Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: “Lộn xộn” phí gửi xe tại di tích đền Chợ Củi những ngày đầu năm mới

Vào những ngày đầu năm Qúy Mão 2023, rất đông du khách trong và ngoại tỉnh tới đền Chợ Củi ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để du xuân, làm lễ, vì vậy nhu cầu gửi xe là rất lớn. Tuy nhiên, tình trạng trông giữ xe còn khá “lộn xộn”, các xe vào đền hầu như đều được thu với giá 30.000 đồng/xe, bất kể ngày đêm, gây phản cảm và bức xúc cho nhiều du khách.

“Lộn xộn” phí gửi xe tại di tích đền Chợ Củi những ngày đầu năm mới.


Ngày 27/1 (tức là ngày 6/1 âm lịch), theo ghi nhận của phóng viên tại di tích đền Chợ Củi, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) những ngày này, hiện tượng thu phí gửi xe diễn ra lộn xộn, đội giá vé một cách bất thường và dễ dàng nhận biết, hầu như tất cả các xe vào đền đều được thu với mức giá 30.000 đồng/ xe. Ngoài ra, nhân viên thu phí gửi xe lúc đưa vé, lúc không. Khi khách yêu cầu đưa vé thì mới chạy vào lấy tấm vé trống trơn, không ghi biển số hay ngày tháng, con dấu… theo quy định.

Khi đi vào đền Chợ Củi, chúng tôi có thắc mắc với nhân viên thu phí gửi xe vì sao chúng tôi đi xe 5 chỗ và chỉ vào gửi xe để thắp hương một buổi mà anh lại thu 30.000 đồng/xe thì nhận được câu trả lời “muốn biết thì vào ban quản lý mà hỏi, đi nhanh cho xe khác đi”.

Dọc quốc lộ 1A gần điểm rẽ vào di tích đền Chợ Củi, hàng chục chiếc xe từ các tỉnh thành nối đuôi nhau ra vào ra đền một cách chằng chịt mà không hề có một lực lượng chức năng nào điều tiết hay hướng dẫn để đảm bảo an toàn giao thông.


Ông Thanh Lâm, quê Thanh Hóa năm nào cũng vào đền Chợ Củi đi lễ chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm này là các nơi trông giữ xe xung quanh đền đều tăng giá. Nhiều lần tôi cũng thắc mắc, nhưng khi thấy những người trông giữ thể hiện thái độ dữ dằn thì ngậm ngùi trả tiền. Đầu xuân năm mới, không ai muốn gặp rắc rối”.

Để tìm hiểu vấn đề trên, chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Viết, quản lý tổ giữ xe di tích đền Chợ Củi, bà cho biết: “Đội giữ xe gần 20 người, chia theo ca, đầu năm mới tôi đã quán triệt, nếu ca nào làm sai ca đó chịu trách nhiệm, cảm ơn các anh các chị đã phản ánh”.

Mặt khác, khi chúng tôi đưa tấm vé xe của một vị khách xe 5 chỗ biển số 37A358.XX cùng một số vị khách khác di các dòng xe như Kia Morning, Huyndai Grand i10 cũng thắc mắc khi xe họ chỉ gửi xe vào làm lễ và thắp hương khoảng vài ba giờ đồng hồ mà lại đưa cho họ vé sử dụng dịch vụ trông giữ xe ô tô qua đêm dưới 7 chỗ ngồi 30.000/xe và không hề ghi biển số, ngày tháng hay chữ ký, đóng dấu gì, thì bà Viết nhận sai và nói sẽ chấn chỉnh trong ngày hôm nay.

Nhiều du khách đi xe 5 chỗ gửi xe ngày nhưng nhân viên phát vé gửi qua đêm, trên vé không ghi ngày tháng, biển số theo quy định.


Theo Quyết định số 11 ngày 28/3/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tại khu vực thuộc các tụ điểm vui chơi, lễ hội, giải trí, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, đối với xe đến 7 chỗ, mức thu phí gửi xe 20 nghìn/lượt ban ngày và 30 nghìn/lượt cả ngày và đêm; Thực hiện niêm yết công khai mức thu phí tại nơi thu phí. Pháp luật cũng nghiêm cấm tự ý nâng mức thu phí trái quy định.

Từ ngày mùng 1 tết đến nay, mỗi ngày, đền Củi đón tiếp từ 500 - 700 người dâng lễ cầu may.


Đối chiếu quy định trên với cách thu phí gửi xe tại di tích đền Chợ Củi thì nhiều người đặt câu hỏi, ai quản lý được nguồn thu từ phí gửi xe tại đây? Nguồn thu từ phí gửi xe liệu có được nộp thuế đúng, đủ theo quy định khi những người đứng ra thu tiền ở đây không ghi vé, vé không đúng mẫu theo quy định?

Du khách đi lễ hội đầu năm đều chung tâm lý không muốn đôi co tranh cãi, vì vậy các điểm trông giữ xe càng thoải thu phí và thổi giá trông giữ xe không đúng quy định, phải chăng du khách bị “móc túi” công khai nhưng không có đại diện cơ quan quản lý nhà nước nào có biện pháp xử lý./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP