Người đương thời

Hà Tĩnh: Được đặc cách đại học vẫn giành ngôi thủ khoa

Ngôi nhà của tân thủ khoa ở một hẻm nhỏ tại phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh). Bố mẹ thường xuyên bận bịu với xưởng làm đá lạnh nên từ nhỏ Minh Nhân và chị gái đã có ý thức tự học.

Hai năm liền đạt giải Ba môn tiếng Pháp kỳ thi HS giỏi quốc gia, Minh Nhân được đặc cách vào đại học. Dù vậy, cô học trò lớp 12 Pháp Trường Chuyên Hà Tĩnh vẫn quyết tâm thử sức thi đại học và xuất sắc giành ngôi thủ khoa khối D3 ĐH Ngoại thương Hà Nội.
Với thành tích học đều các môn, Phan Thị Minh Nhân không làm nhiều thầy cô và gia đình bất ngờ khi đỗ thủ khoa khối D3 Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội.

Cấp 1 và cấp 2, Nhân đều là cây thành tích của trường. Năm lớp 9, Nhân thi vào lớp Chuyên Anh Trường Chuyên Hà Tĩnh nhưng không đủ điểm và chuyển sang lớp chuyên Pháp.

“Từ trước đến nay em chưa từng biết qua tiếng Pháp. Lúc đầu có lúc em định thôi chuyển sang học trường ngoài nhưng nghĩ các bạn đều bắt đầu như mình nên em lại thêm quyết tâm”, Nhân chia sẻ.

Phan Thị Minh Nhân – tân thủ khoa khối D3 Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội). Việc bố trí thời gian hợp lý đã giúp Nhân đạt kết quả tốt trong học tập.

Được đặc cách đại học vẫn giành ngôi thủ khoa - Ảnh 1

Minh Nhân là đại diện duy nhất của trường tham gia khóa đào tạo ngắn hạn tại Pháp.

“Trước khi bắt đầu vào học em đã đọc qua một số tài liệu liên quan để tìm hiểu dần. May mắn ở gần nhà em có 2 chị cũng là cựu học sinh chuyên Pháp nên đã hướng dẫn em rất nhiệt tình”, Nhân vui vẻ bật mí.

Từ cô học sinh bỡ ngỡ với môn Ngoại ngữ mới, Nhân dần trở thành nơi để bạn bè trong lớp trao đổi và hỏi han bài tập. Kết thúc học kỳ 1, Nhân là đại diện duy nhất của lớp được tham gia khóa đào tạo ngắn hạn (3 tuần) tại thành phố Bretagne của Pháp trong chương trình trao đổi học sinh dành cho các trường tại khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh.

Thời gian tại đây, từ một học sinh rụt rè, Phan Thị Minh Nhân đã tự tin hơn và vững vàng trong kiến thức về tiếng Pháp của mình. “Chưa bao giờ em nghĩ sẽ có cơ hội đặt chân lên nước Pháp khi đang học cấp 3. Chuyến đi thực sự giúp em rất nhiều trong việc học tập và tìm hiểu văn hóa của nước Pháp”, Nhân chia sẻ.

Trở về từ chuyến đi bổ ích, cô học trò lại tiếp tục giành nhiều thành tích cao về cho trường khi 2 năm liền đạt giải Ba môn tiếng Pháp trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Với thành tích này, Nhân được đặc cách vào khoa Pháp văn Trường ĐH Ngoại ngữ.

Không bằng lòng với kết quả mình đạt được, Nhân tiếp tục nộp hồ sơ thử sức mình tại kỳ thi đại học. Ngành em đăng ký là Kinh tế đối ngoại Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội) và cô gái này đã giành ngôi thủ khoa khối D3 với điểm số 26 (Toán 7,5; Văn 8,5 và Pháp 9,75).

Để có được thành tích như vậy, Minh Nhân đã không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Bên cạnh đó, em còn tích lũy cho mình những phương pháp học hết sức khoa học.

Chia sẻ về kinh nghiệm của mình, Nhân “bật mí”: “Để nâng cao kiến thức về Pháp văn, em thường chọn buổi sáng để học từ mới và tập nghe. Ngoài ra, hàng ngày em bố trí lịch để tập trung chủ yếu vào một môn và ngày đó sẽ dành thời gian để ôn tập kỹ càng. Đối với môn Văn do không có thời gian ôn luyện nhiều nên em mượn các bài văn của cô giáo và bạn về đọc để nắm nọi dung chính của tác phẩm. Tại kỳ thi đại học, nhiều câu trong đề thi Văn lần đầu tiên em làm, không ngờ được điểm khá cao”.

Được biết, Nhân là con thứ hai trong gia đình, chị gái em đang theo học năm cuối Trường ĐH Công đoàn (Hà Nội). Trong gia đình còn có ông bà nội đã ngoài 80 tuổi. Ngoài thời gian học, Nhân cũng thường xuyên phụ giúp việc gia đình. Ông nội cũng là người ảnh hưởng lớn đến quá trình rèn luyện của Nhân.

“Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn thường xuyên theo dõi và biết rất nhiều thông tin liên quan đến kỳ thi đại học. Khi em đăng ký dự thi trường Ngoại thương cũng là nguyện vọng của ông”, em tâm sự.

Hiện nay, cô học trò nhỏ vẫn đang phân vân khi lựa chọn ngôi trường để theo học. “Ước mơ của em là trở thành cô giáo dạy tiếng Pháp, nhưng Kinh tế đối ngoại cũng là một ngành học rất hấp dẫn. Rất khó để em lựa chọn…”, Minh Nhân cho biết.

Theo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP