Tin

Hà Tĩnh: Bãi rác không phép ngang nhiên tồn tại trên thửa đất chuyển nhượng trái phép

“Bãi rác” lớn không phép của Công ty cổ phần (CTCP) Hữu Lượng đang ngang nhiên tồn tại trên thửa đất được chuyển nhượng trái phép ở địa bàn phường Kỳ Liên (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) thuộc Khu kinh tế Vũng Áng trong một thời gian dài, nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vẫn không xử lý.

Sau khi được vợ chồng ông Nguyễn Đình Miện và bà Trương Thị Khuyến chuyển nhượng trái phép thửa đất có diện tích 7.700m2 tại tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, bà Vũ Thị Hồng Huệ, Giám đốc CTCP Hữu Lượng đã “biến” thửa đất này thành một “bãi rác” không phép để thu gom, phân loại và xử lý rác thải công nghiệp phát sinh từ dự án Fosmosa.

Qua tìm hiểu của PV, thửa đất của ông Miện và bà Khuyến, không phải là đất ở, đất vườn mà là đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm) nằm trong quy hoạch của xã Kỳ Liên trước đây và cũng nằm trong quy hoạch của Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh nên không được phép mua bán, chuyển nhượng.

hatinh

Bãi rác “không phép” ngang nhiên tồn tại trên thửa đất được chuyển nhượng trái phép

Nhưng với sự hậu thuẫn của con trai là ông Nguyễn Hồng Cương, Chánh văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh, lúc đó là Chủ tịch xã Kỳ Liên, vợ chồng ông Miện và bà Khuyến đã chuyển nhượng trái phép thửa đất trên cho bà Huệ.

Theo ông Trần Phố Huế, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên cho biết, trước đây, khi chưa lên phường, thửa đất trên nằm trong quy hoạch vùng trồng rau sạch và tiểu thủ công nghiệp của xã Kỳ Liên từ năm 2011.

Còn ông Phan Thăng Long, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho hay, theo quy hoạch của Ban kinh tế Hà Tĩnh được phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh năm 2015, thửa đất trên nằm trong quy hoạch đất cây xanh và hành lang an toàn giao thông quốc lộ 1A (tuyến tránh thị xã Kỳ Anh).
Nhiều bao bì chứa rác thải công nghiệp bị vỡ tràn ra ngoài

Như vậy, ông Nguyễn Hồng Cương (con ông Miện bà Khuyến), Chánh văn phòng UBND thị xã Kỳ Anh, lúc đó là Chủ tịch xã Kỳ Liên biết rõ thửa đất trên không được phép chuyển nhượng, nhưng đã cùng với thuộc cấp của mình ký xác nhận vào bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để ông Miện và bà Khuyến chuyển nhượng đất trái phép cho bà Huệ. Không những vậy còn ký xác nhận vào đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Huệ.

Vì sao chính quyền địa phương không xử lý dứt điểm?

Sau khi được chuyển nhượng trái phép thửa đất trên, bà Huệ và CTCP Hữu Lượng dù không có giấy phép hành nghề, không có bản đánh giá tác động môi trường và lúc đó công ty cũng chưa đăng ký ngành, nghề vận chuyển, phân loại và xử lý rác thải nhưng vẫn ngang nhiên mở một bãi tập kết, phân loại và xử lý rác thải công nghiệp phát sinh từ Dự án Khu liên hợp gang thép Fosmosa.

Theo phản ánh của người dân địa phương, bãi rác thải công nghiệp trái phép của CTCP Hữu Lượng đã hoạt động thời gian dài, xe vận chuyển liên tục, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường, sức khỏe và sinh hoạt của người dân nơi đây.
Bãi rác không phép của CTCP Hữu Lượng lấn chiếm hành lang an toàn của quốc lộ 1A để tập kết rác thải

Không những hoạt động trái phép trong thời gian dài, theo ghi nhận của PV, bãi rác thải của CTCP Hữu Lượng với các loại rác thải như gỗ, nhựa… nhiều bao bì chứa chất thải công nghiệp đã bị vỡ và trào ra môi trường. Ngoài ra, CTCP Hữu Lượng còn chiếm dụng hành lang an toàn của quốc lộ 1A (tuyến tránh thị xã Kỳ Anh) để làm bãi tập kết rác thải.

Lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, vào tháng 5-2015, Ban quản lý đã kiểm tra và lập biên biển bản, đề nghị di dời bãi rác, giao cho UBND phường Kỳ Liên giám sát và báo cáo. Nhưng đến nay bãi rác vẫn tồn tại và hoạt động.

Còn ông Trần Phố Huế, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên cho biết, bãi rác của Công ty Hữu Lượng hoạt động từ đầu năm 2015 đến nay, UBND phường đã nhiều lần kiểm tra nhưng doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ như kết luận kiểm tra của chính quyền địa phương.

Chỉ đến khi tình trạng đổ rác thải trái phép trên địa bàn thị xã Kỳ Anh ngày càng phức tạp, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng lớn đến cuộc sông của người dân thì UBND tỉnh Hà Tỉnh mới ra Công văn số 854/UBND-XD2 07/03/2016 yêu cầu các cấp ban ngành và chính quyền địa phương xử lý tình trạng đổ rác thải không đúng quy định trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Đến ngày 15-3-2016, sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND thị xã Kỳ Anh cùng Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và các phường xã mới họp, kiểm tra rà soát để xử lý.

Sau khi nhận được báo cáo của sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục ra Công văn số 1242/UBND-XD2 ngày 29/03/2016 yêu cầu sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế, UBND thị xã Kỳ Anh và Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Fosmosa kịp thời có phương án, biện pháp xử lý tình trạng đổ rác thải không đúng quy định trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Mặc dù vậy tình trạng đổ rác thải trái phép vẫn tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, bãi rác không phép trên thửa đất được chuyển nhượng trái phép của CTCP Hữu Lượng tại tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, đến nay vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng vẫn không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến nhân dân hết sức bức xúc.

Bảo Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP