Trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả tiềm lực đội ngũ giáo viên hiện có, đặc biệt là giáo viên có năng lực và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, giáo viên đã hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, giáo viên đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
Đưa nội dung hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học vào sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thao luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, ngoại khóa để định hướng, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu khoa học của học sinh.
Sở GD&ĐT cũng đề cập đến việc xây dựng các câu lạc bộ khoa học kỹ thuật trong các cơ sở giáo dục trung học gắn với việc phát triển văn hóa đọc trong nhà trường nhằm tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm nghiên cứu khoa học; giúp đỡ học sinh trong việc tiếp cận và vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học và sản phẩm khoa học vào thực tiễn…
Các đơn vị tổ chức thi khoa học kỹ thuật cấp cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế, chọn cử và tích cực chuẩn bị các dự án tham gia thi cấp tỉnh. Trong quá trình tổ chức cần chú ý gắn kết những không trùng lặp với các cuộc thi dành cho học sinh trung học như: Thi ý tưởng sáng tạo, thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn, thi hùng biện tiếng Anh, thi thí nghiệm thực hành, thi Tin học trẻ…
Giáo viên hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học được giảm tiết dạy trong thời gian hướng dẫn vận dụng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Giáo viên có đóng góp tích cực và có học sinh đạt giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật có thể được xem xét nâng lương trước thời hạn và nhiều hình thức động viên khen thưởng khác…