Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai cho chủ trương lấy đất lạch nước ngọt Bàu Dài cho thuê để kinh doanh?

Khu vực phía ngoài lạch nước ngọt Bàu Dài thuộc đất đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch thực hiện Dự án quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành nhưng gần đây UBND xã Xuân Thành bất ngờ cho nhiều hộ dân ký hợp đồng thuê đất để xây dựng hàng loạt ki ốt làm địa điểm kinh doanh.

Ký hợp đồng cho xây ki ốt vào đất của dự án sinh thái

Bà Nguyễn Thị H kinh doanh cạnh bãi biển Xuân Thành thuộc huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, sau khi UBND xã Xuân Thành có chủ trương cho thuê đất để xây dựng ki ốt kinh doanh chạy dọc lạch nước ngọt Bàu Dài (sông Mỹ Dương kéo dài), gia đình bà nộp đơn đăng ký tại UBND xã Xuân Thành và được chấp thuận. Căn cứ hợp đồng, thời hạn cho thuê ki ốt là 3 năm, giá 80 triệu đồng/ 1 ki ốt /1 năm (trong đó 60 triệu đồng là tiền thuê đất), gia đình bà H đã hoàn thành xây dựng ki ốt 2 tầng để kinh doanh.

Các công trình được UBND xã Xuân Thành (Nghi Xuân) cho thuê đất để xây dựng điểm kinh doanh.

Tương tự, chủ nhà hàng Thanh Thủy ở bãi biển Xuân Thành và ký hợp đồng thuê 500m2 thời hạn 5 năm, giá 55 triệu đồng/1 năm với UBND xã Xuân Thành. Sau khi ký hợp đồng, chủ nhà hàng này đã cho triển khai xây dựng thành nhà hàng Thanh Thủy.

Ngoài gia đình bà H, chủ nhà hàng Thanh Thủy, hiện có khoảng 13 hộ kinh doanh khác cũng đã tiến hành xây dựng các ki ốt trên khu vực bám bãi biển Xuân Thành sau khi được ký được hợp đồng với xã.

Công trình xây dựng đã hoàn thành, chờ đón mùa du lịch mới.

Được biết, khu vực mà xã Xuân Thành ký hợp đồng cho người dân xây dựng ki ốt thuộc đất quy hoạch Dự án quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành (Dự án sinh thái) do Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình làm chủ đầu tư. Dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 8/2017, điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 4/2020 và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại vào tháng 8/2018.

Theo các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Dự án sinh thái có quy mô 5,6ha, trong đó khu A nằm phía ngoài lạch nước ngọt Bàu Dài có diện tích 4,08ha và khu B nằm trong lạch nước ngọt có diện tích 1,52ha.

Đến nay, Dự án sinh thái được cho là đã hoàn thành công tác hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhà đầu tư cũng đã nộp tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện thủ tục thuê đất do có vướng mắc khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ nên hiện Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình vẫn chưa được thuê đất.

Chủ trương từ UBND huyện Nghi Xuân?

Liên quan đến việc ký hợp đồng cho người dân xây ki ốt vào khu vực đất Dự án sinh thái, ông Trần Quốc Anh - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành xác nhận, sau khi giải tỏa các kí ốt phía ngoài biển, để tạo điều kiện cho người dân bị giải tỏa có kế sinh nhai, xã ký hợp đồng cho các hộ xây dựng ki ốt phía lạch nước ngọt để kinh doanh.

Theo ông Anh, huyện Nghi Xuân đang xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có khu du lịch biển Xuân Thành. Việc chính quyền cho các hộ dân xây dựng các ki ốt là thực hiện chủ trương của UBND huyện Nghi Xuân.“Có văn bản của UBND huyện Nghi Xuân cho phép nên chúng tôi mới triển khai. Sau này nhà nước cho nhà đầu tư thuê đất thì các hộ dân tự giải tỏa và trả lại đất. Có chủ trương từ trên nên chúng tôi mới dám làm”, Chủ tịch xã Xuân Thành nói.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp văn bản đồng ý chủ trương của UBND huyện Nghi Xuân cũng như các hợp đồng liên quan, lãnh đạo xã Xuân Thành nói không thể cung cấp vì đây là văn bản tài liệu mật. Còn hợp đồng liên quan do kế toán đi vắng nên không cung cấp cho PV được (?!)

Hàng chục công trình kiên cố nằm dọc bãi tắm UBND xã Xuân Thành.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Anh Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phủ nhận việc UBND huyện có chủ trương cho các hộ xây dựng ki ốt để kinh doanh. “UBND xã Xuân Thành cho các hộ mượn đất để xây dựng nhằm tạo công ăn việc làm cho bà con. Sau khi có thông tin phản ánh, chúng tôi cho anh em đến kiểm tra”, ông Dũng nói.

Như vậy, chưa rõ việc UBND huyện Nghi Xuân có chủ trương cho kí hợp đồng, thu tiền của các hộ dân để họ xây dựng ki ốt kinh doanh dọc lạch nước ngọt Bàu Dài như lãnh đạo UBND xã Xuân Thành nói hay không; nhưng theo tìm hiểu của PV, trong lúc nhà đầu tư còn vướng mắc việc thuê đất, ngày 12/9/2023, UBND huyện Nghi Xuân bất ngờ có văn bản đề xuất Sở KH&ĐT Hà Tĩnh yêu cầu Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn Giang Đình điều chỉnh giảm quy mô, không thực hiện dự án đối với khu vực phía ngoài lạch nước ngọt Bàu Dài.

Theo người dân địa phương, động thái này của UBND huyện Nghi Xuân có thể là cái cớ để UBND xã Xuân Thành tiến hành ký hợp đồng cho các hộ kinh doanh xây ki ốt dù biết trước đó khu đất đã được tỉnh quy hoạch làm Dự án quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành.

Cần thiết báo cáo cấp tỉnh xem xét yêu cầu giảm quy mô Dự án quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành

Theo Sở TN&MT Hà Tĩnh, Dự án quần thể du lịch sinh thái Xuân Thành đã được chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2017 (điều chỉnh chủ trương đầu tư năm 2020) và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 năm 2018. Trong quá trình thực hiện thủ tục thuê đất do có vướng mắc khi Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ nên nhà đầu tư chưa được thuê đất. Hiện nay, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ có hiệu lực thực hiện đã tháo gỡ và Dự án sinh thái được phép thực hiện thủ tục thuê đất theo quy định.

Việc UBND huyện Nghi Xuân yêu cầu nhà đầu tư giảm quy mô, không thực hiện dự án đối với khu vực phía ngoài lạch nước ngọt liên quan đến thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và quy hoạch chi tiết 1/500. Do vậy, đề nghị Sở KH&ĐT căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư và ý kiến của Sở Xây dựng để tham mưu thực hiện theo quy định; trường hợp xét thấy cần thiết báo cáo đề xuất UBND tỉnh giao UBND huyện Nghi Xuân làm việc với nhà đầu tư để rà soát làm rõ căn cứ, cơ sở pháp lý của việc đề xuất nêu trên để có phương án xử lý cụ thể.

Tác giả:Trần Tú - Hải Yến

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP