Tin

Giáo dục – Đào tạo thành phố tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Năm học 2012 – 2013, ngành Giáo dục – Đào tạo thành phố đã cơ bản hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm học.

Trong thành tích nổi bật, toàn diện đó, phong trào thi đua dạy giỏi, học giỏi đã tiếp tục khẳng định được bề dày truyền thống của một đơn vị, với những kết quả đáng tự hào. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là mục tiêu hàng đầu của ngành giáo dục. Để có được những thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, toàn ngành đã có sự chỉ đạo quyết liệt, với nhiều biện pháp đồng bộ và tích cực trong tất cả các khâu từ việc phát hiện học sinh có năng khiếu, đến việc lựa chọn đội tuyển, lập chương trình kế hoạch giảng dạy, bố trí giáo viên phụ trách, tổ chức dạy bồi dưỡng. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được phòng GD – ĐT chỉ đạo, quản lý, tổ chức một cách bài bản từ các trường Tiểu học đến THCS.


Các cấp ủy đảng, chính quyền, hội khuyến học tỉnh, thành phố và các phường, xã, các chi hội khuyến học, dòng họ khuyến học đã có những cơ chế, chính sách cụ thể, thiết thực, nhằm khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho đội ngũ những thầy giáo, cô giáo giỏi, phát huy tiềm năng của mình đạt thành tích cao trong giảng dạy, học tập và sáng tạo.


Phong trào phấn đấu trở thành học sinh giỏi không chỉ thể hiện qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp mà đã trở thành phong trào tích cực trong các nhà trường, ở các địa phương và mỗi gia đình, thông qua các hoạt động đa dạng, phong phú như: chuyên đề, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, tham gia giải bài trên báo Toán Tuổi thơ, giải Toán qua mạng Internet, thi Olympic Tiếng Anh qua mạng Internet, thi Tin học trẻ, thi Văn hay chữ đẹp… Đặc biệt nhiều nhà trường đã thực sự quan tâm đến công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, đúc rút kinh nghiệm phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả.


Phát huy thành tích đạt được trong những năm trước, kết quả chất lượng học sinh giỏi thành phố trong năm học này tiếp tục được ổn định, tăng ở mức cao, ở nhiều đối tượng học sinh và các mặt giáo dục, thể hiện kết quả cụ thể như: Học sinh giỏi lớp 9 có 39 Sọc sinh đạt giải trong đó có 8 giải nhất, 14 giải nhì, 11 giải ba. Thi IOE cấp tỉnh có 51 em đạt giải trong đó có 14 giải nhất, 19 giải nhì, 8 giải ba; Thi IOE cấp Quốc gia có 32 em đạt giải trong đó có 6 giải nhất, 8 giải nhì, 8 giải ba; Thi Casio cấp tỉnh có 5 em đạt giải trong đó có 1 giải nhì, 4 giải ba; Thi Toán cấp tỉnh có 13 em đạt giải trong đó có 3 giải nhì, 7 giải ba; Thi văn hay chữ đẹp cấp tỉnh bậc tiểu học có 45/48 em đạt giải trong đó có 3 giải nhất, 13 giải Nhì, 17 giải ba; thi Trạng nguyên nhỏ tuổi cấp Quốc gia một em đạt giải ba; thi Thể thao cấp tỉnh có 17 giải trong đó có 2 giải Nhất, 6 giải Ba. Giáo dục thành phố tiếp tục dẫn đầu toàn tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trường THCS Lê Văn Thiêm tiếp tục khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của thành phố. Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh các môn văn hóa lớp 9, trường tiếp tục là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, trong đó có 2 đội tuyển được xếp thứ nhất tỉnh (đội tuyển Anh Văn, đội tuyển Ngữ Văn), và 1 đội tuyển xếp thứ nhì tỉnh (đội tuyển Toán). Đặc biệt đội tuyển Anh Văn 15 em dự thi đều đoạt giải và đoạt giải cao, trong đó có 5 em đoạt giải nhất (1 thủ khoa), có 9 giải nhì và 1 giải ba. Đội tuyển Ngữ Văn có 1 giải nhất và là thủ khoa, có 5 giải nhì, 6 giải ba và 2 giải khuyến khích. Đội tuyển Toán có 2 giải nhất (trong đó có 1 thủ khoa) 2 giải nhì, 4 giải ba và 2 giải khuyến khích.


Ngoài các đội tuyển nói trên, năm học 2012 – 2013 trường THCS Lê Văn Thiêm còn có đội tuyển học sinh giỏi giải Toán trên máy tính cầm tay, em Nguyễn Nhật Nam được tham gia dự thi học sinh giỏi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp Quốc gia. Đội tuyển giải Toán trên mạng Internet cấp tỉnh đã có nhiều cố gắng giành được 9 giải; Đội tuyển IOE cấp tỉnh đã giành được nhiều thành tích xuất sắc và có 16 em trong tổng số 32 em của toàn tỉnh dự thi IOE cấp Quốc gia và nhiều em đã giành được huy chương vàng. Một số đơn vị khó khăn nhưng cũng đã có nhiều cố gắng vươn lên có học sinh giỏi tỉnh như: tiểu học Thạch Trung, tiểu học Thạch Đồng, tiểu học Thạch Môn.


Có được kết quả như trên là do sự nổ lực, chủ động say mê học tập của các em học sinh, sự chăm lo nuôi dưỡng của gia đình, sự tận tâm và trách nhiệm của đội ngũ thầy cô giáo. Những thành quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngày hôm nay mà thành phố có được là kết quả của cả một quá trình nổ lực, phấn đấu của các nhà trường, tiêu biểu như THCS Lê Văn Thiêm, THCS Nam Hà, THCS Nguyễn Du, Tiểu học Bắc Hà, Tiểu học Trần Phú… Trong những thành tích này, ngoài sự cố gắng học tập của học sinh, luôn ghi đậm dấu ấn sự dày công, nhiệt tình tận tụy, tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời khẳng định kinh nghiệm và năng lực sư phạm của mỗi thầy, cô giáo, tiêu biểu như các cô Nguyễn Thị Thu Hằng, Phan Thị Hằng chuyên viên phòng GD – ĐT; Hồ Thị Minh Thông (chủ nhiệm đội tuyển môn Ngữ Văn); Trần Thị Minh Hương (chủ nhiệm đội tuyển môn Anh Văn); Bùi Thị Hải Bình (chủ nhiệm đội tuyển môn Toán); Nguyễn Thị Thu (chủ nhiệm đội tuyển IOE); Nguyễn Thị Hồng Hải (chủ nhiệm đội tuyển giải Toán trên máy tính cầm tay); Nguyễn Thị Nhung (chủ nhiệm đội tuyển giải Toán trên mạng Internet) trường THCS Lê Văn Thiêm; cô Ngô Thị Nga, Trần Thị Hiệp giáo viên trường Tiểu học Bắc Hà, Trần Thị Bích Thủy giáo viên trường Tiểu học Nam Hà. Đội ngũ giáo viên phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi là những giáo viên thực sự tâm huyết, có năng lực chuyên môn giỏi và có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đã góp phần quan trọng làm nên mùa bội thu học sinh giỏi hằng năm.


Thành tích học sinh giỏi trong năm học 2012 – 2013 của ngành Giáo dục – Đào tạo thành phố đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra từ đầu năm học, dành thắng lợi vẻ vang cả về số lượng, chất lượng và các mặt giáo dục toàn diện, qua đó tiếp tục thể hiện truyền thống dạy giỏi, học giỏi đã được phát huy, bồi đắp nhiều năm qua.


Thành Phố Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP