Bạn cần biết

Hà Tĩnh: Hiệu quả từ mô hình Phòng cháy chữa cháy tình nguyện

Mô hình PCCC tình nguyện huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã thực sự phát huy tác dụng. Nhiều vụ cháy được dập tắt ngay khi ngọn lửa mới bắt đầu bùng phát, không để lại nhiều thiệt hại.

Trong những năm gần đây, rất nhiều vụ cháy xảy ra trên địa bàn huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) gây thiệt hại nặng với nhiều hộ dân trên địa bàn huyện.

Vào tháng 10/2022, Công an huyện Hương Sơn phối hợp với UBND thị trấn Phố Châu tổ chức lễ ra mắt Tổ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tình nguyện, tại TDP 9, thị trấn Phố Châu và mô hình Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy, nhằm mục đích báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân cùng tham gia chữa cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư và trên địa bàn.

Sự ra đời của Tổ phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ tình nguyện mang lại nhiều ý nghĩa trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Mô hình Tổ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tình nguyện tại TDP 9, thị trấn Phố Châu gồm 12 thành viên. Còn mô hình Chợ an toàn về phòng cháy chữa cháy của Chợ Phố Châu gồm 10 thành viên.

Sau khi ra đời, các mô hình hoạt động có nhiệm vụ nắm bắt tình hình liên quan đến công tác PCCC, CNCH và phản ánh với UBND, công an để kịp thời xử lý khi có cháy xảy ra; tuyên truyền, vận động các thành viên hộ gia đình và người dân trong khu dân cư tự giác chấp hành các quy định pháp luật về PCCC và CNCH; thực hiện các điều kiện an toàn PCCC và CNCH, các phương án thoát nạn, phòng khi có sự cố cháy xảy ra.

Các thành viên tình nguyện K9 luôn có mặt từ rất sớm khi có cháy xảy ra.

Qua 1 năm đi vào hoạt động, Tổ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tình nguyện và Chợ an toàn về phòng cháy chữa cháy đã kịp thời hỗ trợ đội PCCC – CHCN Công an huyện Hương Sơn dập tắt, xử lý nhiều vụ cháy tại xã Sơn Phú, xã Sơn Trung, xã Quang Diệm, xã Kim Hoa và Thị trấn Phố Châu.

Điển hình như ngày 28/7 vừa qua, xảy ra cháy tại hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết, trú tại TDP 9, thị trấn Phố Châu. Hay cháy bãi rác lan sang nhà dân tại xã Sơn Phú, cháy cửa hàng xe máy tại TDP 5, thị trấn Phố Châu… Sau khi nhận tin có hoả hoạn, 2 đội đã rất nhanh chóng có mặt hỗ trợ đội PCCC – CHCN Công an huyện Hương Sơn dập tắt đám cháy kịp thời.

Ông Lê Hà, TDP 9 cho hay, sau khi xuất hiện mô hình Tổ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tình nguyện, bà con nhân dân ở đây rất an tâm và vui mừng. Nhiều vụ cháy nhỏ bắt đầu bùng phát đã có đội tình nguyện kịp thời có mặt, dập tắt ngay nên thiệt hại rất nhỏ.

Không quản ngại vất vả, nguy hiểm để dập tắt đám cháy

Theo ông Nguyễn Trọng Danh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu, sau 1 năm đi vào hoạt động, 2 mô hình Tổ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tình nguyện, tại TDP 9, thị trấn Phố Châu và mô hình Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy đã hỗ trợ với chính quyền địa phương rất nhiều. Đặc biệt khi trên địa bàn có báo cháy, 2 tổ luôn có mặt phối hợp với bà con nhân dân và các lực lượng dập tắt đám cháy. Mô hình này mang lại hiệu quả rất lớn và cần được nhân rộng trên toàn huyện.

Được biết, những thành viên của 2 tổ nhiệt tình, khỏe mạnh và có trách nhiệm, đã được trang bị các kiến thức cơ bản về PCCC&CNCH. Tổ có cơ bản các các dụng cụ liên quan đến PCCC như dây an toàn, xe ô tô chuyên dụng, có máy bơm đẩy phun nước công suất lớn, máy nổ vv...

Đội tình nguyện tham gia dập tắt đám cháy tại TDP 9, thị trấn Phố Châu.

Trung tá Nguyễn Anh Đức, Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hương Sơn cho biết, sau 1 năm thành lập, Tổ chữa cháy tình nguyện K9 và và mô hình Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy đã thực sự phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác phòng ngừa cũng như tham gia chữa cháy các vụ cháy trên địa bàn huyện. Mô hình đã huy động được sức mạnh của toàn dân tham gia, chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ xảy ra. Đây là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện, là tiền đề quan trọng để nhân rộng trong thời gian tới, nhằm xây dựng lực lượng tình nguyên vững mạnh, đáp ứng yêu cầu PCCC và CNCH, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Nhằm có thêm kiến thức, phát huy được kỹ năng,nâng cao chuyên môn, trình độ cho các thành viên trong tổ, cứ hàng tháng, hàng quý, các thành viên của Tổ phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tình nguyện, tại TDP 9, thị trấn Phố Châu và mô hình Chợ an toàn về phòng cháy, chữa cháy lại cùng đội Đội đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Hương Sơn tham gia các buổi tập huấn trao đổi kiến thức PCCC.

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP