Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh khẩn trương sửa quy định cách ly trẻ chưa tiêm vaccine

Về việc trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vaccine khi về quê phải cách ly 14 ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương điều chỉnh, tạo điều kiện để người dân về quê đón Tết.

Trước đó, trên một số kênh thông tin phản ánh trường hợp gia đình chị N.X., sống ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội về quê ở thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) phải cách ly 14 ngày. Nguyên nhân là do con gái của chị X. mới 7 tuổi, là đối tượng chưa được tiêm vaccine nên buộc phải áp dụng biện pháp cách ly tại nhà 14 ngày.

Cụ thể, gia đình chị X. trú ở quận Nam Từ Liêm là vùng dịch cấp độ 3 của TP Hà Nội. Ngày 19/1 gia đình chị về quê để chuẩn bị đón Tết.

Theo quy định, khi về địa phương gia đình phải cách ly tại nhà 7 ngày để theo dõi sức khỏe. Gia đình chị X. đã chủ động về sớm để sau khi hoàn thành việc cách ly sẽ kịp sum vầy đón Tết với người thân.

Hà Tĩnh khẩn trương điều chỉnh quy định phòng dịch để bà con về quê đón Tết.


Tuy nhiên, do con gái của chị X. mới 7 tuổi, chưa được tiêm vaccine nên buộc phải cách ly 14 ngày.

Ngày 20/1, chính quyền thị trấn Tây Sơn đã căng dây, dán biển và ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà 14 ngày đối với 3 người trong gia đình chị X., vì cháu bé mới 7 tuổi, chưa thể tự lo cho bản thân khi phải cách ly 14 ngày, cần người chăm sóc.

Việc buộc phải cách ly 14 ngày đã đẩy gia đình chị X. vào tình huống dở khóc dở cười và có nguy cơ lỡ kế hoạch đón Tết với gia đình.

Ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn (huyện Hương Sơn) cho biết, việc cách ly địa phương áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Sở Y tế.

"Trường hợp này hai vợ chồng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, nếu không có con nhỏ thì chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà thôi. Nhưng vì họ có con nhỏ chưa tiêm vaccine nên theo quy định thì phải cách ly tại nhà 14 ngày. Cái này chúng tôi làm theo hướng dẫn của Sở Y tế", Chủ tịch UBND thị trấn Tây Sơn nói, và cho biết đây cũng là trường hợp đầu tiên đang phải cách ly 14 ngày khi từ vùng dịch trở về quê.

Theo văn bản hướng dẫn số 5269 ngày 31/12/2021 của Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, đối với công dân trở về địa phương từ địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế mà chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ phải cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà).

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 23/1, trao đổi với PV Dân trí, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, địa phương đã nắm bắt được sự việc, đồng thời đã cho tháo dỡ biển cách ly.

"Trường hợp trên tôi đã chỉ đạo tháo dỡ rồi, không phải cách ly 14 ngày mà chỉ theo dõi tại nhà thôi. Về quy định phòng dịch, tôi cũng đã chỉ đạo Sở Y tế phải điều chỉnh lại. Bây giờ không có cách ly nữa mà chỉ theo dõi sức khỏe tại nhà. Chúng tôi luôn chào đón, mời bà con và phải tạo điều kiện để bà con về quê đón Tết", Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP