Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình sử dụng vốn ODA chưa hoàn thiện đã hư hỏng nghiêm trọng

Mặc dù đang thi công dang dở và chưa hoàn thiện nhưng trạm bơm và hệ thống kênh tưới ở các xã Đức Quang, Đức La (Đức Thọ, Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Điều đáng nói là một trong hai công trình này đã được bàn giao đưa vào sử dụng.

Tuyến kênh nổi với chiều dài khoảng 120m ở xã Đức Quang “án binh bất động” gần một năm nay.

Trạm bơm và hệ thống kênh tưới ở các xã Đức Quang, Đức La thuộc gói thầu DATP2 - XL1; GT/2016 - Sửa chữa, nâng cấp hệ thống thủy lợi, giao thông tại các xã Đức Quang; Đức La; Đức Thịnh; Yên Hồ huyện Đức Thọ, do Ban quản lý các dự án ODA ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh làm chủ đầu tư; Tổng Cty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP chịu trách nhiệm thi công.

Với tổng mức đầu tư trên 6 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA tại Ngân hàng châu Á, dự án được khởi công xây dựng vào cuối năm 2016, nhưng đến nay trạm bơm và hệ thống kênh tưới ở các xã Đức Quang, Đức La đang bị đắp chiếu, chưa thể hoàn thiện. Đặc biệt, một số hạng mục đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng.

Tại xã Đức Quang, công trình trạm bơm và hệ thống kênh tưới ở thôn Quang Lộc 1 đã “án binh bất động” gần một năm nay. Tuyến kênh với chiều dài khoảng 120m vẫn còn dang dở, chưa thể nối liền với hệ thống cống ngầm chui qua làng. Cánh cửa sổ và cửa chính chưa có. Phần kênh dẫn nước vào bể hút của trạm cũng nằm phơi đáy, không đầu không cuối.

Phần tiếp giáp giữa kênh dẫn và bể xả được kè bằng đá hộc nhưng đã bị nứt toác, tạo ra những khe hở rất lớn.

Mặc dù nhiều hạng mục của công trình chưa hoàn thành nhưng bể xả của trạm đã bị nứt nẻ, sụt lún nhiều chỗ. Đặc biệt là vị trí tiếp giáp giữa kênh dẫn và bể xả, được kè bằng đá hộc nhưng đã bị nứt toác, tạo ra những khe hở có kích thước khoảng 15cm. Phần kè dưới đáy kênh cũng bị sụt lún, tạo thành một cái hang có chiều sâu khoảng 1,5m. Hai bên bể xả cũng bị nứt nẻ kéo dài. Phần móng của nhà trạm cũng được gia trát một cách sơ sài, một góc tường đã bị bong tróc.

Công trình trạm bơm và hệ thống kênh tưới xã Đức La cũng không khả quan gì hơn. Thành mương bị rỗ từng mảng lớn, nhiều vết nứt dài xuất hiện từ đỉnh xuống đáy. Có một đoạn mương dài cả trăm mét nhưng chưa đổ thanh giằng. Phía giáp với đường trục thôn, một đoạn mương chưa hoàn thành nên không thể kết nối với tuyến kênh chính.

Một đoạn mương thuộc kênh N1 dài khoảng 15m đã bị đổ sập hoàn toàn.

Đặc biệt, ở giữa tuyến kênh N1 này, một đoạn mương dài khoảng 15m đã bị đổ sập hoàn toàn. Từng khối bê tông vỡ nằm ngổn ngang dọc đường ra ruộng. Trong đó có một khúc mương bằng bê tông, dài khoảng 1m, bị bật ra khỏi vị trí nhưng vẫn còn nguyên khuôn hình.

Điều đáng nói là tuyến kênh này chưa được hoàn thiện, hơn nữa lại bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sử dụng được, nhưng chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị hưởng lợi vẫn nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tại biên bản bàn giao đưa vào sử dụng ngày 20/6/2018 ghi rõ: “Để phục vụ trong quá trình bơm tưới sản xuất nông nghiệp vụ hè thu 2018. Chúng tôi thống nhất bàn giao một số công việc mà nhà thầu đã thực hiện cho đơn vị quản lý vận hành là UBND xã Đức La bao gồm: Trạm bơm Đức La (máy bơm động cơ 22KW và hệ thống điện); kênh chính trạm bơm; kênh nhánh N1; kênh nhánh cái…”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Linh - Chủ tịch UBND xã Đức La chia sẻ: “Nguyên nhân dẫn đến tuyến mương bị hư hỏng nghiêm trọng nói trên là do đơn vị thi công làm bị lún, khi gặp ảnh hưởng cơn bão số 3 hồi tháng 6 gây lụt thì đổ luôn”.

Nói về biên bản bàn giao công trình, ban đầu ông Linh phủ nhận, nhưng sau đó lại cho rằng, biên bản bàn giao chỉ mang tính tạm thời: “Đây không phải là bàn giao hẳn đâu, mà do nhà thầu nợ tiền của dân rồi bỏ chạy. Đến thời vụ, không có nước vào ruộng để cày bừa nên phải bàn giao tạm để đưa vào sử dụng. Còn các hạng mục chưa xong thì bên nhà thầu phải tiếp tục hoàn thiện”.

Một điều hết sức kỳ lạ nữa là biên bản bàn giao còn ghi: “Còn lại một số hạng mục nhỏ do điều kiện vốn của dự án chưa có nên nhà thầu và Ban quản lý dự án bàn giao lại toàn bộ khối lượng còn lại cho địa phương là UBND xã Đức La”.

Trả lời về việc khi chưa có đoạn mương đấu nối giữa kênh N1 vào kênh chính thì nhận bàn giao để làm gì, dẫn nước bằng chách nào? Ông Linh trải lòng: “Khi nào cần thì dùng máy đắp bờ bao hai bên rồi trải bạt vào để lấy nước. Mùa vụ đến nơi, chúng tôi không còn cách nào khác. Nếu sau này mà bàn giao hẳn thì địa phương cũng phải chịu chứ lấy vốn đâu mà làm”.

Một đoạn mương chưa hoàn thành nên không thể đấu nối giữa kênh N1 vào kênh chính nhưng đã bàn giao đưa vào sử dụng.

Một dự án của Sở Nông Nghiệp sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng châu Á, được các cơ quan chuyên môn lập dự toán, thiết kế, phê duyệt, thẩm định một cách bài bản, sao lại để thiếu vốn? Mà lại chỉ thiếu một đoạn kênh với chiều dài khoảng 5 - 7m? Thật khôi hài.

Dư luận hết sức nghi ngờ về năng lực của đơn vị thi công và sự quản lý “hời hợt” của chủ đầu tư. Có hay không hai đơn vị này “thông đồng” với nhau để biến công trình gần chục tỷ đồng thành những đống phế liệu?

Tác giả: Trần Hoàn – Phi Long

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP