Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bất cập tại dự án trang trại chăn nuôi của HTX Phú Sơn

Mặc dù chưa có hợp đồng thuê đất, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng HTX Phú Sơn (xã Ân Phú) vẫn được UBND huyện Vũ Quang phê duyệt dự án “chăn nuôi và phát triển kinh tế trang trại tổng hợp”. Điều đáng nói hơn, hồ sơ dự án chưa hoàn thiện nhưng đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ nhiều tỷ đồng.

Phê duyệt dự án khi chưa có giấy tờ đất!

Dự án trang trại chăn nuôi xã Ân Phú được huyện phê duyệt cuối năm 2012, được xây dựng trên diện tích 67ha, thuộc khu Đồng Quản, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang. Đây là khu vực có đất canh tác kém, hàng năm chịu nhiều thiệt hại của thiên tai lũ lụt, là khu xa dân cư nên được coi là vùng đất lý tưởng cho việc xây dựng khu chăn nuôi tập trung. Việc xây dựng dự án trang trại tại xã Ân Phú cũng là tiên phong trong tiến trình thúc đẩy phát triển kinh tế mô hình trang trại của huyện miền núi Vũ Quang. Thế nhưng, tại dự án tiên phong này đang tồn tại nhiều bất cập trong hoàn thiện thủ tục pháp lý, đặc biệt là nguồn gốc đất đai.

Hiện trang trại chăn nuôi này đã đi vào hoạt động từ lâu và đang nuôi 450 lợn nái, 30 con bò, 50 lợn rừng, 15 hươu, 800 gà/lứa, 1000 chim bồ câu. Doanh thu một năm ước chừng 3,5 tỷ/năm.

Một góc trang trại của Công ty TNHH Phú Sơn TC
Một góc trang trại của Công ty TNHH Phú Sơn TC

Theo phản ánh của người dân tới PV, HTX Phú Sơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như không có hợp đồng thuê đất, nhưng cả chính quyền xã, huyện vẫn tạo điều kiện, phê duyệt dự án theo một cách thông thường và còn lập hồ sơ để HTX được nhận hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Theo một nguồn tin cho biết, HTX Phú Sơn do một số cán bộ công tác tại UBND huyện Vũ Quang góp vốn thành lập và nhờ người khác đứng tên điều hành. Chính vì vậy, các thủ tục pháp lý chưa hoàn tất nhưng trang trại vẫn được xây dựng và hoạt động một cách suôn sẻ.

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Hóa – PCT UBND xã Ân Phú thừa nhận: “Hiện tại, HTX Phú Sơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như hợp đồng thuê đất. UBND xã cũng không có thẩm quyền cấp đất. Nhưng vì cuối năm nay xã về đích nông thôn mới nên đành phải tạo điều kiện cho HTX xây dựng trang trại”.

Hai dự án, một chủ trong diện tích đất không phép?

Theo tìm hiểu của PV, nằm cùng khuôn viên trang trại với HTX Phú Sơn là “Dự án Chăn nuôi lợn nái Ngoại sinh sản” của Công ty TNHH Phú Sơn TC được thành lập năm 2014. Dự án này có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ, nằm trên diện tích 4,5ha, với quy mô nuôi khoảng 650 lợn nái, 6 lợn đực ép phối.

Điều đáng nói, diện tích đất của Công ty TNHH Phú Sơn TC được thuê lại từ diện tích đất của HTX Phú Sơn, trong khi HTX Phú Sơn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng thuê đất với huyện.

Nguồn nước thải ô nhiễm, đóng váng trong khuôn viên trang trại
Nguồn nước thải ô nhiễm, đóng váng trong khuôn viên trang trại

Những người dân nơi đây phản ánh, thực tế cả hai dự án này là của cùng một chủ, tức là của một số cán bộ công tác tại UBND huyện Vũ Quang góp vốn và nhờ người khác đứng tên. Chính vì, tất cả các giấy tờ liên quan đến đất đai, cả HTX Phú Sơn và Công ty TNHH Phú Sơn TC đều chưa có nên Công ty TNHH Phú Sơn TC chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh ký phê duyệt Hồ sơ đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Thế nhưng, không hiểu sao, công ty TNHH Phú Sơn TC vẫn được nhận 2 tỷ đồng tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước.

Làm việc với PV, anh Nguyễn Trung Đức (chỉ mới 23 tuổi, trú xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang) là Giám đốc Công ty TNHH Phú Sơn TC thừa nhận: “Hiện tại Công ty đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục pháp lý và chưa được chấp nhận Hồ sơ đánh giá tác động môi trường. Nếu hoàn thiện được hồ sơ, có thể Công ty sẽ được nhận 5,2 tỷ đồng hỗ trợ, còn hiện tại Công ty đã nhận được hỗ trợ 2 tỷ theo Quyết định số 2811/QĐ – UBND ngày 26/9/2014 của UBND tỉnh Hà Tĩnh”.

Nhiều người dân đặt câu hỏi, phải chăng cùng một chủ nhưng lập hai dự án khác nhau để có được hai nguồn hỗ trợ khác nhau? Vì sao cả chính quyền xã và huyện biết sai luật nhưng vẫn phê duyệt quyết định dự án khi mà bản chất nó còn nhiều bất cập? Rút cuộc cả hai dự án này là của ai mà thủ tục chưa xong đã được nhận nhiều tỷ tiền hỗ trợ đến vậy?

Bảo Trung (Tạp chí XD&CS)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP