Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đường sạt lở gần hết làn, Chủ tịch xã nói… vẫn an toàn

Hơn 2 năm qua, con đường dân sinh ở thôn 9, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng khiến giao thông đi lại rất khó khăn và nguy hiểm. Thế nhưng, trả lời báo chí, vị Chủ tịch xã này vẫn khẳng định con đường vẫn đảm bảo đi lại an toàn. Còn việc khắc phục, sửa chữa phải chờ dự án ở trên chứ xã không có kinh phí.

Con đường sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân


Ông Phạm Xuân Dũng cũng như nhiều hộ dân ở thôn 9 phản ánh: Con đường bê tông rộng 4m, dày 20cm là nơi đi lại của các hộ dân thôn 9 từ nhiều năm nay, song 2 năm trở lại đây, nhiều đoạn đã bị sạt lở gần hết làn, chỉ xe máy mới đi qua được, còn ô tô thì không thể. Các hộ dân đã nhiều lần làm đơn gửi lên UBND xã đề nghị có biện pháp khắc phục, sửa chữa nhưng vẫn không nhận được hồi âm và xã cũng không có biện pháp nào để đảm bảo an toàn. Vì thấy nguy hiểm, xe cộ đi lại khó khăn, nhiều lần các hộ dân tự nguyện đóng tiền để sửa chữa nhưng được một thời gian sau đường lại bị xuống cấp, hư hỏng.

Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận, con đường rộng gần 4m đã bị sạt lở nhiều điểm. Có đoạn sạt lở gần vào mép chân tường rào của người dân, bê tông nứt gãy làm đôi, hở hàm ếch rất nguy hiểm cho người qua lại. Không những thế, sát con đường là hồ nuôi tôm rất sâu nhưng không có bất kỳ rào chắn hay biển cảnh báo nào. Theo người dân, nguyên nhân dẫn đến con đường này sạt lở là do hồ nuôi tôm án ngữ ngay cạnh đường. Mặc dù xã có cho một hộ dân ở đây thuê để nuôi tôm nhưng lại không yêu cầu người nuôi tôm phải kè đá chắc chắn nên khi mưa lớn, nước chảy mạnh là đường bị sạt lở hết. “Đường sạt lở, trong khi một bên là hồ nước lớn lại không có rào chắn nên rất nguy hiểm, nhất là với trẻ em. Có lần xã cũng đã cử cán bộ đến kiểm tra nhưng sau đó không có biện pháp khắc phục, dù chỉ là tạm thời”, một người dân lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết, xã đã nắm bắt được vấn đề đường dân sinh bị sạt lở nhưng để khắc phục, sửa chữa thì xã chưa làm được do chưa có kinh phí. Hồ nuôi tôm mà người dân phản ánh là của hộ Phạm Văn Hạnh, hộ này được xã ký hợp đồng nuôi tôm nhiều năm rồi. Nguyên nhân sạt lở là do cho chảy nước ngầm vì hồ đào sâu hơn bình thường nên hiện xã đã đình chỉ, không cho hộ này nuôi nữa. Tuyến đường này là tuyến đường lẻ của đường hộ đê và chuẩn bị có dự án từ nguồn vốn khẩn cấp của Trung ương hỗ trợ cho Hà Tĩnh. Tuy nhiên, xã cũng chưa biết lúc nào triển khai.

Khi tác giả đặt câu hỏi, nguyên nhân vì sao mà đường sạt lở đã một thời gian dài nhưng UBND xã không có biện pháp nào để khắc phục trước mắt, ông Thông cho biết, động thái đầu tiên là xã đã yêu cầu hộ dân dừng nuôi tôm, đã nhiền lần cho máy xúc, ô tô ra để ra làm rồi. Còn ngân sách của địa phương để bỏ vào đó thì không làm được. “Còn con đường hiện tại vẫn đảm bảo đi lại an toàn, vẫn mặt đường cứng, đủ 4m”, ông Thông nhấn mạnh.



Tác giả: Văn Thông

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP