Vũ Quang

Hà Tĩnh: Công trình bất cập, chủ đầu tư đổ lỗi cho hồ sơ thiết kế

Công trình “Đường chợ Bộng Sơn Mai đi Trường Cù Huy Cận, huyện Vũ Quang” tại Hà Tĩnh được triển khai từ tháng 6/2015 đến nay đã đạt hơn 50% khối lượng. Tuy nhiên, công trình đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.

Đặc biệt, theo hợp đồng thi công số 60/2015/HĐ-XD ngày 12/6/2015 giữa đơn vị thi công là công ty CP Việt Thành Năng (Đức Thọ) với Chủ đầu tư UBND huyện Vũ Quang đang đặt ra nhiều dấu hỏi trong “thiếu sót” tại hợp đồng này.

hatinh24h
Công trình tại huyện Vũ Quang còn nhiều bất cập.

Chủ đầu tư có cố tình để nhà thầu thi công ‘dởm”?…

Dự án “Đường chợ Bộng Sơn Mai đi Trường Cù Huy Cận, huyện Vũ Quang” với tổng số vốn trên 3 tỷ đồng, được chia làm 2 tuyến. Tuyến 1 từ đường cứu hộ, cứu nạn sang đường chợ Bộng Sơn Mai; Tuyến 2 từ đường chợ Bộng Sơn Mai sang đường Yên Du, Thanh Sơn do công ty Cổ phần Việt Thành Năng (đóng trên địa bàn huyện Đức Thọ) thi công, đơn vị giám sát Công ty Hà Việt (đóng tại huyện Vũ Quang), công ty CP TV và XD Sông Lam (huyện Nghi Xuân) và UBND huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư, trực tiếp quản lí là Ban quản lí đầu tư xây dựng cơ bản huyện.

Theo phản ánh của người dân, PV có mặt tại công trình nói trên, lúc này đơn vị thi công  đang đổ bê tông nhưng chỉ trải bạt hai bên “cho gọi là có”, đá thi công không đúng thiết kế. Bê tông ở đây được đơn vị thi công dùng máy tự chế để trộn bê tông, theo quan sát thì cát, đá được xúc vào xe tự chế này sau đó đổ xi và cho vòi nước được bơm từ dưới ruộng chảy thẳng vào xe tự chế trộn bê tông, sau đó xe này sẽ có người lái đến vị trí nền đường đổ bê tông. Khi được hỏi công nhân về kĩ thuật bên A, bên B cũng như giám sát thì công nhân tỏ vẻ lắc đầu không biết.
Đến thiết kế một đằng, hợp đồng thi công một nẻo
Theo hồ sơ thiết kế kết cấu mặt đường thì “Bê tông XM M250# đá 1×2 dày 18cm; bạt xác rắn…”. Tuy nhiên theo hồ sơ dự toán, cũng như hợp đồng thi công số 60/2015/HĐ-XD ngày 12/6/2015 giữa Ban A huyện Vũ Quang (Đại diện Bên A Trưởng ban Phan Xuân Nam) kí với nhà thầu là công ty CP Việt Thành Năng (Đại diện bên B Giám đốc Võ Tài Năng) thì lại ghi rõ đá thi công là đá 2×4 và thực tế tại công trường đá thi công đang đổ bê là đá 2×4.

Thiết kế một đằng, thi công một nẻo.

Khi trao đổi toàn bộ những vấn đề trên với Ban quản lí đầu tư xây dựng cơ bản (Ban A) huyện Vũ Quang, thì ông Lê, Phó ban A cho biết: “Do hồ sơ thiết kế không sửa theo đúng hợp đồng thi công và hồ sơ dự toán”.

Rõ ràng đây là lời biện minh khó chấp nhận của vị Phó ban cho hành động tự ý thay đổi thiết kế, đá 1×2 thành đá 2×4 trong thi công công trình này. Liệu đây có phải là cố tình thay đổi thiết kế để làm tư lợi cho cá nhân hay một nhóm cá nhân nào đó?

Vì trên thực tế, để thay đổi thiết kế phải áp dụng theo: Luật Xây dựng;  Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Thông tư số 13/2013/TT-BXD ngày 15/8/2013 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình; Thông tư số 09/2014/TT-BXD ngày 10/7/2014 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về sửa đổi, bổ sung một số điều tại các Thông tư hướng dẫn Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 06/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng; Thông tư số 75/2014/TT-BTC ngày 12/6/2014 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm tra thiết kế công trình xây dựng.

Còn nếu không đơn vị thi công và kể cả chủ đầu tư không thể tự ý thay đổi thiết kế. Thiết nghĩ các ban ngành chức năng cần vào cuộc để thanh tra các vấn đề trên một cách minh bạch, làm rõ vấn đề, rộng đường dư luận.

Lê Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP