Nổi bật Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án đường giao thông trăm tỷ mới sử dụng đã hư hỏng, sửa chữa

Thuộc Dự án đường kinh tế kết hợp quốc phòng phía Tây Bắc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), gói thầu xây lắp trị giá 16 tỷ đồng do Công ty CP xây lắp và thương mại Hùng Cường thi công mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng, sửa chữa nham nhở.

Dự án đường kinh tế kết hợp Quốc phòng phía Tây Bắc huyện Kỳ Anh (giai đoạn 3) do UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư có tổng vốn hơn 160 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tuyến đường được khởi công xây dựng từ tháng 9/2014, qua các xã Kỳ Phú, Kỳ Phong, Kỳ Trung và Kỳ Tây.

Dự án đường kinh tế kết hợp quốc phòng phía Tây Bắc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, sửa chữa

Gói thầu xây lắp số 07.XL thuộc dự án nói trên, trong đó đoạn từ Km24+998,88 đến Km26+487,72 do Công ty CP xây lắp và thương mại Hùng Cường thi công, đưa vào sử dụng từ ngày 24/8/2016, hiện đã bộc lộ nhiều hư hỏng.

Cụ thể, theo biên bản kiểm tra của Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh thì đoạn từ Km25+430 đến Km25+460 lề đường và mái ta-luy dương trái bị trôi xói, rãnh thoát nước bị bồi lấp; đoạn từ Km25+680 đến Km25+715 lề đường, rãnh thoát nước bên phải tuyến bị trôi xói; đoạn từ Km25+980 đến Km26+020 lề đường, rãnh thoát nước bên phải bị trôi xói, bồi lấp.

Biên bản kiểm tra của chủ đầu tư cũng chỉ ra các hư hỏng khác như mặt đường láng nhựa tại một số đoạn vị trí bị nứt, bong trật; một số đoạn đường bê tông cũng bị hư hỏng, chất lượng không đảm bảo.

Cọc tiêu được lắp đặt sơ sài nhưng chủ đầu tư vẫn nghiệm thu và cho rằng chất lượng đảm bảo?

Sau khi phát hiện những hư hỏng nói trên, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công phải tiến hành khắc phục, sửa chữa. Theo đó, Công ty CP xây lắp và thương mại Hùng Cường phải láng nhựa lại các vị trí mặt đường bị bong tróc; đối với các vị trí mặt đường bị lõm và bị nứt, rạn thì đào bỏ, xử lý nền móng, láng nhựa mặt đường theo yêu cầu hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Đối với mặt đường bê tông xi măng, đơn vị thi công phải đào bỏ 32 tấm bê tông (trên đoạn từ Km25+20 đến Km25+315), xử lý nền móng, đổ bê tông đảm bảo yêu cầu theo hồ sơ thiết kế.

Đơn vị thi công đồng thời phải đắp đất bù phụ lề đường, lu lèn đảm bảo tại các vị trí bị trôi xói; đào rãnh thoát nước, sửa lại mái ta-luy tại các vị trí bị bồi lấp, trôi xói đảm bảo yêu cầu.

Thời gian thực hiện sửa chữa nói trên, Công ty CP xây lắp và thương mại Hùng Cường phải thực hiện trước ngày 30/5/2017.

Mặt đường bê tông bị "bóc" lên để làm lại

Trao đổi với phóng viên Gia đình Việt Nam, ông Võ Xuân Thành – Phó trưởng Ban quản lý các dự án đầy tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh – cho biết, sau khi chủ đầu tư phát hiện các tồn tại, hư hỏng nói trên thì đơn vị này đã nhanh chóng làm việc với đơn vị thi công để làm rõ nguyên nhân và tiến hành khắc phục.

“Công trình đang trong thời gian bảo hành nên phía chủ đầu tư đã yêu cầu Công ty CP xây lắp và thương mại Hùng Cường sớm tiến hành sửa chữa. Đơn vị thi công là doanh nghiệp có uy tín, hiện họ đang tích cực tiến hành khắc phục, sữa chữa theo yêu cầu của chủ đầu tư”, ông Thành nói.

Phóng viên đặt câu hỏi: Có phải do chất lượng công trình không đảm bảo dẫn đến việc nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng? Ai phải chịu trách nhiệm?

Ông Võ Xuân Thành cho rằng khi nghiệm thu, đơn vị chủ đầu tư căn cứ vào kết quả kiểm định của đơn vị kiểm định độc lập, chất lượng công trình đảm bảo yêu cầu thiết kế được phê duyệt.

“Chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn giám sát để giám sát quá trình thi công nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Họ phải chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và trước pháp luật về các yêu cầu kỹ thuật của công trình”, ông Thành nói.

Dưới đây là một số hình ảnh (chụp ngày 23/5) về hiện trạng dự án đường kinh tế kết hợp quốc phòng phía Tây bắc huyện Kỳ Anh mới đưa vào sử dụng khoảng 10 tháng nhưng đã bộc lộ nhiều hư hỏng, đang tiến hành sửa chữa:

Đường kinh tế kết hợp quốc phòng phía Tây Bắc huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới sử dụng đã phải "rào chắn" để sửa chữa

Đường vừa được sửa chữa bằng cách "phủ bóng" bề mặt, đoạn do Công ty TNHH Vĩnh Phúc thi công

Cách sữa chữa cọc tiêu "có một không hai" trên tuyến đường trăm tỷ

Mặt đường bê tông được phá bỏ để làm lại

Có 32 tấm bê tông không đạt chất lượng được "bóc" lên để làm lại

Cảnh nham nhở, chắp nối trên tuyến đường mới sử dụng chưa lâu

Dư luận đặt ra câu hỏi: Công trình được nghiệm thu, sử dụng nhưng chất lượng có đạt yêu cầu? Ai phải chịu trách nhiệm về sự hư hỏng nhanh chóng này?

Tác giả: Song Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP