Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: 15 năm 'tiền mất tật mang' vì phường lừa bán đất trái luật

Sự việc xảy ra tại phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Gia đình ông Lưu Ngọc Thạch, bà Trần Thị Nguyệt bỏ ra hơn 4 cây vàng để mua 120m2 đất nhưng sau 15 năm, đất vẫn chỉ nằm trên giấy.

Phường bán đất trái luật

Theo đơn phản ánh của ông Lưu Ngọc Thạch gửi đến An ninh Tiền tệ, sự việc bắt đầu từ năm 2002, khi UBND phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có thông báo bán đất.

Gia đình ông Thạch sau khi đã làm đầy đủ các thủ tục đã được UBND phường bán cho 1 mảnh đất có diện tích 120m2. Mảnh đất trong hồ sơ và trên thực địa nằm ở mặt QL1A (phía Bắc giáp đường Nguyễn Huy Tự, phía Nam giáp đường hành lang khe Bà Kim).

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, ngày 1/10/2002, gia đình ông Thạch đã nộp đủ 20 triệu theo giá đất UBND phường Nam Hồng đưa ra. Thế nhưng điều oái oăm là sau 15 năm, gia đình vẫn chưa nhận được đất.

Ông Thạch và bà Nguyệt trao đổi với PV

Tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chhủ tịch UBND phường Nam Hồng. Vị này thừa nhận, các lãnh đạo tiền nhiệm không lập kế hoạch bán đất trình UBND TX Hồng Lĩnh phê duyệt mà thực hiện bán sai thẩm quyền. Đến nay, gia đình ông Lưu Ngọc Thạch chưa được cấp đất trên thực địa là đúng sự thật. UBND phường đã nhiều lần lập kế hoạch, kiến nghị Phòng TN&MT và UBND TX Hồng Lĩnh nhưng chưa có hướng giải quyết.

Qua hồ sơ gia đình ông Thạch lưu giữ, ngày 1/10/2002, bà Trần Thị Nguyệt (vợ ông Thạch) đã nộp đủ 20 triệu và có biên lai thu tiền số 02507, quyển số 051 có dấu treo của UBND phường Nam Hồng; người thu là ông Trần Quốc Chế.

Biên lai thu tiền của UBND phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh từ năm 2002

Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, gia đình ông Thạch vẫn không được giao đất trên thực địa. Qua nhiều lần kiến nghị, vợ chồng ông bỗng được Phòng TN&MT và UBND TX Hồng Lĩnh thông báo, mảnh đất trên hiện đã nằm trong quy hoạch dự án khác nên không được cấp.

“Trong 10 năm, mặc dù liên tục đề xuất với UBND phường và TX Hồng Lĩnh nhưng không được giải quyết. Mọi thiệt thòi quyền lợi gia đình chúng tôi đều gánh chịu. Thậm chí chúng tôi nghĩ sẽ trắng tay vì phường bán đất sai thẩm quyền”, bà Trần Thị Nguyệt cho hay.

Lô đất mà phường Nam Hồng bán cho gia đình ông Thạch, bà Nguyệt

Niềm hy vọng đến với gia đình khi ngày 13/7/2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định 2005/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất nhà ở sai thẩm quyền.

Ngày 7/9/2012, UBND phường Nam Hồng đã có quyết định thành lập tổ kiểm kê hiện trạng đối với các hộ đã được phường bán đất sai thẩm quyền trong đó có hộ gia đình ông Thạch, bà Nguyệt.

Ngày 10/4/2013, UBND TX Hồng Lĩnh đã có Thông báo số 33/TB-UBND về kết luận của ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch UBND TX tại buổi làm việc xử lý, giải quyết dứt điểm việc giao đất sai thẩm quyền trên địa bàn TX Hồng Lĩnh.

Trường hợp đất của ông Thạch thuộc diện “yêu cầu chủ hộ giữ nguyên hiện trạng”. Điều trái khoáy là hơn 10 năm trước đó, gia đình ông Thạch chưa được giao trên thực địa mảnh đất mình đã mua. Hiện trạng trên thực tế mà một mảnh đất hoang bên bờ khe sâu hoắm, đầy rác rưởi.

Dân nhiều lần ăn... quả đắng

Theo Thông báo số 33 của UBND TX Hồng Lĩnh và đối chiếu với Quyết định số 2005 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, tại điểm 2a, 2b, điều 4, trường hợp của ông Lưu Ngọc Thạch phải được xử lý như sau: “Trên cơ quỹ đất của địa phương, UBND xã (phường) thống nhất với các hộ lập phương án đề xuất với UBND cấp huyện giao đất tại vị trí mới theo nguyên tắc giá trị quyền sử dụng đất tại vị trí cũ tương đương với giá trị quyền sử dụng đất tại vị trí mới theo giá đất UBND tỉnh quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận”.

“Năm 2013, chúng tôi đã được gặp trực tiếp Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh, Phòng TN&MT, UBND phường Nam Hồng trong cuộc họp giải quyết thì được hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị đổi đất ở khu vực đường Nguyễn Đổng Chi. Tuy nhiên, khi được chỉ thực địa thì không còn diện tích đất ở mặt đường trục. Khi chúng tôi đề xuất, nếu tiếp giáp mặt đường nhánh thì phải cấp diện tích lớn hơn 120m2 mới tương ứng với giá trị số tiền chúng tôi đã bỏ ra nhưng không được chấp thuận.

Sau đó, Phòng TN&MT hướng dẫn cho gia đình chúng tôi làm đầy đủ hồ sơ cấp đổi đất tại lô số 7 ở đường Phan Kính với diện tích 192m2 . Chúng tôi đã làm đầy đủ, kịp thời", ông Thạch cho biết.

Tưởng mọi việc đã xong xuôi thế nhưng đến ngày 3/5/2015, khi ông Thạch làm hồ sơ đề nghị UBND TX cấp Quyền sử dụng đất ở lô số 7 nói trên thì được thông báo: "lô đất đó đã được đấu thầu và khách hàng khác đã làm chủ sở hữu”.

Trước việc gia đình không được nhận đất, bà Trần Thị Nguyệt không bức xúc: “20 triệu cách đây 15 năm là hơn 4 cây vàng, nếu còn lời lãi thì nó cũng đã hơn trăm triệu. Chưa tính đến không có đất, chúng tôi mất trắng nhiều thứ khác. 15 năm rồi sao không giải quyết cho chúng tôi?".

Về hướng giải quyết, ông Lưu Ngọc Thạch nêu rõ quan điểm: “Giả sử miếng đất 120m2 mà chúng tôi mua được bàn giao và cấp Quyền sử dụng đất thì giờ nó phải có giá hàng tỷ đồng. Không thể giải quyết sự việc bằng cách cấp cho chúng tôi 120m2 ở ngoài biên bãi được. Gia đình chúng tôi không tham nhưng phía chính quyền phải giải quyết hợp tình, hợp lý”.

Những nội dung liên quan và câu rả lời của UBND, Phòng TN&MT TX Hồng Lĩnh và các cơ quan chức năng về sự việc nàysẽ được chúng tôi phản ánh trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Quốc Hoàn – Quốc Hiệp

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP