Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bất cập trong thi công nâng cấp, sửa chữa tại đường mòn HCM

Dự án sửa chữa mặt đường HCM bằng công nghệ Micro Surfacing đoạn qua thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) nhưng đơn vị thi công không có biện pháp bảo vệ môi trường, bê tông bó vỉa được đào lên vứt ngổn ngang, bừa bãi trên vỉa hè, thậm chí trong lúc rải nhựa hàng trăm mét nhưng không dành lối dẫn đi lại khiến hàng chục hộ dân tại đây vô cùng bức xúc.

Nhận được phản ánh của nhiều người dân khối 17 thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) về việc đơn vị thi công nâng cấp đường mòn HCM gây ảnh hưởng đến cuộc sống, ngày 19/04 nhóm PV đã có mặt tại hiện trường xác minh sự việc.

Thi công hàng trăm mét đường nhưng không dành lối đi lại cho người dân.

Vào thời điểm trên, đơn vị thi công đang tiến hành dọn vệ sinh đường để cho rải thảm nhựa nhưng không có một biện pháp nào để hạn chế ô nhiễm môi trường, công nhân cứ mặc nhiên cho máy thổi bụi bay mù mịt vào nhà các hộ dân sống bên đường. Không những thế, hàng loạt vật liệu cứng như đá, bê tông được đơn vị thi công đào lên vứt ngổn ngang trên vỉa hè gây cản trở giao thông.

Bê tông, bó vỉa đào lên vứt ngổn ngang trên vỉa hè.

Sau khi dọn vệ sinh xong hàng trăm mét đường, đến 14h chiều cùng ngày, đơn vị thi công tiến hành rải thảm nhựa. Tuy nhiên, quá trình thi công đoạn đường dài qua khu vực đông dân cư và buôn bán nhưng nhà thầu không dành lối đi lại cho người dân khiến hàng chục hộ dân ra đường phản ánh.

Bức xúc về vấn đề này ông Thông, một doanh nghiệp trên địa bàn cho biết: “Công ty của tôi nằm ngay trên trục đường này, việc thi công nâng cấp và sữa chữa đoạn đường này chúng tôi rất ủng hộ, tuy nhiên cũng phải đảm bảo an toàn cho dân. Việc đơn vị thi công đào bê tông lớn vứt ngổn ngang, hôm qua xe tôi để trong gara nhà mà khi về cần đi công việc không lấy ra được vì bê tông chặn hết lối đi, phải nhờ hàng xóm qua bê mới ra được”.

“Chiều nay họ đổ nhựa không báo trước nên công việc buôn bán bị ngưng trệ, có những đơn hàng cần gấp không còn cách nào khác công nhân phải bê đi bộ qua đường” - ông Thông chia sẻ thêm.

Lý giải về vấn đề trên, ông Phạm Đức Phương, Đội trưởng đội thi công cho hay: “Theo thỏa thuận thi công của Cục đường bộ, trước khi rải nhựa chúng tôi đã cho công nhân đi rải cọc, kéo dây, thổi bụi và thông báo đến các hộ dân chứ không có văn bản nào thông báo trước”.

Cùng vấn đề, ông Nguyễn Đình Diện – kỹ thuật giám sát công trình thuộc Công ty CP tư vấn Trường Phát (địa chỉ tại TP Vinh) nói: “Công trình thi công theo nguyên tắc phải có cam kết bảo về môi trường, trong trường hợp bụi thì phải rải nước giảm thiếu ô nhiễm đến mức thấp nhất. Chúng tôi nhắc nhở đơn vị thi công phải thông báo trực tiếp cho các hộ dân trước thi công nhưng chắc lúc thông báo chủ nhà không ở nhà nên không nắm được”.

Ông Diện cho biết thêm việc vật liệu ngổn ngang thì đáng ra làm đến đâu là phải thu gom sạch đến đó để đảm bảo môi trường và an toàn. Mặc dù đã nhắc nhở đơn vị thi công nhiều lần nhưng chưa thực hiện.

Những yêu cầu cụ thể trong văn bản thông báo phê duyệt biện pháp thi công.

Để làm rõ vấn đề, PV đã có cuộc trao đổi với ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Cục quản lý đường bộ II.3, ông Giang cho biết: “Các dự án nâng cấp không thấy có biện pháp bảo vệ môi trường, Về nguyên tắc, việc thổi bụi vào nhà dân thì sẽ chỉ chọn thời gian nghỉ ngơi, còn biện pháp bảo vệ khi thi công khỏi bụi thì trong phương án chắc chắn là không được duyệt. Còn về việc các khối bê tông đào lên đúng ra phải dọn đi còn để một hai ngày chưa dọn thì nhắc nhở nhà thầu chấn chỉnh lại thôi”.

“Quá trình thi công sẽ không có thông báo tới các hộ dân vì công tác báo trì và sửa chữa liên tục… bình thường bọn anh thi công trên giấy phép được duyệt vì đây là đường của bọn anh mà, cái này nó nhạy cảm tý là nằm trong nội thị mà cái này cũng là kinh nghiệm cho các đơn vị thi công, thường người ta sẽ trừ một vài lối đi….” - ông Giang nói thêm.

Thi công đường không trừ lối đi lại, ô tô không vào được cửa hàng, buộc người dân phải bê hàng qua đường giao cho khách.

Được biết, công trình nâng cấp đường mòn HCM từ đoạn Km 817+00 – Km 829+500, và đoạn Km 835+00 – 845+00 đường Hồ Chí Minh, với đổng mức đầu tư theo dự toán là hơn 29 tỷ đồng, do Chi cục Quản lý đường bộ II.3 đại diện làm chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn và giảm sát là Công ty Cổ phần tư vấn Trường Phát. Đơn vị thi công là liên danh Công ty Cổ phần Elsamex Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) và Công ty Cổ phần Hồng An (trụ sở Nghệ An).

Căn cứ vào thông báo duyệt biện pháp tổ chức thi công dự án nâng cấp sửa chữa mặt đường HCM, yêu cầu chính là biện pháp thi công, chất lượng công trình và việc an toàn giao thông, vệ sinh môi trường cũng phải được đảm bảo trong suốt quá trình thi công theo quy định.

Thiết nghĩ, trong quá trình thi công, nhà thầu đã thực hiện không đúng so với biện pháp tổ chức thi công của dự án đặt ra, đơn vị tư vấn giám sát thờ ơ, chủ đầu tư lại thiếu trách nhiệm trong việc quản lý và giám sát. Đề nghị cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc kiểm tra và chấn chỉnh các đơn vị trên để tránh gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP