Nổi bật Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dân bức xúc tố nhà thầu thi công đường làm nứt nhà

Trong quá trình thi công công trình đường Nguyễn Huy Lung, đoạn qua thôn Đoài Thịnh, xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh), nhà thầu đã làm nứt, bong tróc tường nhà một số hộ dân trong vùng dự án.

Được biết, công trình đường Nguyễn Huy Lung, đoạn qua thôn Đoài Thịnh do Cty CP xây dựng Thành Công (TP. Vinh, Nghệ An) là nhà thầu chính thi công, xây dựng.

Người dân sống trong sợ hãi

Ngày 16/12/2014, UBND TP. Hà Tĩnh có thông báo thu hồi 161,6m2 đất của hộ ông Nguyễn Lịnh, xóm Đoài Thịnh để thi công công trình đường Nguyễn Huy Lung. Sau khi tiếp nhận thông báo này ông Lịnh vui vẻ nhận tiền đền bù, nhường đất cho dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình nhà thầu (Cty CP xây dựng Thành Công) thi công, tường nhà của nhiều hộ dân đã có biểu hiện lún, nứt nẻ đe dọa an toàn đến kết cấu nhà và tính mạng hộ dân.

Việc thi công công trình khiến nhiều nhà dân bị nứt nẻ.

Bà Nguyễn Thị Long – vợ ông Lịnh bức xúc: “Mấy ngày nhà thầu lu lèn nền đường, dù cách nhà chúng tôi vài chục cm nhưng trong nền rung chuyển sợ lắm. Cả gia đình tôi không dám ngủ vì sợ nhà sập. Bây giờ mà không có giải pháp bảo vệ nhà thì chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu tạm dừng thi công”.

Cũng theo bà Long, trong thời gian thi công công trình trên tường nhà bà xuất hiện 12 – 13 vết nứt nẻ mới, một số vết nứt cũ thì ngày càng nghiêm trọng hơn.

Đã nhiều lần viết đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng nhưng hộ ông Nguyễn Đình Tiến nói: “Móng nhà tôi chỉ sâu 60 – 70cm, trong khi nhà thầu đào sâu 2,5m để lắp đường ống thoát nước. Việc đào quá sâu, sát móng nhà đã làm nứt tường, bong tróc viền xi măng xung quanh trần nhà. Tôi rất bất an, nếu như bên thi công không có phương án bảo vệ kịp thời thì nguy cơ xảy ra hư hỏng và sập nhà là rất cao”.

Theo quan sát thì, việc đào đường sâu, có đoạn chỉ cách móng nhà 30 – 35cm đang đe dọa rất lớn đến độ an toàn của những ngôi nhà của người dân nơi đây.

Nhiều hộ dân phản ánh, việc thi công công trình đường Nguyễn Huy Lung đã làm nứt, bong tróc tường nhà một số hộ dân trong vùng dự án.

Ngôi nhà của hộ ông Nguyễn Văn Hồ, bà Võ Thị Tình cũng xuất hiện nhiều vết nứt nghiêm trọng. Đặc biệt, trước sân nhà và bậc tam cấp cửa chính có những vết nứt dài đến 4 – 5m, xi măng bong tróc loang lổ.

Trao đổi với PV, bà Tình khẳng định: “Trước đây chưa làm đường nhà tôi không có vết nứt nào nhưng vừa rồi họ đưa máy đến đào, lu lèn đường thì nhà, sân bắt đầu nứt nẻ”.

Bà Võ Thị Tình vừa trao đổi với PV vừa chỉ vào những vết nứt do việc thi công công trình gây ra.

Được biết, hầu hết nhà của các hộ dân trên là nhà cấp 4, được xây dựng cách đây hơn 10 năm và không có cột trụ. Vì thế, quá trình lu lèn nền đường quá gần sẽ tác động mạnh đến kết cấu ngôi nhà, độ an toàn khó đảm bảo.

Bỏ qua khâu lập biên bản kiểm tra hiện trường

Theo phản ánh của các hộ dân, trước khi dự án đi vào thi công bà con đã gửi đơn lên UBND xã Thạch Trung và các đơn vị liên quan đề nghị cam kết phương án bảo vệ an toàn cho nhà dân. Nhưng cơ quan chức năng liên quan chưa xem xét giải quyết thỏa đáng.

Đặc biệt, phía nhà thầu, sau khi làm nứt nhà dân đã chống chế bằng cách đến từng hộ lập biên bản kiểm tra hiện trường trước khi thi công. Điều đáng nói là việc lập biên bản này thực hiện sau ngày thi công đến hơn 1 tháng!

Bà Nguyễn Thị Long cho biết: “Khi múc đất ngoài vườn thấy cả bụi chuối đổ sụp tôi đã nói với chú Thịnh kỹ thuật của Cty Thành Công làm cái cam kết để bảo đảm không ảnh hưởng đến ngôi nhà. Chú Thịnh bảo tôi cứ yên tâm, khi nào làm đến sân sẽ có người đến chụp hình, làm giấy tờ nhưng thực tế thì họ nói một đằng làm một nẻo. Đến ngày 9/4/2017, nhà thầu đào đến góc sân nhà tôi gây sụt lún nên chúng tôi yêu cầu phải tạm dừng thi công”.

Hơn 1 tháng sau, ngày 12/5/2017, nhà thầu lập biên bản khảo sát hiện trạng trước khi khởi công xây dựng yêu cầu các hộ dân ký vào. Trong biên bản này, hộ gia đình bà ký và ghi rõ: “Xác nhận của gia đình ngày lập văn bản khảo sát hiện trường là ngày 12/5/2017, ngày khởi công công trình đoạn qua nhà tôi là ngày 9/4/2017, đã nẻ (nứt nẻ - PV) sau khi thi công”, bà Long nói thêm.

Văn bản trả lời đơn thư của hộ gia đình ông Lịnh.

Sau đó, trong văn bản trả lời đơn thư hộ gia đình bà Long, ông Lịnh ngày 13/6 của UBND TP. Hà Tĩnh thừa nhận: “Vì chủ quan, nhà thầu không kiểm tra, lập biên bản kiểm tra hiện trường trước khi thi công nên không thể xác định được chính xác thời điểm xuất hiện vết nứt. Riêng ở bậc tam cấp lên xuống thềm nhà có vết nứt tách giữa sân và bậc tam cấp được xác định là do quá trình thi công của nhà thầu gây ra”.

“Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu phải có biện pháp cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho nhà dân trong vùng dự án. Đồng thời, khắc phục, bồi thường thỏa đáng cho các thiệt hại, hư hỏng do quá trình thi công đường gây ra trong thời gian qua”, người dân xóm Đoài Thịnh kiến nghị.

Tác giả: Thanh Nga

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP