Giáo dục

Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM nói gì về việc nhận thù lao từ NXB để biên soạn sách giáo khoa?

Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM giải thích, khi làm bất cứ một bộ sách hay sản phẩm nào đều phải có nhuận bút, thù lao bồi dưỡng cho những người thực hiện.

Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM thừa nhận việc nhận tiền từ NXB.


Báo Tiền phong đưa tin, sáng 8/12, trong ngày làm việc thứ hai thuộc kỳ họp thứ 17 HĐND TPHCM khóa IX, các đại biểu thảo luận tại hội trường. Thư ký kỳ họp đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến của các đại biểu trong phiên thảo luận tổ chiều 7/12.

Tại phiên thảo luận tổ, nhiều ý kiến đại biểu đã đặt vấn đề về khoản tiền mà NXB Giáo dục chi thù lao, bồi dưỡng cho một số cá nhân thuộc sở GD&ĐT thành phố.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM, giải thích khi làm bất cứ một bộ sách hay sản phẩm nào đều phải có nhuận bút, thù lao bồi dưỡng cho những người thực hiện.

“Việc này liên quan đến quy chế nội bộ của NXB. Phải có phần này, chứ không có phần này thì ai làm cho họ. Mình nên thực tế và thẳng thắn nói với nhau như thế. Nếu không có những khoản thù lao thì không mời được ai tham gia cùng với họ”, báo Vietnamnet trích dẫn lời ông Lê Hồng Sơn phát biểu.

Ông Sơn cho biết thêm, việc lựa chọn sách giáo khoa là câu chuyện đầy đủ cơ chế từ trên xuống dưới. Bộ GD&ĐT giao cho UBND thành phố chủ trì để chọn ra. UBND phải giao sở GD&ĐT để tham mưu. Thành phần tham gia chọn có đủ từ các thành viên, chuyên gia đến những người giảng dạy, kể cả phụ huynh.

“Tất cả đều tuân thủ hướng dẫn của bộ GD&ĐT chứ không có chuyện "ép như thế này, như thế kia để chọn một bộ sách giáo khoa nào. Bản thân những người giáo viên cũng hiểu phải lựa chọn bộ sách nào là tốt nhất, bởi họ là những người trực tiếp sử dụng”, ông Sơn nói và cho rằng chi phí bồi dưỡng, thù lao gộp nhiều năm lại thì thấy nó lớn, chứ nó chả là gì so với tâm huyết, chất xám mà các cá nhân tham gia làm sách đã bỏ ra.

"Chúng tôi là những con người chuyên môn, tham gia vào chuyên môn. Chúng tôi cùng ráp lại với nhau, cùng ngồi lại với NXB để thực hiện công việc đó để cho ra một sản phẩm có chất lượng”, ông Sơn nói thêm.

Bộ SGK "Chân trời sáng tạo" do Sở GD&ĐT "bắt tay" với NXB cùng thực hiện. Ảnh: Vietnamnet

Theo báo Người Lao Động, thông tin thêm về việc làm sách giao khoa, Giám đốc sở GD&ĐT cho biết bắt đầu từ Nghị quyết 88 của Quốc hội cho phép từ một chương trình có thể có nhiều bộ sách giáo khoa để lựa chọn. Về việc này, ông Sơn từng báo cáo trước HĐND TP ít nhất là 2 lần về mục đích, mục tiêu làm ra sách giáo khoa.

Theo ông Sơn, việc sở GD&ĐT TP phối hợp NXB Giáo dục để thực hiện bộ sách giáo khoa là có quyết định từ bộ GD-ĐT. Với mong muốn có một sản phẩm vừa có những cái chung của 54 dân tộc trong cả nước vừa có những nét riêng gắn với khu vực ở TP.HCM và miền Nam để các em phát triển năng lực và phẩm chất nên sở đã tích cực phối hợp NXB để cho ra bộ sách giáo khoa này.

Trước đó, ngày 6/12, Văn phòng UBND TP.HCM đã có công văn khẩn truyền đạt yêu cầu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chỉ đạo, đề nghị sở GD&ĐT thành phố giải trình các nội dung liên quan tới việc sở GD&ĐT thành phố nhận thù lao của NXB Giáo dục Việt Nam.

Từ năm 2015, NXB Giáo dục đã quyết định chi thù lao cho Ban chỉ đạo biên soạn bộ sách giáo khoa miền Nam thuộc sở GD&ĐT TPHCM gồm 11 thành viên, trong đó có giám đốc Sở Lê Hồng Sơn (trưởng ban), Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Hiếu (phó ban) và ủy viên là các trưởng, phó trưởng phòng giáo dục tiểu học, trung học; chánh văn phòng, phó chánh văn phòng…

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết đã yêu cầu Phó Chủ tịch thường trực Lê Thanh Liêm báo cáo. Khi có báo cáo đầy đủ, thường trực UBND TP HCM sẽ có hướng chỉ đạo, xử lý và công khai thông tin cho báo chí.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp Luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP