Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án Khu đô thị mới Sông Lam thi công "rùa bò" và không hiệu quả

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2007 nhưng đến nay dự án Khu đô thị mới Sông Lam (huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh) do Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị mới Sông Lam làm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành dù đã được gia hạn và điều chỉnh chủ trương đầu tư nhiều lần.

Dự án đầu tư không hiệu quả

Dự án đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái và khách sạn do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị mới Sông Lam (tiền thân là Công ty cổ phần Hoàng Mai Ngọc – gọi tắt là Cty Sông Lam) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) vào đầu năm 2007 với nội dung “Đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái và khách sạn”.

Với mục tiêu tạo điểm nhấn về mặt cảnh quan và mỹ quan đô thị cho thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân nói riêng và cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Hà Tĩnh nói chung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh, Dự án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch mặt bằng sử dụng đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) với mục đích sử dụng là “đất thương mại dịch vụ”.

Ban đầu mục tiêu dự án là xây dựng khách sạn, biệt thự, khu du lịch sinh thái, khu thể thao, khu nuôi thú với tổng diện tích 81.916m2, tổng vốn đầu tư 72,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án không đạt tiến độ đề ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cho phép dự án gia hạn tiến độ đến 31/12/2015 nhưng đến hết thời hạn trên nhà đầu tư vẫn không thể hoàn thành.

Nhà đầu tư đã triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng một số hạng mục như khách sạn, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông nội bộ.


Sau đó, lấy lý do việc đầu tư thực hiện dự án khu du lịch sinh thái và khách sạn không phát huy hiệu quả, Cty Sông Lam đã đề xuất điều chỉnh nội dung của dự án, theo đó xin đổi tên dự án từ “Đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái” thành “Khu đô thị mới Sông Lam”. Mục tiêu dự án thay đổi sang xây dựng Khu đô thị mới đồng bộ về mặt kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân địa phương.

Dự án nằm ở cửa ngõ phía bắc tỉnh Hà Tĩnh và hứa hẹn sẽ là Khu đô thị mới đồng bộ về mặt kiến trúc…


Dự án điều chỉnh mới có tổng mức đầu tư 886 tỷ đồng, với quy mô khách sạn tiêu chuẩn 04 sao; khu biệt thự đơn lập (45 căn hộ); khu biệt thự song lập (32 căn hộ); khu biệt thự liền kề (55 căn hộ); chung cư; khu trung tâm thương mại; trường mầm non; quảng trường trung tâm + đài phun nước; sân thể thao và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác.

Theo đề xuất của Cty Sông Lam thì dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025, được chia thành 2 giai đoạn: Từ năm 2019 – 2022 sẽ xây dựng và hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật (san nền, giao thông, cấp thoát nước, điện chiếu sáng, kè chắn…); cải tạo nâng cấp khách sạn, xây dựng các công trình công cộng như trường mầm non, sân thể thao đa năng; các căn biệt thự mẫu các loại…; Giai đoạn 2 của dự án sẽ được thực hiện từ năm 2022 – 2025 với việc xây dựng chung cư, trung tâm thương mại, quảng trường trung tâm và các hạng mục còn lại.

Chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư và nhà đầu tư

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh (Sở KH&ĐT) sau khi xem xét ý kiến của một số sở, ngành đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh xem xét xử lý kiến nghị, đề xuất của Cty Sông Lam.

Tại Văn bản số 1430/SKHĐT-DNĐT ngày 12/6/2020, Sở KH&ĐT đánh giá, Dự án phù hợp quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An; quy hoạch sử dụng đất của huyện Nghi Xuân; kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt và cơ bản không làm ảnh hưởng tới khả năng thoát lũ của hệ thống sông Lam; Các nội dung đề xuất dự án như: mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, tiến độ thực hiện và các nội dung liên quan khác đã được các sở, địa phương xem xét, đánh giá và cơ bản phù hợp với các quy định hiện hành…

Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương...


Về cơ sở pháp lý thực hiện việc điều chỉnh dự án, theo Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, đối với dự án này được cấp GCNĐT và nội dung GCNĐT đã có chủ đầu tư dự án. Vì vậy, việc điều chỉnh việc điều chỉnh GCNĐT dự án của Cty Sông Lam được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, không phải lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất hoặc đấu giá quyền sử dụng đất vì trường hợp cụ thể của dự án này đã xác định được nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư .

Trên cơ sở đánh giá như vậy, Sở KH&ĐT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý chủ trương cho phép Cty Sông Lam được điều chỉnh một số nội dung của dự án.

Sau đó, ngày 19/08/2021 UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định (QĐ) số 55/QĐ-UBND, chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái và khách sạn.

Nội dung điều chỉnh trong Quyết định 55/QĐ-UBND.


Như vậy, các kiến nghị của Nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh điều chỉnh bằng QĐ 55/QĐ-UBND, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên, sau nhiều năm được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư, dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Sông Lam vẫn gần như “dậm chân tại chỗ”.

Đến nay, theo ghi nhận của PV, dự án chỉ có các hạng mục như khách sạn và khu thương mại dịch vụ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông nội bộ được đưa vào sử dụng. Phần còn lại của dự án như khu biệt thự cao cấp; biệt thự liền kề, shophouse; trường mầm non (khoảng 3 tầng) và các hạng mục công trình khác vẫn chưa thể triển khai dù thời gian hoàn thành dự án là quý IV/2025 đã cận kề.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin nguyên nhân tại sao, những vướng mắc nào khiến dự án không thể triển khai dù đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư.

Tác giả: Gia Ân – Quang Anh

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP