Hương Khê

Hà Tĩnh: Công trình 2 triệu USD chỉ để dùng một mùa mưa lũ?

Thời báo Doanh nhân đã có cuộc phỏng vấn nhanh Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (đơn vị chủ đầu tư) và khá bất ngờ khi nhận được câu trả lời.

>> Hà Tĩnh: Dự án hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp

Ngày 24/02, Thời báo Doanh nhân đăng tải bài viết “Dự án hàng chục tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp”, phản ánh Dự án Kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu đoạn qua xã Hương Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu bị hư hỏng nghiêm trọng. Sau đó, PV đã có cuộc phỏng vấn nhanh Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Đơn vị chủ đầu tư) và khá bất ngờ khi nhận được câu trả lời của vị này.

Công trình kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu là một trong những dự án trọng điểm, có vai trò hết sức quan trọng của huyện Hương Khê. Đây không chỉ là một công trình chống sạt lở đơn thuần mà nó còn đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân sống hai bên bờ kè khi vào mùa lũ.

Nhiều điểm trên tuyến kè bị sụt lún nghiên trọng

Theo một số chuyên gia đầu ngành về xây dựng công trình thủy lợi đánh giá, với số vốn đầu tư 2 triệu USD thì kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu sẽ chống lại được nhiều trận lũ liên tiếp, kể cả những trận lũ lịch sử. Với số tiền đầu tư lớn như vậy, họ còn cho rằng đây là “công trình thế kỷ” của huyện Hương Khê nói chung và người dân xã Hương Trạch nói riêng.

Thế nhưng, mới trải qua một mùa mưa lũ 2016, nhiều đoạn trên bờ kè sông Ngàn Sâu đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Chứng kiến cảnh “công trình thế kỷ” của mình bị như vậy, người dân nơi đây tỏ ra rất hoang mang, lo lắng.

Cột trụ bị đổ gãy…

Trước sự việc này, pv đã trao đổi qua điện thoại với ông Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) để tìm hiểu rõ hơn về sự xuống cấp của công trình này, ông Huấn cho biết: “Kè Hương Trạch được các sở ngành đánh giá rất tốt, nếu có thắc mắc gì thì làm việc với cơ quan chuyên môn là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Nói thật với chú (pv) mùa lũ vừa qua nó không trôi là may rồi…”.

Rọ đá ở chân kè bị nước lũ đánh sập, cuốn trôi…

Được đầu tư lên tới 2 triệu USD, là công trình có vai trò hết sức quan trọng đối với người dân xã Hương Trạch, thế nhưng, không hiểu vì sao vị chủ tịch UBND huyện Hương Khê lại có thể nói “mùa lũ vừa qua nó không trôi là may rồi”?

Theo như lời vị chủ tịch này, Dự án kè chống sạt lở sông Ngàn Sâu chỉ có giá trị sử dụng trong một mùa mưa lũ? Hay vị chủ tịch này biết trước được công trình này có tuổi thọ bao nhiêu? Và rồi người dân lại phải oằn mình đóng thuế để tiếp tục làm bờ kè mới khi bờ kè cũ bị nước lũ cuốn trôi?
Và vì sao UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư “công trình thế kỷ” này, nhưng khi được hỏi thì vị chủ tịch UBND huyện lại “đá bóng” sang cho Sở Nông nghiệp phát triển và nông thôn Hà Tĩnh?

Song Trần – Cẩm Kỳ

  Từ khóa: Ngàn Sâu , Hương Khê , Mưa lũ , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP