Tin

Hà Tĩnh: ‘Cánh mày râu’ hào hứng hưởng ứng nghĩ chế độ thai sản

Tại Việt Nam, việc lao động nữ được hưởng chế độ thai sản đã trở thành hiển nhiên, nhưng bắt đầu từ ngày 01/01/2016, người lao động là nam giới tham gia bảo hiểm xã hội cũng được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con, lại là chuyện xưa nay chưa từng có trong tiền lệ. Thông báo này đang nhận được sự ủng hộ, tán thành của rất nhiều “cánh mày râu” cũng như chị em phụ nữ ở Hà Tĩnh.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, Luật bảo hiểm xã hội có chế độ nghỉ thai sản được áp dụng cho người lao động là nam giới.

Cụ thể, cho nghỉ 05 ngày làm việc với trường hợp sinh thường; 07 ngày làm việc với trường hợp sinh phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi; từ sinh 3 trở lên cứ thêm mỗi con thì nghỉ thêm 3 ngày làm việc; 14 ngày làm việc nếu vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

Đây thực sự là một chế độ phúc lợi công bằng cho các ông bố tại Việt Nam. Giúp ông chồng, ông bố thực hiện đầy đủ trách nhiệm và tình yêu đối với hạnh phúc gia đình mà từ trước Luật chưa ghi nhận quyền lợi chính đáng này.

 hatinh

Chế độ thai sản dành cho nam giới thực sự là một chế độ phúc lợi công bằng dành cho nam giới tại Việt Nam, giúp các ông bố san sẻ vất vả với người vợ sau quá trình sinh nở. (Ảnh minh họa).

Anh Nguyễn Công Thành (SN 1984), công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Khi nghe tin từ năm 2016 có chế độ thai sản dành cho nam, tôi đã rất vui vì lần sinh cu Beo (tên con trai anh Thành- PV), vợ rất yếu mà đặc thù công việc của tôi rất bận nên hầu như không có thời gian để chăm sóc cho vợ và con. Bây giờ có chế độ này, sắp tới đây vợ chồng tôi tính sẽ sinh tiếp em bé, tôi đã có thể sắp xếp công việc để chăm sóc, chia sẻ vất vả với cô ấy trong khoảng thời gian khó khăn nhất”.

Anh Trần Văn Minh (SN 1983), công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Aribank thành phố Hà Tĩnh háo hức: “Vợ mình sắp sinh em bé, biết sẽ được hưởng chế độ này mình vui lắm. Nhà mình, bố mẹ đều đã già yếu, công việc mình thường ngày đã rất bận rộn. Mình biết, vào thời điểm sinh con sẽ là lúc mà cô ấy cần mình nhất. Chế độ nghỉ này sẽ giúp mình hiểu và có điều kiệm để chia sẻvất vả với vợ hơn”.

Cùng chung quan điểm, chị Nguyễn Minh Anh (SN 1988), là giáo viên trường THPT Phan Đình Phùng phấn khởi: “Mình có bầu tháng thứ 4 rồi, đây là em bé thứ 2 của gia đình mình. Chồng mình làm bên ngành xây dựng nên công việc bận rộn lắm. Sinh đứa trước, ông bà nội ngoại đều không còn, chồng thì đi vắng, một mình chăm con mình cảm thấy rất tủi thân. Giờ có chế độ cho phép chồng được nghỉ như thế này, mình vui quá. Chắc chắn em bé thứ hai này, chồng sẽ có thời gian để đỡ đần mình hơn”.

Có thể thấy, Luật bảo hiểm xã hội với điều khoản quy định mới về chế độ thai sản dành cho nam giới là một điều luật hết sức nhân văn. Nó giúp cho người chồng có trách nhiệm với gia đình hơn, đồng thời tạo điều kiện cho các bố, ông chồng cùng đồng hành được với người bạn đời của mình trong giai đoạn khó khăn nhất sau quá trình lâm bồn. Qua đó, giúp họ thấu hiểu được nỗi vất vả của người phụ nữ, tăng tình yêu thương, trách nhiệm đối với các ông bố trong gia đình hơn.

Ông Lê Tiến Dũng – Phó Giám đốc Sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Đây là một điều luật hết sức nhân văn, có tính thiết thực; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đàn ông trong gia đình. Từ đó, góp phần tạo nên hạnh phúc gia đình bền chặt hơn”.

Ngân Hà/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP