Người đương thời

Hà Tĩnh: Chuyện về vị giám đốc công ty dược nhận danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Một tin vui cho cả gia đình và đơn vị Công ty cổ phần dược Hà Tĩnh, đó là ông Lê Hồng Phúc, chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc công ty, vừa được nhà nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc nhân dân”.

Ông Lê Hồng Phúc đang kiểm tra sản phẩm tại nhà máy

Phần thưởng này ghi nhận sự cống hiến lớn lao, xứng đáng đối với một con người có tư duy đổi mới và lòng đam mê nghề nghiệp.

Nhắc tới Lê Hồng Phúc là nhắc tới một con người đã từng chịu khó lăn lộn hơn bốn thập kỷ qua. Tốt nghiệp Trường đại học dược khoa Hà Nội (1969 – 1974) hệ chính quy, ông Phúc xin về quê hương Hà Tĩnh công tác.

Ngay từ lúc bước vào tuổi ba mươi, Lê Hồng Phúc đã tập thể Công ty dược Thạch Hà khâm phục, bởi ông thực sự là một cán bộ “miệng nói, tay làm, tai lắng nghe”, bao giờ cũng về đích sớm khi công việc được giao.

Sau một thời gian rèn luyện, ông được cấp trên đề bạt làm giám đốc Công ty dược Thạch Hà. Lúc này, kinh tế cả nước gặp khủng hoảng, vì sự trì trệ của cơ chế quan liêu, bao cấp. Hầu hết các bệnh nhân đau yếu vào bệnh viện, trạm xá khám và điều trị đều gặp phải cảnh thiếu thuốc nghiêm trọng.

Lê Hồng Phúc không “an bài” theo lối làm ăn cũ đó, ông đã mạnh dạn ra Hà Nội, vào Sài Gòn để “tầm sư học đạo” để có thể sản xuất ra một số loại thuốc nội, đáp ứng cho nhu cầu người bệnh lúc bấy giờ.

Ông huy động vốn từ nhiều nguồn, dựng nhà xưởng chế biến thuốc ngay tại cơ quan mình và đã thành công. Các loại thuốc như Xuyên tâm liên, thuốc chữa bệnh ho, thuốc trị chứng nhức đầu, sổ mũi, thuốc trị ghẻ lở, hắc lào… của Công ty dược Thạch Hà ra đời, qua kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng đều đạt chất lượng cao, được lưu hành rộng rải trên địa xứ Nghệ thời bấy giờ.

Có lẽ đây là “cột mốc son” trong cuộc đời ông, để từ đó ông hun đúc cho mình thêm những ý tưởng lớn hơn, bước đi xa hơn.

Ông Phúc đang trao đổi với cán bộ nhân viên về dược liệu

Năm 1993, ông Lê Hồng Phúc được Sở y tế Hà Tĩnh điều động về làm Phó giám đốc Công ty thiết bị dược và y tế Hà Tĩnh. Với địa bàn lớn này, cũng là dịp để ông tiếp tục dấn thân, phát huy năng lực sáng tạo, giúp đơn vị sản xuất kinh doanh sớm đi vào nề nếp.

Sau 8 năm, Lê Hồng Phúc được bổ nhiệm làm giám đốc. Từ tháng 5/2005, Công ty dược và thiết bị y tế Hà Tĩnh vận hành theo lộ trình mới: đơn vị hoạt động theo phương thức cổ phần hóa, với nhiều người tham gia góp vốn cổ đông.

Ông Lê Hồng Phúc được các cổ động bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần dược Hà Tĩnh. Một thách thức lớn đối với ông Phúc lúc này, là thị trường thuốc bị cạnh tranh khốc liệt.

Trước những thách thức lớn, ông Phúc đã có giải pháp hữu hiệu để tạo được lòng tin cho mọi người. Ông chỉ đạo mở rộng đầu tư mạng lưới phân phối thuốc trong phạm vi toàn quốc, để doanh thu hàng năm sản xuất ngày càng tăng trưởng mạnh.

Cơ sở vật chất, kho tàng, bến bãi… được tiếp tục đầu tư mở rộng. Xây dựng chiến lược Marketing chuyên nghiệp hiệu quả, tạo dựng được thương hiệu uy tín với người tiêu dùng.

Liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài để khai thác làm phân phối thêm nguồn hàng. Là người rất nhạy bén thông tin, hiểu rõ thực lực của đơn vị mình, nên ông Phúc xác định: Coi trọng công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, coi trọng chất xám và khuyến khích người tài là điều “cốt tử” để công ty phát triển bền vững.

Chính vì thế, Tổng giám đốc Lê Hồng Phúc luôn có chính sách khen thưởng kịp thời cho các để tài nghiên cứu các sản phẩm mới. Tuy áp lực công việc kinh doanh rất lớn, nhưng ông Phúc vẫn dành thời gian cùng đồng nghiệp nghiên cứu các đề tài như: Nghiên cứu nước súc miệng Nha Diệu Ngọc Hoàn bằng thảo dược, hỗ trợ điều trị bệnh nha chu viêm đau chân răng và các bệnh về răng miệng, nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm đại tràng Hadiphar, Tâm điệu vương….

Đặc biệt đề tài “nghiên cứu ứng dụng công nghệ bào chế mới vào sản xuất viên ngậm giảm ho có nguồn gốc từ thảo dược “đã được công nhận đề tài cấp tỉnh và được Sở khoa học công nghệ Hà Tĩnh xếp loại xuất sắc.

Không dừng lại ở công tác nghiên cứu khoa học, Tổng giám đốc Lê Hồng Phúc rất coi trọng đến việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Hàng năm đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, mời các chuyên gia giỏi trong nước về tham gia giảng dạy, bồi dưỡng tay nghề. Mặt khác có chính sách khuyến khích đối với những người có trình độ chuyên môn giỏi về công tác tại đơn vị.

Hiện tại công ty đã có 30 dược sĩ trình độ đại học, 2 thạc sĩ và 1 tiến sĩ, đây là dàn cán bộ trẻ làm việc khá chuyên nghiệp và trách nhiệm. Nhờ thế, doanh thu hàng năm tăng trưởng lớn, giải quyết cho hơn 600 lao động có việc làm và tiền lương thu nhập ổn định.

Không chỉ lo sản xuất và kinh doanh, Công ty cổ phần dược Hà Tĩnh còn là đơn vị duy trì tốt hoạt động các tổ chức chính trị, tích cực tham gia hoạt động từ thiện; Tạo việc làm cho bà con nông dân nghèo, bằng triển khai thực hiện dự án SRDP (dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo) để trồng nguồn dược liệu sạch.

Hiện nay đơn vị đã có dây chuyền sản xuất thuốc Đông dược đạt tiêu chuẩn GMP- WHO, tại khu liên hợp Hatipharco.

Một điều đáng mừng nữa cho Tổng giám đốc Lê Hồng Phúc và cả tập thể, là sản phẩm Hadiphar sản xuất đã được hội đồng bình chọn của Bộ y tế, công nhận danh hiệu ” Ngôi sao thuốc Việt” trong số 30 doanh nghiệp được bầu chọn trong toàn quốc, 2 sản phẩm Mộc hoa trắng HT và Hoàn xích hương được bình chọn là sản phẩm “Ngôi sao thuốc Việt” trong số 62 sản phẩm được bình chọn.

Điều ông Lê Hồng Phúc phấn khởi tự tin, trong quá trình quản lý và điều hành đơn vị, là sản phẩm ngày càng được khách hàng tin dùng, (kể cả trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài).

Hàng năm có tới 20 đến 25 sản phẩm ra đời, tính đến năm 2017, đơn vị đã sản xuất được 160 sản phẩm thuốc các loại.

Tin rằng với bản tính say mê làm việc, say mê công hiến, bằng tư duy năng động và sáng tạo, ông sẽ tiếp tục đưa Công ty cổ phần dược Hà Tĩnh vượt qua những thử thách mới, hoàn thành tốt những mục tiêu mà mình đã hoạch định.

Phan Thế Cải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP