Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Bác yêu cầu của Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm

Ngày 18/11/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 28121000081 cho Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm làm chủ Dự án đầu tư Khu du lịch Bắc Thiên Cầm. Dự án có tổng mức đầu tư 10.289 tỷ đồng. Đến ngày 20/12/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 4160/2013/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy phép đầu tư nói trên với lý do Công ty đã vi phạm Điều 64, 65 của Luật Đầu tư – quy định theo Giấy chứng nhận đầu tư và cam kết thực hiện dự án đầu tư. Ngày 3/2/2014, Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm tiếp tục nhận được thông báo của Sở Tài chính Hà Tĩnh mời về làm việc để thực hiện Quyết định số 4221 ngày 25/12/2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất của công ty.

Tòa án Nhân dân tỉnh vừa mở phiên tòa sơ thẩm, công khai xét xử vụ án khởi kiện Quyết định hành chính của Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm đối với UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Đại diện nguyên đơn là Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm
Các đại diện của người bị kiện là UBND tỉnh Hà Tĩnh

Không đồng ý với quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Công ty CP phát triển Thiên Cầm đã làm đơn khởi kiện, đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh hủy Quyết định số 4160/2013/QĐ-UBND và Quyết định 4221/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh; buộc UBND tỉnh điều chỉnh nội dung Giấy chứng nhận đầu tư theo đúng quyết định được phê duyệt để nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.

Tại tòa, đại diện của UBND tỉnh khẳng định: Việc thu hồi Giấy phép đầu tư, thu hồi đất cấp cho Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm là hoàn toàn có cơ sở pháp lý, đúng thẩm quyền. Bởi theo Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp ngày 18/11/2010 cũng như cam kết của nhà đầu tư: Giai đoạn 1 từ khi được cấp giấy phép đến quý IV/2013, Công ty CP đầu tư phát triển Thiên cầm sẽ hoàn thành bồi thường, GPMB; lập và hoàn thiện quy hoạch chi tiết 1/500; khảo sát lập bản đồ hiện trạng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; rà phá bom mìn, đồng thời, bắt tay xây dựng hạ tầng; xây dựng và hoàn thành tất cả các hạng mục còn lại, đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động. Nhưng cho đến thời điểm ra quyết định thu hồi dự án thì các hạng mục của dự án triển khai quá chậm. Công ty không đủ năng lực để thực hiện toàn bộ dự án, nhất là chưa hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa hoàn thành quy hoạch chi tiết 1/500. Việc cấp kinh phí GPMB không đảm bảo, xây dựng tái định cư dở dang.

Luật sư tham gia tranh tụng tại phiên tòa

Theo điều 10 của Giấy chứng nhận đầu tư ghi rõ: Chủ đầu tư cam kết đảm bảo tiến độ theo đúng nội dung cam kết đầu tư. Nếu sau 12 tháng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư mà không triển khai, hoặc triển khai không đảm bảo tiến độ thì UBND tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư và không hoàn trả lại bất kỳ một khoản chi phí nào. Về tổng quan, Công ty CP đầu tư phát triển Thiên cầm đã chậm tiến độ chung 3 năm đối với toàn bộ dự án.

Với hàng loạt những sai phạm so với cam kết đầu tư nên việc UBND tỉnh ra quyết định thu hồi dự án và thu hồi đất là hoàn toàn hợp lý, đúng thẩm quyền, đúng trình tự.

Trong quá trình tranh tụng và trong quá trình thực hiện xét xử tại tòa, phía nguyên đơn đưa ra nhiều tài liệu, viện dẫn việc triển khai dự án theo giấy phép đầu tư, nguyên nhân tiến độ dự án chậm và đề nghị UBND tỉnh thu hồi các quyết định đã ban hành liên quan đến việc thu hồi dự án, thu hồi đất đai. Tuy nhiên, về phía bị đơn, người đại diện của UBND tỉnh  cũng đã bác nhiều thông tin, số liệu, viện dẫn mà nguyên đơn đưa ra, đồng thời khẳng định quan điểm, lý lẽ của mình trong việc thu hồi Giấy phép đầu tư, thu hồi đất cấp cho dự án. Và cho rằng: Việc thu hồi dự án là đúng pháp luật và cần thiết.

Hội đồng xét xử đã bác toàn bộ yêu cầu của Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm

Sau một ngày rưỡi xét xử công khai, qua tranh tụng và chứng cứ hai bên đưa ra, Hội đồng xét xử xét thấy các Quyết định hành chính của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc thu hồi chứng nhận đầu tư và thu hồi đất của Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm là đúng quy định pháp luật, đồng thời bác toàn bộ nội dung yêu cầu của bên khởi kiện.

Căn cứ vào điểm a, khoản 2 Điều 163 Bộ Luật Tố tụng hành chính, Hội đồng xét xử quyết định không chấp nhận yêu cầu của Công ty CP đầu tư phát triển Thiên Cầm về yêu cầu về hủy Quyết định 4160 ngày 20/12/2013 và Quyết định 4221 ngày 25/12/2013 của UBND tỉnh về việc thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi đất của dự án và không chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện về điều chỉnh nội dung giấy phép đầu tư.

Nam Trung/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP