thông báo khi máy đang xúc một hòn đá to lên xe thì bị rơi xuống trúng cabin chứ không phải đất sạt lở. Tôi đã từng chỉ đạo công nhân xả xuống từng tầng một để tránh mất an toàn trong khai thác, bà cũng thừa nhận là khai thác sai quy trình và xin có gì tạo điều kiện giúp chị với".

Qua đây mới thấy được sự cần thiết trong việc chấp hành các quy trình, quy chuẩn, thiết kế của các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác mỏ, bên cạnh đó là sự vào cuộc kiểm tra của các ngành, lực lượng chức năng liên quan. Đặc biệt là ngành TN&MT nên thường xuyên kiểm tra việc chấp hành của các chủ mỏ, chứ đừng để "mất bò mới lo làm chuồng", khi xảy ra tai nạn nghiêm trọng rồi mới đem doanh nghiệp ra xử lý.

Tác giả: Quang Toản

Nguồn tin: trian.vn

  Từ khóa: vi phạm , lao động , mỏ đá

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP