Tin Hà Tĩnh

Dự án trăm tỷ ven biển Thiên Cầm: Hàng loạt vi phạm sau gần 8 năm chậm tiến độ

Được giao hơn 17.000m2 đất tại vị trí đắc địa ven biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh), nhưng gần 8 năm nay, dự án Tre Nguồn vẫn “dẫm chân tại chỗ”, không đạt tiến độ đầu tư như đã cam kết với tỉnh Hà Tĩnh, cùng hàng loạt vi phạm đã được chỉ ra.

Dự án trăm tỷ trên đất vàng ven biển

Dự án “Khu du lịch Tre Nguồn Resort và Spa, Nam thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên” (gọi tắt là dự án Tre Nguồn) được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 09/5/2011 (số 2812100096). Ngày 22/12/2011, dự án được phê duyệt điều chỉnh mặt bằng tổng thể, với diện tích đất được tỉnh Hà Tĩnh cho thuê là 17.103,8m2, thời hạn cho thuê đến ngày 09/5/2060.

Dự án này do công ty TNHH Tre Nguồn đến từ Hà Nội làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến 100 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của khách du lịch trong và ngoài nước.

Dự án nằm ở vị trí đắc địa ven biển Thiên Cầm, với chiều dài bám mặt tiền biển gần 200m.


Theo dự án được phê duyệt, Công ty TNHH Tre Nguồn sẽ tiến hành xây dựng các hạng mục chính, gồm khu khách sạn 11 tầng, 7 khối nhà bungalow 1 tầng, 7 khối nhà bungalow 2 tầng, khu ẩm thực 2 tầng, khu thể thao.

Dự án được phân 2 khu đất đẹp, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện.


Ngoài ra, chủ đầu tư còn xây dựng các hạng mục phụ trợ, như: đường nội bộ, khu nhà ở nhân viên phục vụ, trạm biến thế, khu xử lý nước thải, điện chiếu sáng, cây xanh, mặt cỏ, bãi đậu xe....

Đây là dự án “khủng”, hứa hẹn sẽ là đòn bẩy, kích cầu du lịch cũng như đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cao cấp tại khu du lịch biển Thiên Cầm, góp phần giải quyết việc làm và tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương.

“Chính vì mục tiêu dự án do nhà đầu tư đề ra, chính quyền địa phương đã dành cho dự án vị trí đắc địa bậc nhất ven biển, với hi vọng đây sẽ là điểm nhấn, là đầu tàu của Khu du lịch biển Thiên Cầm, góp phần tạo nguồn thu lớn cho địa phương. Tuy nhiên, dự án đã để lại nỗi thất vọng…" – Một lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết.

Hàng loạt vi phạm sau gần 8 năm chậm tiến độ

Dự án Tre Nguồn được kỳ vọng là vậy, nhưng đến nay sau gần 8 năm dự án được triển khai, đi vào hoạt động, đã để lại nỗi thất vọng cho chính quyền cũng như người dân nơi đây, với hàng loạt vi phạm đã được cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên”.

Mặt tiền chính dự án, đã cho đối tác khác thuê lại kinh doanh nhà hàng ăn uống, giải khát.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đến nay dự án đã hoàn thành khối nhà Bungalow 1 tầng, 7/7 khối. Các hạng mục phụ trợ khác cũng đã hoàn thành như sân đường nội bộ, trạm biến thế, khu xử lý nước thải, điện chiếu sáng…

Tuy nhiên, nhiều hạng mục chính khác của dự án dẫu đã triển khai nhưng chưa hoàn thành, như: khối nhà Bungalow quy hoạch 2 tầng, khu spa 1 tầng, khu nhà ẩm thực biển. Trong đó, khách sạn 11 tầng và khu nhà ở cho nhân viên phục vụ chưa được triển khai xây dựng.

Khu vực quy hoạch khách sạn 11 tầng được dùng làm sân bóng mini.

Điều đáng nói, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, dự án Tre Nguồn đã vi phạm nhiều pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế…

Tại cuộc làm việc giữa chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và đại diện nhà đầu tư, đã chỉ ra vi phạm của công ty TNHH Tre Nguồn như: dự án chậm tiến độ hơn 7 năm 7 tháng; xây dựng hạng mục công trình không theo quy hoạch; chưa thực hiện việc nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp, số tiền là 3,067 tỉ đồng; nhà đầu tư không thực hiện báo cáo về hoạt động đầu tư.

Hình ảnh nhếch nhác trong khuôn viên dự án trăm tỉ.

Với những vi phạm nêu trên, trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, một lãnh đạo UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, “dự án trên khu đất vàng ven biển giao cho nhà đầu tư không đủ năng lực, quá lãng phí nguồn tài nguyên. Cần chấm dứt dự án, tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác”.

Ông Hoàng Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, đã có nhiều cuộc họp bàn về dự án Tre Nguồn, và phương án được đông đảo ý kiến đưa là là cần chấm dứt, thu hồi dự án để tạo điều kiện cho nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính khác.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo BVPL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP