Anh Trung khẳng định vị trí mình bắt được con rùa vàng cạnh bờ đê, cách đó không xa là ngôi đền cổ. Trước anh Trung, tại vị trí trên một người dân địa phương đã từng bắt được rùa vàng…
Ngôi đền cổ cạnh bờ đê, nơi anh trung bắt được rùa vàng vào trưa ngày 10/1.
Ngôi đền cổ cạnh bờ đê, nơi anh trung bắt được rùa vàng vào trưa ngày 10/1.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Văn Trung (SN 1985), trú tại xóm 5, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) – người bắt được rùa vàng xác nhận thông tin trên.

Hà Tĩnh: 2 người dân đã từng bắt được rùa vàng cạnh 1 ngôi đền cổ

Ảnh chụp con rùa vàng do anh Hiệp bắt được trước đó tại gần ngôi đền cổ được chị Hoàng Thị Hương xác nhận.

Trước đó, khoảng 13h ngày 10/01, trong lúc câu cá, anh Trung bất ngờ phát hiện một con rùa có màu vàng đang nằm cạnh bờ đê. Nghĩ đây là rùa quý hiếm nên anh bắt mang về nhà mình. Con rùa nặng 3,1kg, toàn thân màu vàng rất đẹp mắt. Vị trí bắt anh bắt được rùa vàng cách một ngôi đền cổ khoảng 50m.

Theo chỉ dẫn của anh Trung, PV tìm đến bờ đê nơi anh bắt được rùa vàng. Theo quan sát tại của chúng tôi, đây có một ngồi đền với diện tích khoảng 20m2, cạnh đền có một cây bàng cổ thụ nằm cạnh bờ ao, bên kia sông là bạt ngàn rừng sú, vẹt…

Ông Nguyễn Văn Đệ (SN 1939), trú tại xóm 8, xã Xuân Phổ – nơi anh Trung bắt được rùa vàng xác nhận: “Đền có tên là Nhà Hai. Khi tôi lớn lên thì ngôi đền đã có ở đó, tới nay nó đã hàng trăm năm tuổi, do những người làm nghề vạn chài xây dựng nên từ lâu”.

Trải qua thời gian, nhiều lần ngôi đền bị tàn phá, gần đây mới được trùng tu lại, ông Đệ cho biết thêm.

Theo rất nhiều người dân địa phương, khoảng 7 ngày trước khi anh Trung bắt được rùa vàng, tại bờ đê gần ngôi đền, ông Đậu Văn Hiệp (SN 1968), trú tại xóm 8, xã Xuân Phổ cũng đã từng bắt được một con như thế.

Khi chúng tôi tìm tới, vợ chồng ông Hiệp đi đánh cá từ sáng sớm, chị Hoàng Thị Hương (SN 1985, hàng xóm của ông Hiệp) xác nhận: “Đúng là có sự việc đó, tôi và cả xóm này đã đến xem và tận mắt chứng kiến con rùa vàng của anh Hiệp bắt được gần ngôi đền”.

Trước đó, chiều ngày 12/01, sau khi báo chí phán ánh một người dân tại xã Xuân Phổ bắt được rùa vàng trong lúc đi câu cá, huyện Nghi Xuân đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Hạt Kiểm lâm chủ trì, về trực tiếp gia đình anh Trần Văn Trung để kiểm tra xác minh sự việc. Tại thời điểm đoàn kiểm tra, con rùa vàng anh Trung bắt được từ trước đó đã “biến mất”. Nguyên nhân được anh Trung lý giải là đã thả xuống sông từ tối 11/01 (?!).

Hiện, rất nhiều người dân hiếu kỳ và thương lái ở các địa phương lân cận vẫn tìm về gia đình anh Trung để xem và hỏi mua rùa.

Xuân Chinh