Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bi kịch từ lòng hiếu thảo của người anh cả

Chàng trai 27 tuổi mắt đỏ hoe, thừa nhận muốn dạy em trai một bài học vì hỗn láo mà khiến cho cả gia đình đau khổ, day dứt.

Suốt phiên xử tại TAND Hà Tĩnh, Dương liên tục cúi đầu, hai mắt đỏ hoe. Giờ giải lao hay nghị án, anh ngồi một góc, hai tay đan vào nhau. Thỉnh thoảng 9 người em cùng bố tiến lại động viên với những ánh mắt vừa giận vừa thương.

Theo bản án ngày 18/8 của TAND Hà Tĩnh, 4 tháng trước, trong chầu nhậu tại nhà hàng xóm, Dương cùng em trai Trần Xuân Phượng (24 tuổi) to tiếng do bất đồng quan điểm về việc bố đã già vẫn phải đi biển đánh bắt hải sản.

Dương nói nên để bố nghỉ ngơi vì sức khỏe yếu, trong khi Phượng bảo bố cần đi biển để kiếm tiền nuôi 11 người con. Anh em Dương đã cầm cốc bia đánh nhau khiến mọi người phải can ngăn. Khi Phượng nằng nặc xông vào đòi đánh mình, Dương bực tức vớ con dao ở mâm đâm một nhát vào nách trái Phượng khiến cậu em tử vong trên đường đi cấp cứu.

Các em trai của Dương dự tòa. Ảnh: Đức Hùng

Tại tòa, Dương thừa nhận phút suy nghĩ nông nổi, thiếu chín chắn đã khiến bản thân mắc sai lầm, để lại bi kịch, nỗi đau cho bố mẹ và các em. Nhìn bố già yếu, bệnh tật cùng đàn em đang tuổi ăn học tới dự tòa, cậu càng ân hận.

Dương là anh cả trong gia đình có 11 người con ở xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh). So với các thành viên, Dương là người nhỏ con nhất, các cậu em sau đều cao lớn. Trong số anh em, duy nhất Phượng đã lập gia đình, còn lại đang học THCS và đại học, người nhỏ nhất khoảng 3 tuổi.

Hôm xử Dương, người mẹ bị ốm không có mặt, chỉ có bố cùng các em. Người bố cho hay, Dương là anh cả nên thiệt thòi, phải nghỉ học sớm để phụ bố đi biển nuôi các em ăn học.

Trong mắt bố, Dương ít nói, chăm chỉ, làm việc quần quật cả ngày không kêu ca. Dù đã đến tuổi cưới vợ, song vì lo cho các em nên Dương vẫn chần chừ.

"Hôm gây án, bị cáo có uống rượu dẫn tới suy nghĩ không thấu đáo. Khi đó chỉ nghĩ đơn giản là muốn dạy cho cậu em một bài học, vì thấy em chỉ nghĩ cho bản thân, mà tỏ sự hỗn láo và thiếu tình thương dành cho người bố", Dương trình bày.

Các em của Dương chia sẻ anh trai là người nóng tính nhưng rất hiếu thảo, luôn là đầu tàu gánh vác cả gia đình. "Em định sắp tới đi học đại học, nhưng với sự cố này em đã nộp hồ sơ đi xuất khẩu lao động, hy vọng kiếm được tiền để thay anh Dương phụ giúp gia đình", cậu em trai nói.

Dương bị dẫn ra xe thùng đi thụ án. Ảnh: Đức Hùng

Giờ nghị án, người bố gầy gò liên tục lại vỗ về, động viên con trai. Ông khoác vai, tâm sự nhiều đêm nằm suy nghĩ dằn vặt, bây giờ thì dù mang bệnh, nhưng cũng phải cố gắng tiếp tục ra khơi.

Nghe xong, Dương gục vào bố khóc nức nở. "Hãy cố lên con, bố mẹ và các em sẽ chờ con về, trên đời ai cũng có những lúc sai lầm, việc xảy ra rồi hãy để nó qua đi", người bố động viên.

Có mặt tại tòa, chị Hòa (20 tuổi, vợ Phượng) đại diện bị hại cho biết, dù hành vi của Dương là đáng lên án, song chị cũng chung nỗi đau. Sự việc đã xảy ra không thể cứu vãn, chị mong Dương sớm cải tạo tốt để trở về làm lại cuộc đời, cứu vãn tương lai dang dở của chính mình và các em. Hòa xin giảm án cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho Dương đề nghị, trong vụ án này ai cũng phải gánh chịu bi kịch và nỗi đau, bị cáo là lao động chính trong gia đình, giờ vướng lao lý khiến cả nhà lâm vào cảnh khó khăn, đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt, xử dưới khung.

Đại diện viện kiểm sát bày tỏ quan điểm, cũng rất đau lòng, day dứt vì vụ án này. Tuy nhiên, xét về hành vi, thì nó đi ngược lại đạo đức xã hội, cần phải xử nghiêm để làm bài học cho nhiều người khác. Cân nhắc nhiều tình tiết, HĐXX phạt Dương 12 năm tù.

Nhận bản án, Dương quay lại cúi đầu xin lỗi tất cả mọi người rồi bước ra sân tòa dưới trời mưa nặng hạt, để lại sau lưng nhiều tiếc thở dài, những ánh mắt ngấn lệ của bố cùng các em.

Tác giả: Đức Hùng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP