Các Sở - Ban - Ngành

Hà Tĩnh: Đề nghị xử lý vi phạm thiếu khách quan

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh (Cty CP MTĐT) có nhiều dấu hiện sai phạm trong quản lý tài chính, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng, đặc biệt là sự chênh lệch quá cao về thu nhập giữa lãnh đạo và nhân viên làm dư luận một phen dậy sóng.

Sai phạm nghiêm trọng

Theo phản ánh của công nhân Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh thì thu nhập của họ rất thấp, chỉ từ 3 – 4 triệu/tháng, trong khi đó lương Giám đốc 22 triệu đồng, Phó Giám đốc 18 triệu đồng, Kế toán trưởng 16 triệu đồng/tháng.

Điều kiện làm việc của họ rất căng thẳng, không có ngày nghỉ, không được trả tiền làm thêm giờ, nghỉ ngày nào thì bị trừ lương ngày ấy. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty chỉ ngồi trong phòng nhàn hạ, lại có thu nhập khác như tiền “thù lao”, nghỉ việc không bị trừ lương…

Công nhân quét rác đi làm từ 3h sáng, đêm làm đến 20h, vất vả nhưng lương chỉ hơn 3 triệu/tháng và không có chế độ làm thêm giờ.

Bên cạnh đó, còn một số sai phạm như lập chứng từ khống một số hạng mục, công trình; cho công nhân ký vào chứng từ 3,7 triệu đồng/người nhưng thực chất không được nhận; nâng giá vật tư lên cao ngất ngưởng. Những vi phạm về tài chính đó lên tới 800 triệu đồng.

Sau khi báo chí phản ánh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) đã tiến hành kiểm tra tại Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh, với sự tham gia của lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Hồng Lĩnh, toàn thể Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc và đảng viên Công ty. Căn cứ những vi phạm của Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh, tại mục 2 phần I, Thông báo số 20/TB-UBKTTU ngày 6/12/2016 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận như sau:

Ông Bùi Văn Phát, Chủ tịch HĐQT đã chỉ đạo lập, trực tiếp ký duyệt hồ sơ, chứng từ thanh toán khống chi phí các khoản, tổng 328.836.000đ; Thuê đơn vị khác thực hiện công trình, làm giảm doanh thu của Công ty, gây thất thoát ngân sách 98.853.000đ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Buông lỏng quản lý, để các bộ phận chuyên môn không mở đầy đủ sổ sách theo dõi nhập, xuất, tồn vật tư, lập một số hồ sơ, chứng từ thanh toán tiền bảo hộ lao động, chi phụ cấp Ban chỉ đạo cổ phần hóa Công ty không đúng thực tế. Một số vật tư mua về không thực hiện nhập, xuất theo quy định; Đăng ký chuyển đổi xe con biển số xanh sang biển số trắng chậm so với quy định.


Xe Camry biển xanh đậu trước tiền sảnh trụ sở Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh (giờ đã đổi sang biển trắng).

Ông Trần Thăng Long, Phó Giám đốc Công ty, đã trực tiếp ký duyệt hồ sơ, hợp lý hóa chứng từ để thanh toán chi phí xây tường rào bãi xử lý chất thải rắn tại thị xã và hồ sơ thanh toán nâng chi phí mua xe gom rác thủ công.

Bà Đinh Thị Thanh Hải, Kế toán trưởng Công ty vi phạm trong quản lý tài chính, tài sản; trực tiếp lập hồ sơ thanh toán nâng chi phí mua xe gom rác thủ công…

Đề nghị xử lý vi phạm thiếu khách quan

Với những sai phạm nêu trên tại Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh đã được UBKTTU thể hiện bằng Thông báo số 20/TB-UBKTTU ngày 6/12/2016 thì đã rõ, tuy nhiên Kết luận của UBKTTU và Báo cáo của Sở Nội vụ lại có phần “nâng đỡ” cho họ. Hình thức đề nghị xử lý sai phạm thiếu khách quan không thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật trong việc chống tham ô, tham nhũng và thiếu tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, quản lý điều hành của người đứng đầu Cty làm thất thoát hàng tỷ đồng, gây mất đoàn kết nội bộ, không được sự đồng thuận của CBCNV…

Tại Kết luận của UBKTTU cũng không kết luận số tiền thất thoát trên do cá nhân nào chiếm giữ. Hiện nay số tiền trên đã được Công ty nộp vào Tài khoản tạm giữ của Sở Tài chính theo quy định.

Cũng theo Báo cáo của Sở Nội vụ, căn cứ quy định tại điểm 3, Điều 28, 29, Mục 3 của Nghị định 106/2015/NĐ-CP ngày 23/10/2015 của Chính phủ quy định về quản lý người đại diện phần vốn nhà nước giữ các chức danh quản lý tại doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn Điều lệ thì ông Bùi Văn Phát là “người đại diện làm thất thoát vốn của Nhà nước”, ông Trần Thăng Long, bà Đinh Thị Thanh Hải đã “Vi phạm điều lệ của Công ty, gây hậu quả làm thiệt hại cho Công ty và Nhà nước”.

Trở lại với phản ánh của công nhân, thu nhập của họ chỉ từ 3 – 4 triệu/tháng; điều kiện và môi trường làm việc rất khắc nghiệt, căng thẳng, độc hại, không có ngày nghỉ, không được trả tiền làm thêm giờ, nghỉ ngày nào bị cắt lương ngày ấy, trong khi lương lãnh đạo từ 16 đến 22 triệu, thì liệu Thông báo số 20/TB-UBKTTU ngày 6/12/2016 của UBKTTU về vi phạm của các cá nhân và Báo cáo số 81/BC-SNV ngày 27/02/2017 của Sở Nội vụ “số tiền do lập chứng từ khống để hợp lý hóa là để chi cho mục đích chung của Công ty và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động” liệu có thật sự khách quan, có “đúng người, đúng tội”?.


Chênh lệch lớn giữa lương người lao động và lãnh đạo Cty CP MTĐT Hồng Lĩnh.

Xuất phát từ “quan điểm” trên nên Sở Nội vụ đã đề nghị UBND tỉnh thực hiện quy trình xử lý kỷ luật đối với ông Bùi Văn Phát hình thức “Cảnh cáo”, ông Trần Thăng Long và bà Đinh Thị Thanh Hải hình thức “Khiển trách”.

Đối với UBND thị xã Hồng Lĩnh, với vai trò quản lý nhà nước, Thông báo số 20/TB-UBKTTU ngày 6/12/2016 của UBKTTU đã chỉ ra những vi phạm gồm: Thực hiện không đúng các quy định về quản lý đầu tư xây dựng trong việc không tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu các hạng mục không thuộc danh mục sản phẩm, dịch vụ công ích; không thành lập Ban quản lý dự án; không bố trí tư vấn giám sát đối với công trình chuyển đổi dải phân cách.

Theo Báo cáo số 82/BC-SNV ngày 27/02/2017 của Sở Nội vụ, việc vi phạm trên là do Chủ đầu tư căn cứ tình hình thực tiễn để vận dụng nhằm tiết kiệm tối đa kinh phí và đảm bảo tiến độ, mỹ thuật, chất lượng của công trình. Vi phạm không xảy ra hậu quả, không vụ lợi cá nhân hoặc có biểu hiện lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện. “Vi phạm chưa đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật”. Từ đó Sở Nội vụ yêu cầu UBND thị xã Hồng Lĩnh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo; các phòng ban nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện, đảm bảo tính nghiêm minh, kỷ cương, đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định của pháp luật, hành vi lập chứng từ, khai khống trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm chiếm đoạt tài sản làm của riêng của cơ quan, tổ chức là hành vi tham ô sẽ được xử lý theo Điều 221, Điều 224, Bộ Luật Hình sự 2015. Việc đề xuất hình thức kỷ luật đối với tập thể, các cá nhân liên quan mà chỉ căn cứ vào bản tự kiểm điểm của tập thể, cá nhân đó mà không áp dụng các quy định hiện hành của Bộ Luật Hình sự liệu có khách quan, có làm cho CBCNV Cty tiếp tục yên tâm công tác dưới sự điều hành quản lý của đội ngũ lãnh đạo thiếu tâm đức như trên?

Tuyết Mây – Trần Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP