Tin

Hà Tĩnh: Cứu sống một bệnh nhân vỡ phình động mạch hiếm gặp

Chiều ngày 6/6, Bs. Nguyễn Viết Đồng – PGĐ Sở Ytế – Giám đốc BV tỉnh Hà Tĩnh vừa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cứu sống thành công cho một bệnh nhân bị vỡ phình động mạch hiếm gặp.

Trước đó, vào chiều ngày 2/6, bệnh nhân Đặng Thị Hà (56 tuổi, trú ở Thị trấn Đức Thọ, Hà Tĩnh) được chuyển từ Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ vào Khoa Cấp cứu chống độc – Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh trong tình trạng đau bụng, nôn, đi ngoài phân lỏng.

Sau đó, bệnh nhân được các y bác sỹ chỉ định bù dịch, điện giải và dùng thuốc kháng sinh nên dần ổn định. Tuy nhiên đến 1 giờ ngày 3/6, bệnh nhân xuất hiện đau bụng dữ dội, mệt, vả mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp 80/50mmHg.

Song song với quá trình cấp cứu, khoa Cấp cứu – Chống độc đã mời hội chẩn toàn viện. Sau khi hội chẩn các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có chảy máu trong ổ bụng, sốc mất máu nặng chưa rõ nguyên nhân. Ngay lập tức bệnh nhân đã được chuyển thẳng khoa Gây mê hồi sức để phẫu thuật cấp cứu với sự phối hợp của 2 khoa Ngoại Tổng hợp và Ngoại Tiêu hóa.

hatinh24h

Ca phẩu thuật thành công cứu sống một bệnh nhân vỡ phình động mạch hiếm gặp

Bác sĩ Trần Đức Dũng – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cho biết: Sau khi mở ổ bụng bệnh nhân thấy trong ổ bụng ngập máu, hút ra đượcgần 2 lít máu đỏ tươi và nhiều máu cục tập trung vùng dưới gan. Kíp phẫu thuật đã tiến hành vừa hút vừa tìm điểm chảy máu. Sau đó đãphát hiện vỡ nhánh động mạch gan trái nghi do phình mạch. Các bác sỹ đã tiến hành khâu cầm máu, sau khi kiểm tra thấy hết chảy máu, đã tiến hành đặt dẫn lưu ổ bụng và dưới gan, trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân được truyền bù 8 đơn vị máu cùng nhóm.

Bác sĩ Trần Đức Dũng – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp đang thăm khám cho bệnh nhân Hà sau phẩu thuật

“Đây là một trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân nhập viện do nhiễm trùng nhiễm độc thức ăn. Còn dị dạng mạch là có từ trước, quá trình vỡ không thể lường trước được. Vị trí vỡ, chảy máu khó bộc lộ, trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ vừa khẩn trương vừa cẩn thận phẫu thuật để cầm máu và hạn chế làm tổn thương các tạng xung quanh. Cũng theo bác sỹ Dũng những trường hợp này nếu không được theo dõi sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân” – Bác sỹ Dũng cho biết thêm.

Hiện tại bệnh nhân đã ổn định và được theo dõi, điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp – Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh.

Bùi Trung/VTOTO

  Từ khóa: phình động mạch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP