Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh đã bàn giao 90% mặt bằng Cao tốc Bắc - Nam cho chủ đầu tư

Tính đến nay, Hà Tĩnh đã kiểm đếm đạt 99,96%, phê duyệt phương án bồi thường 91,17% và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt 89,23%. Tiến độ giải ngân GPMB là 992,5/2.578,69 tỷ đồng, đạt 38,5%.

Đó là nội dung trọng tâm trong báo cáo tiến độ tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh.

Ban chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn qua Hà Tĩnh vừa có cuộc họp về tiến độ dự án và nguồn VLXD đáp ứng thi công.


Với diện tích mặt bằng bàn giao đạt gần 90%, Hà Tĩnh đang gấp rút hoàn thiện những khâu cuối cùng trong việc giải phóng mặt bằng để chuyển dự án sang giai đoạn thi công, góp phần đưa dự án đi đúng tiến độ, về đích đúng hẹn.

Cụ thể, các địa phương ở Hà Tĩnh đã quy hoạch xây dựng 28 khu tái định cư, 4 nghĩa trang phục vụ việc di dời các hộ dân và cất bốc mồ mả nằm trong phạm vi GPMB dự án. Tới nay, 32 vị trí quy hoạch mặt bằng xây dựng đã được UBND tỉnh chấp thuận. Về hồ sơ thiết kế, đã thẩm định, phê duyệt được 28/32 vị trí.

Hiện đã có 16 khu tái định cư được khởi công xây dựng (Đức Thọ 1, Can Lộc 5, Thạch Hà 6, Kỳ Anh 3 và TX Kỳ Anh 1). Ngoài ra, huyện Kỳ Anh cũng đã khởi công xây dựng 2 khu nghĩa trang.

Cùng với xây dựng các khu tái định cư, Hà Tĩnh cũng đang tập trung cao cho công tác di dời công trình, hạ tầng kỹ thuật (đường điện, cáp quang, đường nước...) nằm trong phạm vi GPMB dự án cao tốc.

Hà Tĩnh quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng (VLXD) với nguồn đá xây dựng đã được cấp phép là 16 khu vực; nguồn cát có 3 khu vực, trong đó đã cấp phép khai thác 2 khu vực; nguồn đất đắp có 23 khu vực, trong đó 11 khu vực quy hoạch, chưa cấp phép; 11 khu vực đã cấp phép khai thác và 1 khu vực đang đề nghị bổ sung Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tới nay, Sở TN&MT đã tiếp nhận 6 hồ sơ đăng ký khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (5 mỏ đất, 1 mỏ cát), trong đó 2 mỏ được UBND tỉnh chấp thuận, 2 mỏ đã trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận, 2 mỏ đang hoàn thiện hồ sơ.

Tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương báo cáo về tiến độ thực hiện công tác GPMB, trong đó tập trung vào quá trình xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi ảnh hưởng dự án. Chủ đầu tư và đơn vị thi công đánh giá thời gian qua, UBND tỉnh và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đã có nhiều nỗ lực trong công tác GPMB, quy hoạch nguồn vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải..., phục vụ triển khai dự án.

Tới nay, với diện tích mặt bằng bàn giao đạt gần 90%, góp phần vào việc dự án được khởi công, thi công đúng tiến độ yêu cầu. Chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng đã trao đổi về tiến độ triển khai công trình và nêu một số khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc thi công, trong đó có nguồn VLXD và đưa ra một số giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đại diện các sở, ngành, địa phương của Hà Tĩnh cũng đã có trao đổi lại với chủ đầu tư, nhà thầu nhằm làm rõ một số vấn đề, nội dung liên quan tới công tác GPMB dự án và nguồn VLXD thi công dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương tập trung cao nhất cho công tác GPMB và đảm bảo nguồn VLXD phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam. Để dự án được triển khai đúng tiến độ, đề nghị các đơn vị, địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh với mục tiêu bàn giao mặt bằng đúng thời hạn và đảm bảo nguồn VLXD phục vụ thi công dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT trong thực hiện công tác GPMB dự án cao tốc Bắc – Nam.

Các đơn vị, địa phương cần nỗ lực, tập trung cao nhất, phân công công việc rõ ràng, phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đề ra mốc thời gian cụ thể hoàn thành các phần việc, đẩy nhanh công tác GPMB như quá trình xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng đường điện, góp phần đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.

Thành viên BCĐ cùng các cơ quan được giao trách nhiệm (Sở GTVT, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT, tổ giúp việc....) thường xuyên liên lạc, kết nối với chủ đầu tư, đơn vị thi công nhằm bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, nhất là các vấn đề liên quan đến nguồn cung VLXD thi công dự án.

Sơ đồ cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua Hà Tĩnh dài khoảng 102 km đang được tiến hành thi công.


Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan chuyên môn chủ động nắm bắt, hướng dẫn chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng các thủ tục, trình tự cấp mỏ khai thác phục vụ dự án cao tốc, cắt bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết với mục tiêu tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có chiều dài 102,38 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Cùng với đó còn có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18 km là đường Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 - Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan - quốc lộ 1.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: Báo Đầu Tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP