Tin Hà Tĩnh

GS.Đặng Hùng Võ nói về việc thu hồi đất cho tư nhân làm trại lợn ở Hà Tĩnh

Liên quan vụ việc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cưỡng chế thu hồi đất giao cho tư nhân làm trại lợn, GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT cho rằng do chưa có hướng dẫn rõ ràng cho điều luật, và việc thu hồi đất nông nghiệp của hộ này giao cho hộ kia sản xuất nông nghiệp là vô lý.

Dự án trại chăn nuôi lợn và trồng cây ăn quả của tư nhân tại xã Hương Xuân. Ảnh: Quang Đại


Ngày 8.6, phóng viên Lao Động trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT về căn cứ pháp lý của việc Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp tại xã Hương Xuân giao tư nhân làm trang trại nuôi lợn.

GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT cho biết, theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 62 Luật Đất đai 2013, đối với dự án “khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung”, được HĐND cấp tỉnh chấp thuận được phép thu hồi đất.

Tuy nhiên, GS. Đặng Hùng Võ cũng cho biết cho đến nay, khái niệm “khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung” chưa được quy định, hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí như tổng mức đầu tư, quy mô, mức độ đóng góp, ảnh hưởng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Phóng viên trao đổi về điều luật quy định dự án được thu hồi đất là “khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung” nhưng không nêu “khu chăn nuôi tập trung” (sản xuất nông nghiệp). Nhà nước cưỡng chế thu hồi đất của hộ dân sản xuất nông nghiệp này để giao cho một hộ khác sản xuất nông nghiệp, vậy có vi phạm nguyên tắc dân sự, bình đẳng?

GS. Đặng Hùng Võ nói: “Trong trường hợp này, theo tôi, cần để cho các hộ thỏa thuận việc sử dụng đất theo Luật Dân sự và Điều 73 - Luật Đất đai 2013. Việc thu hồi đất nông nghiệp của hộ này để giao cho hộ khác sản xuất nông nghiệp là vô lý”.

GS. Đặng Hùng Võ cho biết ông không tham gia soạn thảo, xây dựng Luật Đất đai 2013; còn trong Luật Đất đai 2003 mà ông tham gia soạn thảo, thì việc nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế cũng chỉ cho phép đối với các dự án khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế và dự án thuộc nhóm A theo quy định của Chính phủ.

Như Lao Động đã thông tin, năm 2014, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản và trồng cây ăn quả tại xã Hương Xuân (Hương Khê), diện tích 17,9ha.

Đến ngày 8.9.2015, huyện Hương Khê tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 8 hộ dân tại xóm Hòa Xuân. Trong lúc cưỡng chế đã xảy ra xô xát, Nguyễn Văn Cường (SN 1992) trú xóm Phú Yên đã bị bắt giữ về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và sau đó bị kết án tù.

Dự án do bà Lê Thị Phương đầu tư, đi vào hoạt động từ năm 2016, sau đó đã vi phạm về bảo vệ môi trường làm người dân rất bức xúc, chính quyền địa phương cũng mỏi mệt.

Đến nay, nhiều hộ dân vẫn không nhận tiền đền bù, tiếp tục khiếu kiện về vụ việc nói trên.

Tác giả: QUANG ĐẠI - LAM CHI

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP