Kinh tế

Gói thầu 86 tỉ đồng ở TP Vinh (Nghệ An): Đơn vị trúng thầu có “khai man” năng lực tài chính?

Báo cáo năng lực tài chính trong hồ sơ dự thầu vượt trội so với doanh thu thực tế trong báo cáo tài chính với cơ quan thuế hàng năm. Điều này đặt ra nghi vấn Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An đã “khai man” năng lực tài chính để tham dự và trúng thầu gói thầu 86 tỉ đồng do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư.

Thông tin báo Bảo vệ pháp luật có được, ngày 31/12/2021, Chủ tịch UBND TP Vinh (do ông Trần Quang Lâm – PCT ký thay), đã ký quyết định số 8912/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 01: Cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Vinh năm 2022.

Theo quyết định, Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An, có địa chỉ ở xã Hưng Đông – TP Vinh là đơn vị trúng thầu, với giá trúng thầu là 85,939 tỉ đồng (quy tròn là 86 tỉ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 12 tháng, kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Quyết định phê duyệt trúng thầu của UBND TP Vinh (Nghệ An).


Theo tìm hiểu của PV báo Bảo vệ pháp luật, gói thầu này, có giá mời thầu là 94,952 tỉ đồng.

Trong hồ sơ mời thầu do BQL dự án đầu tư xây dựng TP Vinh phát hành, tại mục 2.2 của bảng tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm dành cho nhà thầu, đã quy định rõ doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu là 76 tỉ VND trong vòng 3 năm gần đây (2018, 2019, 2020). Điều kiện này bắt buộc phải thỏa mãn, nếu các nhà thầu muốn dự thầu.

Yêu cầu của hồ sơ mời thầu, các nhà thầu phải đạt doanh thu bình quân 3 năm (2018, 2019, 2020) tối thiểu là 76 tỉ đồng.


Tuy nhiên, theo kết quả xác minh của PV báo Bảo vệ pháp luật, thì Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An trong 3 năm (2018, 2019, 2020), doanh thu bình quân kê khai với cơ quan thuế chỉ đạt 75 tỉ đồng, còn thiếu so với yêu cầu bắt buộc về năng lực tài chính.

Cụ thể: Năm 2020 đạt doanh thu 94,516 tỉ đồng; năm 2019 đạt doanh thu: 65,397 tỉ đồng; năm 2018 đạt doanh thu 65,204 tỉ đồng.

Số liệu doanh thu này, cũng đã được PV báo Bảo vệ pháp luật xác tín với lãnh đạo, Kế toán trưởng của Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An và được xác nhận là chính xác.

Như vậy, đặt ra nghi vấn Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An đã “khai man” năng lực tài chính trong hồ sơ dự thầu, nhằm đáp ứng điều kiện cần và đủ để tham dự thầu và trúng thầu.

Trụ sở Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An. Ảnh: Website công ty.


Và điều này, không chỉ là nghi vấn, khi trực tiếp lãnh đạo Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An cho biết, số liệu doanh thu trong báo cáo năng lực tài chính của công ty khi làm hồ sơ để tham dự gói thầu này là trên 76 tỉ đồng?!

Để làm rõ điều này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã nhiều lần liên hệ với đại diện chủ đầu tư là ông Trần Quang Lâm – PCT UBND TP Vinh, được ông Lâm giới thiệu và cho số điện thoại của ông Phong - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP Vinh để liên hệ làm việc.

Tuy nhiên, rất nhiều lần PV báo Bảo vệ pháp luật gọi điện, nhắn tin để liên hệ đặt lịch làm việc với BQL dự án theo chỉ đạo của ông Lâm, nhưng ông Phong không hồi đáp.

Liên quan đến việc có hay không việc “khai man” năng lực tài chính trong hồ sơ dự thầu, PV báo Bảo vệ pháp luật đã có cuộc làm việc với lãnh đạo, Kế toán trưởng Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Nghệ An, sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài sau!

Tác giả: Hoàng Long - Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP