Tin Hà Tĩnh

Góc khuất các “trung tâm giáo dục” ở tỉnh Hà Tĩnh – kỳ 3: Thừa nhận sai nhưng vẫn bất chấp chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh

Sau những bài phản ánh từ PL&DS, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã có những chỉ đạo cụ thể, yêu cầu những đơn vị sai phạm phải đóng cửa, tháo dỡ biển hiệu, dừng ngay việc tuyển sinh, đào tạo…nhưng thực tế thì sao?

UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc xử lý sai phạm

PL&DS đã phản ánh trong hai kỳ 1 và kỳ 2 về nội dung: Góc khuất các "trung tâm giáo dục" ở Hà Tĩnh- Kỳ 1: Nơi bị phạt "te tua", chỗ... bất chấp để mở và Góc khuất các "trung tâm giáo dục" ở Hà Tĩnh - Kì 2: Sự "dửng dưng" của 2 ông Trưởng phòng giáo dục, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở đã kịp thời chỉ đạo các phòng ban liên quan cũng như phòng GD&ĐT các huyện có các trung tâm Anh ngữ, Toán tư duy dù chưa được cấp phép vẫn cố tình triển khai tuyển sinh, thu tiền và đào tạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như báo chí thông tin.

“Sở yêu cầu lập biên bản và dừng ngay mọi hoạt động, tháo dỡ biển hiệu quảng cáo. Lúc nào đủ điều kiện được Sở cấp phép thì mới được hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ GD. Toàn bộ nội dung xử lý Sở cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh” - Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp – Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thông tin.

Những hành vi vi phạm, có dấu hiệu lừa dối, trục lợi trên lưng học sinh,phụ huynh thì chắc chắn sẽ bị nghiêm cấm, xử lý

Nội dung PL&DS đã đề cập về những đơn vị đang rầm rộ mở trung tâm giáo dục, hoạt động “chui” tại huyện Cẩm Xuyên, đáng chú ý là trường hợp Trung tâm Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á tại xã Cẩm Thành, dù cách phòng GD&ĐT huyện không bao xa, lại nằm ngay tại trung tâm, trên đường QL1A nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại.

Tiếp tục liên hệ lại với vị trưởng phòng GD&ĐT huyện này thì PV nhận được sự “trách móc”, ông Đặng Quốc Hiền – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên cho rằng, không phải phòng GD&ĐT huyện không có trách nhiệm, khi báo chí liên hệ không phải “mất hút” mà do nhiều việc quá nên…quên !

Khi những đơn vị, trung tâm hoạt động “chui” bị phanh phui, phòng GD&ĐT huyện dường như không lấy làm “giật mình”. Sự “giật mình” này dường như đổ dồn về dư luận, đổ dồn “lên đầu” phụ huynh đã cho con học tại những đơn vị chưa được cấp phép.

Nhận sai nhưng vẫn “làm liều”

Thực tế là đã và đang có dấu hiệu “bất chấp”, “nhờn luật” …diễn ra. Theo ghi nhận, dù cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã xử lý, nhưng thực tế vẫn có trung tâm tổ chức dạy, tổ chức học…bất chấp cơ quan quản lý địa phương.

Cụ thể, Trung tâm Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á tại xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên vẫn đón học sinh tới học. Phụ huynh cho biết, họ vẫn tổ chức sắp xếp lịch và dạy với lý do “học thử, dạy thử”. Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT các huyện yêu cầu tháo dỡ biển hiệu quảng cáo, và dừng…nhưng xem ra chưa được các chủ cơ sở này tuân thủ. Mọi thứ vẫn diễn ra như chưa có gì xảy ra.

"Hiện tại trung tâm đang sắp xếp cho học thử đối với các bé, sau đó mới xếp lớp rồi mới đi vào học chính thức tại trung tâm. Học phí một khóa hiện tại đang ưu đãi với khóa 36 buổi thì 1,5 triệu đồng/ khóa... " - Một nhân viên của trung tâm Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á Cẩm Bình nhiệt tình tư vấn cho phụ huynh.

Ở diễn biến khác, trước những lời quảng cáo giống như “công ty đa cấp trái phép” từ phía Hệ thống Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á là ngọn nguồn của các chi nhánh đã và đang hoạt động bất chấp pháp luật tại tỉnh Hà Tĩnh, PV PL&DS đã trực tiếp liên hệ với một người tên là X.

Sở GD&ĐT khẳng định đã chỉ đạo, phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên khẳng định đã kiểm tra nhưng cơ sở giáo dục mang mác "trung tâm" này vẫn cố tình hoạt động dù chưa được cấp phép, bị kiểm tra

Nhận mình là chủ hệ thống này, bà X thừa nhận những gì báo chí thông tin là đúng và việc làm của các chi nhánh là sai. Nói về việc quảng cáo việc nhượng quyền đào tạo, hợp tác đào tạo mở chi nhánh với lợi nhuận khủng từ tháng đầu đạt tới 30 triệu đến năm đầu có thể đạt lợi nhuận 800 triệu khi là chi nhánh của Hệ thống Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á. Bà X thừa nhận “quảng cáo quá đà”, do bộ phận chuyên trách viết quá lên.

Bà X khẳng định rằng các chi nhánh cũng mới hoàn thiện và đi vào hoạt động, chủ các chi nhánh hoàn toàn tách biệt với hệ thống, hệ thống của bà chỉ chuyển tài liệu, cũng như đào tạo giáo viên cho các chi nhánh theo hợp đồng nhượng quyền. Đồng thời trực tiếp chỉ dẫn, phát triển các chi nhánh.

Việc hoạt động khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép nhưng bà X vẫn khẳng định các trung tâm là chi nhánh của Hệ thống Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á sẽ nhanh chóng được cấp phép hoạt động!

Dường như bà X chưa hiểu rõ những quy định của pháp luật hiện hành đối với việc thành lập các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ, tin học, cũng như các trung tâm kỹ năng sống, toán tư duy. Điều kiện không thể thiếu đó là vấn đề cơ sở vật chất, được quy định khá rõ, việc “biến” nhà dân sinh thành cái gọi là “trung tâm” với mấy cái bảng biển quảng cáo thì rõ ràng là khó “qua” được quy định cứng trong luật.

Theo quảng cáo từ Hệ thống Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á trên mạng xã hội, nhận thấy Hệ thống Anh ngữ và Toán trí tuệ Việt Á đang hoạt động với nhiều “điểm mờ” cần phải làm rõ. Chúng tôi đã tiếp tục xác minh các cơ sở khác của đơn vị này, nhưng rồi phải “giật mình” trước sự thật.

Qua nắm bắt thì đơn vị này hiện tại đang khẳng định rằng trụ sở chính nằm tại số 169 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội; Chi nhánh tại 69 Hùng Vương, Vũng Tàu; Chi nhánh số 141 Wừu, TP Pleiku; Chi nhánh đường 17/3, TP Pleiku (Gia Lai); Chi nhánh Cẩm Thành, Cẩm Xuyên Hà Tĩnh…

Về những “sự thật” khiến dư luận cũng phải “giật mình”, PL&DS sẽ tiếp tục thông tin rõ trong các bài tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Báo Pháp luật và Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP