Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Không gây phiền hà, làm khó người dân về quê ăn Tết

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương không đặt ra những yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trái với quy định gây khó khăn, phiền hà cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn Tết.

Ngày 22/1, thông tin từ UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Lê Ngọc Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký văn bản về công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương thần tốc hơn nữa trong việc tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, và mũi 2 cho trẻ em từ 12 tuổi đến 17 tuổi. Các địa phương cần quan tâm chỉ đạo tổ chức tiêm an toàn, thuận lợi cho những người có nguy cơ cao.

Hà Tĩnh chỉ đạo các địa phương không đặt ra những yêu cầu, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 gây khó khăn, phiền hà cho người dân


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Tĩnh, đến nay, địa phương này đã có hơn 96% người dân từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19; hơn 98% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi đã được tiêm mũi 1 và 93% đã tiêm đủ 2 mũi. Địa phương này đặt ra mục tiêu, trong tháng 1/2022, hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 17 tuổi, trong quý I năm 2022 sẽ hoàn thành mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các sở ban ngành đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, không đặt ra những yêu cầu, biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 trái với hướng dẫn quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Còn quy định cách ly người dân từ các vùng dịch về quê, lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cũng cho biết, chỉ thực hiện cách ly y tế đối với F1, hoặc những người chưa tiêm vaccine trở về từ vùng dịch Covid-19 cấp độ 3, cấp độ 4, vùng cách ly y tế. Còn những người dân từ vùng dịch về đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 chỉ vận động cách ly tại nhà 7 ngày, không bắt buộc.

Văn bản 5269 của Sở Y tế Hà Tĩnh nêu rõ: Đối với công dân trở về địa phương từ địa bàn có dịch cấp độ 3, cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế:

Những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì vận động người dân cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K…

Trong thời gian cách ly, theo dõi tại nhà, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như: Ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19, thực hiện cách ly 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú kể từ ngày về.

Những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ phải cách ly 14 ngày (cách ly tập trung hoặc tại nhà/nơi lưu trú nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà).

Đối với người đến/về địa phương từ địa bàn cấp độ 2, cấp độ 1, thực hiện nghiêm khai báo y tế theo quy định và tuân thủ 5K.

Ngoài ra, văn bản 5269 cũng quy định rõ đối với người nhập cảnh: Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh (bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận), trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi...

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP