Người đương thời

Đức Thọ: Một Chủ tịch cựu thanh niên xung phong tâm huyết

Hơn 60 tuổi đời, 1 năm tuổi Đảng, nhưng ông Phạm Tiến Duyệt, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đức Lạng đã có trên 40 năm làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc, và tham gia hoạt động địa phương. Ông đã đảm nhận nhiều chức danh cán bộ chủ chốt các đoàn thể ở xã Đức Lạng. Đặc biệt đã 8 năm với vai trò là Chủ tịch Hội cựu TNXP , ông luôn thể hiện là người cán bộ nhiệt tình, năng nổ, tâm huyết với hoạt động của hội. Xây dựng Hội trở thành mái nhà chung của Cựu TNXP.

Mặc dù đã ở tuổi được sống vui vầy với con cháu, nhưng Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đức Lạng Phạm Tiến Duyệt vẫn trực tại trụ sở UBND xã đều đặn 3 ngày trên 1 tuần. Thời gian còn lại ông tranh thủ đi đến tận nhà, thăm hỏi, nắm bắt tình hình đời sống các đồng đội cũ là cựu TNXP. Những lúc rảnh rỗi lại miệt mài tìm kiếm tài liệu, văn bản, nghiên cứu các chế độ, chính sách dành cho cựu TNXP… rồi căn cứ vào đó, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, quan tâm hỗ trợ cho hội viên cựu TNXP. Cũng qua việc đến tận nhà gia đình hội viên, ông đã vận động họ và người thân  chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, và các chủ trương xây dựng NTM của địa phương. Động viên hội viên phát huy nội lực trong xây dựng nhà ở và phát triển kinh tế gia đình. Trên cương vị là chủ tịch Hội, ông đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhiều nhà ở cho cựu TNXP. Bà Nguyễn Thị Liên – Hội viên Cựu TNXP xã Đức Lạng tâm sự: ông Duyệt làm chủ tịch hội từ khi thành lập đến nay luôn quan tâm đến hội viên, đi qua về lại thường xuyên vào nhà hỏi thăm, đặc biệt là khi ốm đau, hoạn nạn. Năm 2014 ông đã kêu gọi được các nhà hảo tâm xây dựng cho tôi 1 căn nhà tình nghĩa. Từ ngày có nhà mới cuộc sống của tôi đỡ vất vả hơn nhiều. Mặc dù anhem, đồng đội không ai được giàu có nhưng cuộc sống ổn định, tình cảm dồi dào.  

Hội Cựu TNXP xã Đức Lạng hiện có 34 hội viên, tất cả đều đã được cấp thẻ BHYT, 100% hội viên có kỷ niệm chương. Đời sống hội viên cơ bản ổn định. Trong đó nhiều hội viên có mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Hiện nay, toàn hội chỉ còn 7 hội viên nghèo. Nhiều hội viên mặc dù tuổi cao, sức yếu, không còn sức lao động, nhưng đã tích cực giáo dục, động viên con cháu xây dựng các mô hình kinh tế theo chủ trương xây dựng NTM. Trong 4 năm qua, Hội viên Cựu TNXP xã Đức Lạng đã vận động con cháu hiến hàng chục ngàn m2 đất, đóng góp hàng trăm triệu đồng, và nhiều ngày công tham gia làm giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và kênh mương cứng. Với sự nhiệt tình, năng nổ trong hoạt động và xây dựng tổ chức hội của đ/c Chủ tịch, từ khi thành lập đến nay, năm nào Hội cựu TNXP xã Đức Lạng và cá nhân ông Phạm Tiến Duyệt cũng được UBND Tỉnh và Trung ương hội tặng bằng khen. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là chủ tịch Hội cựu TNXP, năm 2014, sau khi được địa phương và bà con nhân dân tín nhiệm bầu làm thôn trưởng thôn Vĩnh Yên, ông đã vận động được nhiều hộ dân xây dựng mô hình vườn mẫu. Phát huy tiềm năng đất đai vườn đồi, hiện thôn Vĩnh Yên đã có 8 vườn mẫu, 5 mô hình kinh tế vừa. Trong đó chủ yếu trồng trọt, chăn nuôi các cây, con là sản phẩm chủ lực. Bà Phạm Thị Hoài – Thôn Vĩnh Yên – Xã Đức Lạng nói: thực hiện chủ trương xây dựng NTM gia đình tôi có đầu tư xây dựng mô hình kinht ế vườn đồi. hiện đã trồng 120 gốc Thanh Long và 600 gốc cam. Từ ngày ông Duyệt lên làm thôn trưởng cũng thường xuyên động viên gia đình xây dựng vườn mẫu, tuyên truyền cho gia đình tiếp cận được các chính sách hỗ trợ vốn nên gia đình rất yên tâm làm mô hình này. Bước đầu thu nhập cũng khá.

Là Chủ tịch Hội cựu TNXP, bước chân của ông Phạm Tiến Duyệt đã in dấu trên mọi nẻo đường, trong các gia đình hội viên trong toàn xã. Là địa bàn có địa hình rộng, đường đi lại khó khăn, nhưng ngày ngày ông Duyệt vẫn miệt mài đi qua 7 km, để đi từ nhà đến trụ sở UBND xã, đó là chưa kể việc, để đi thăm hỏi hết các gia đình hội viên, ông còn phải vượt trên 10 km. Tuy vậy, Cựu TNXP Phạm Tiến Duyệt vẫn luôn tươi cười, vui vẻ, với tâm niệm còn sức lực, còn cống hiến. Ông Phạm Tiến Duyệt – Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đức Lạng chia sẻ: Hiện nay, các con của tôi đã thành đạt, cứ thường xuyên vận động vợ chồng tôi vào Vũng Tàu sống cùng để thảnh thơi tuổi già, nhưng tôi bảo là còn việc làng, việc hội, không thể bỏ mà đi được. Với lại làm những công việc này tôi cảm thấy rất vui, vì mình đã làm được cái gì đó để xây dựng quê hương, dù vào Đảng muộn nhưng tôi thấy rất tự hào và muốn sống hết mình vì lý tưởng của Đảng.  

Tinh thần, nhiệt huyết của người cán bộ hội TNXP đáng để cho thế hệ trẻ hôm nay học tập, làm theo./.

Thanh Tình – Nam Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP