Tin Hà Tĩnh

Dự án nâng cấp Quốc lộ 8A qua Hà Tĩnh khó về đích vì vướng mặt bằng

Quốc lộ 8A có chiều dài hơn 80 km không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương với nước bạn Lào cũng như một số nước trong khu vực thông qua cửa khẩu Cầu Treo.

Tuyến Quốc lộ 8A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu: Duy Khương/TTXVN


Vì vậy, tuyến đường đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa.

Theo lộ trình, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 8A đoạn từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (dự án nâng cấp Quốc lộ 8A) trong năm 2023 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn còn đang vướng mặt bằng. Trong đó, quan vướng mắc nhất vẫn là diện tích rừng tự nhiên chưa được chuyển mục đích sử dụng.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án 4 – Cục Đường bộ Việt Nam (đại diện chủ đầu tư), dự án nâng cấp Quốc lộ 8A bao gồm 12 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư gần 1.663 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Đến thời điểm này 5 gói thầu xây lắp đã thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng thuộc phạm vi đoạn Km37 – Km52+3,4. Còn lại 7 gói thầu xây lắp đang triển khai trên phạm vi đoạn Km52+3,4 – Km84+863,38; trong đó 6 gói (XL5, XL6, XL7, XL8, XL9, XL10) đang triển khai và 1 gói thầu XL11 hiện đang thực hiện việc lựa chọn nhà thầu.

Cụ thể, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 thông tin, gói thầu XL5 đã hoàn thành dịp 30/4 vừa qua. Gói thầu XL6, dự kiến hoàn thành ngày 30/6/2023. Gói thầu XL7, XL8, dự kiến hoàn thành 19/8/2023. Trong khi đó gói thầu XL9, XL10 dự kiến hoàn thành 31/12/2023 theo tiến độ dự án.

Về tiến độ thi công, theo đánh giá của Chi cục Quản lý đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam), tiến độ gói thầu XL6, XL7 hiện đang đáp ứng yêu cầu. Trong khi đó tiến độ gói XL8 có nguy cơ chậm do vướng mặt bằng (còn 2,4km chưa được bàn giao mặt bằng; trong đó có 1,97km đi qua phạm vi rừng tự nhiên; thời gian qua đoạn Km59+00 – Km60+500 qua khu công nghiệp Đại Kim đang bị người dân cản trở không cho thi công do lu rung nứt nhà).

Tiến độ gói thầu XL9, XL10 hiện đang phụ thuộc rất lớn vào tiến độ bàn giao mặt bằng các đoạn đi qua rừng tự nhiên. 2 gói thầu như chưa triển khai được nhiều trên hiện trường do phần lớn mặt bằng nằm trong phạm vi rừng tự nhiên, chưa được bàn giao mặt bằng. Tiến độ 2 gói thầu này khó có thể hoàn thành vào tháng 12/2023 theo tiến độ dự án, do thời điểm 3 tháng cuối năm là thời điểm mùa mưa.

Vì vậy, để đảm bảo tiến độ mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (đối với các hộ dân còn cản trở thi công, di dời hệ thống cột điện, đường dây điện lực); đẩy nhanh các thủ tục cần thiết liên quan đến công tác trồng rừng thay thế, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khai thác tận dụng gỗ, xử lý tài sản sau khai thác để có thể bàn giao mặt bằng các đoạn đi qua rừng tự nhiên sớm nhất có thể cho các nhà thầu thi công.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 chia sẻ thêm, mặc dù đang gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên, vượt qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng mưa bão, sạt trượt liên tục ở một số đoạn đường đèo, giá cả vật liệu leo thang… Ban Quản lý dự án 4 đã kịp thời đã động viên, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Đặc biệt, Quốc lộ 8A là tuyến đường kết nối với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nên xe tải chở nặng thường xuyên qua lại với lưu lượng lớn. Vì vậy, Ban Quản lý dự án 4 đã chỉ đạo tư vấn giám sát thường xuyên có mặt trên công trường, đôn đốc, giám sát công tác thi công của các nhà thầu. Cùng với đó là phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và Khu quản lý đường bộ II tiến hành phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông cũng như thông tuyến Quốc lộ 8 lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, sau khi dự án nâng cấp Quốc lộ 8 được hoàn thành sẽ giúp phương tiện giao thông từ thị trấn Phố Châu lên cửa khẩu giờ đã Cầu Treo thuận lợi hơn. Thời gian di chuyển trên tuyến sẽ giảm một nữa khoảng 1,5 tiếng thay vì phải mất gần 3 tiếng như hiện nay.

Dự án nâng hoàn thành sẽ góp phần phát triển giao thương buôn bán cho nhân dân trong khu vực cũng như thúc đẩy giao lưu, hợp tác phát triển kinh tế giữa Việt Nam với các nước.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A đoạn km37 - km85+300 (từ thị trấn Phố Châu đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3051/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2010, phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1061/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2020, khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Tác giả: Quang Toàn

Nguồn tin: Báo Tin Tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP