Tin Hà Tĩnh

Đồng bào người Mã Liềng ở bản Rào Tre đón Tết Chăm Cha Pới

Ngày 29/12 (trùng vào ngày 12/11 ÂL), cộng đồng bà con người Mã Liềng ở bản Rào Tre, huyện Hương Khê ( Hà Tĩnh) tổ chức ăn Tết Chăm Cha Pới theo tục cổ truyền trong không khí vui tươi, no ấm!

Chị Hồ Thị Xuân bông con về chúc Tết bố mẹ đẻ

Như thường lệ, vào các ngày 12/11 ÂL hàng năm, cộng đồng bà con người Mã Liềng thuộc dân tộc Chứt ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) tổ chức ăn Tết Chăm Cha Pới (ăn cơm mới) trong không khí vui tươi ấm no và hạnh phúc!

Theo tập tục của người Mã Liềng, vốn sản xuất theo lối du canh, du cư trước đây, họ chọn ngày 12/11 ÂL hàng năm để tổ chức ăn Tết là thời điểm mùa màng vừa thu hoạch xong. Vì thế, Tết là dịp để mọi thành viên trong gia đình ngồi lại với nhau ôn lại những gì đã làm được qua một năm và dự định mùa màng tới. Đồng thời cũng là dịp để mọi người được bày tỏ sự tạ ơn với đất trời, tổ tông đã cho họ mùa màng và cuộc sống.

Bà con bản Rào Tre vui vẻ nhận quà Tết tại Trạm biên phòng Rào Tre

Hiện nay bà con người Mã Liềng ở bản Rào Tre có 41 hộ dân, 146 nhân khẩu; bà con đã từ bỏ lối sản xuất theo lối du canh, du cư được 16 năm nay và đã tập trung làm lúa nước. Tuy vậy Tết Chăm Cha Pới vẫn là ngày hội vui nhất, thiêng liêng nhất trong năm đối với họ.

Nhân dịp Tết Chăm Cha Pới của bà con dân bản, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng bản Giằng, Trạm Biên phòng Rào Tre cùng Chính quyền xã Hương Liên; Các thầy, cô Trường PTCS và THPT dân tộc nội trú Hương Khê… đã đến góp vui! Đồng thời tổ chức cấp phát cho bà con 2 tạ thịt lợn sống, 60 kg cá tươi, 150 kg gạo nếp…

Người dân bản Rào Tre tổ chức ăn Tết

Người dân bản Rào Tre vui tươi đón Tết

Bản Rào Tre trong không khí ngày Tết





Tác giả: NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP