Tin Hà Tĩnh

Gia tăng tình trạng vượt biên trái phép ở Hà Tĩnh

Trước tình trạng vượt biên trái phép gia tăng trong những tháng đầu năm 2023, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ, triển khai nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là các đối tượng tổ chức đưa người vượt biên trái phép hoạt động ngày càng tinh vi, khu vực địa hình biên giới rộng dài, địa hình phức tạp.

Đêm muộn 1/2/2023, khi biên giới được bao phủ toàn bóng đêm, sương mù, núi rừng trở nên vắng lặng, Hoàng Văn Quang (sinh năm 1960) ở xã Tây Sơn, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) đã móc nối với Yêu Sú Vông Vi Lay (sinh năm 1980) ở huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay (Lào) tổ chức đưa đón 2 người Trung Quốc xuất nhập cảnh trái phép sang Lào.

3 trường hợp (có 2 người quốc tịch Trung Quốc) bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ ngày 5/3.


Thế nhưng, đối tượng không biết được rằng, ở góc rừng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) vẫn còn có những bước chân thầm lặng của lực lượng cán bộ, chiến sĩ, trinh sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, đang rẻo bước, băng rừng, vượt suối. Lực lượng đã tóm gọn nhóm người này khi đang di chuyển trên Quốc lộ 8A.

Hoàng Văn Quang khai nhận đưa hai người Trung Quốc lên khu vực biên giới để xuất cảnh trái phép sang Lào nhằm lấy tiền công. "Tôi thấy việc làm của mình là sai trái, vi phạm pháp luật" - Quang nói.

Còn ông Xie Wen Xiu thì thừa nhận về hành vi vi phạm pháp luật của mình khi bị lực lượng biên phòng bắt giữ: “Tôi có thuê một số người Việt Nam và người Lào để có thể đưa chúng tôi nhập cảnh vào đất nước Lào. Nhưng khi đã vượt qua biên giới Việt Nam - Lào thì bị bộ đội biên phòng Việt Nam phát hiện và bắt giữ".

Trước đây, hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, vượt biên qua biên giới Hà Tĩnh xảy ra ít, thế nhưng từ đầu năm 2023 đến nay lực lượng Biên phòng Hà Tĩnh đã triệt phá 3 vụ với 12 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép (trong khi năm 2022 có 11 đối tượng).

Từ đầu năm 2023 đến nay, mỗi ngày có từ 1200 đến 1500 người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Ảnh: Sỹ Đức)


Một trong những điểm chung của các đối tượng khi thực hiện tổ chức người vượt biên là chúng chọn cung đường mòn, lối mở, trong rừng sâu. Đây là khu vực địa hình khó khăn, phức tạp, ít có lực lượng tuần tra kiểm soát. Đáng nói hơn, những đường dây vượt biên này thường được tổ chức khép kín, có sự móc nối giữa người Việt Nam và người nước ngoài, người địa phương, am hiểu địa hình.

Đại úy Bùi Song Anh – Phó trạm trưởng, Trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: ngoài sử dụng thông tin giả để làm hộ chiếu, các đối tượng còn ẩn nấp trên các thùng hàng, xe hàng để qua mắt lực lượng chức năng, nhất là sau khii Covid-19 được kiểm soát, lượng người qua lại biên giới nhiều.

Được biết trước đây mỗi ngày có khoảng 200 lượt người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nhưng từ đầu năm đến nay, mỗi ngày có từ 1.200 đến 1.500 người xuất nhập cảnh. Trung tá Trần Văn Sông, Phó đồn trưởng, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết, trước tình hình vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp, lực lượng cán bộ chiến sĩ đã được tăng cường, triển khai biện pháp nghiệp vụ, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại khu vực biên giới.

"Các lực lượng chức năng, trong đó có biên phòng tăng cường lực công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh tội phạm, đặc biệt là tội phạm xuất nhập cảnh trái phép, ma tuý. Chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát, chốt chặn liên tục thì mới bắt được nhiều vụ như vậy. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân; cử cán bộ xuống cơ sở tuyên truyền về phòng chống tội phạm xuất nhập cảnh trái phép; phát huy các hòm thư tố giác tội phạm thông qua biện pháp nghiệp vụ nắm đường dây tổ chức để bóc gỡ" - Trung tá Trần Văn Sông nhấn mạnh.

Không chỉ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, các đơn vị biên phòng đóng quân trên 164 km đường biên giới Việt – Lào của tỉnh Hà Tĩnh cũng đang tập trung vào cuộc quyết liệt để ngăn chặn tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Với đường biên dài, địa hình phức tạp, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh đang được tăng cường, nhằm kiểm soát chặt khu vực đường mòn lối mở, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép./.

Tác giả: Sỹ Đức

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP