Dự án đầu tư

“Dồn dân vào chỗ khát”-Thu hàng loạt máy bơm kém chất lượng?

Tháng 4/2014, báo Đời sống & Tiêu dùng đăng tải bài viết: Tái định cư Ngàn Trươi – Cẩm Trang “dồn dân vào chỗ khát”, phản ánh việc hàng trăm hộ dân tái định cư của xã Hương Điền và Hương Quang nhường đất cho đại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Họ vào khu tái định cư đã gần một năm nay nhưng không có nước sạch, có chăng chỉ được một số ít nhà có nước sạch mặc dù máy bơm nước vẫn có. Thời gian gần đây cơ quan công an vào cuộc thu hàng lạt máy bơm để phục vụ điều tra vì có dấu hiệu tiêu cực.

    >> Tái định cư Ngàn Trươi – Cẩm Trang: “Dồn dân vào chỗ khát”


Máy bơm không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn lắp đặt cho người dân khu tái định cư Hói Trung trước khi bị thu hồi.

Máy bơm, bỗng dưng… thay hàng loạt

Có mặt tại khu TĐC Hói Trung, chúng tôi cảm nhận một cuộc sống mới của những người dân nơi đây đã từng bước khắc phục khó khăn ổn định xây dựng cuộc sống mới. Một năm đã trôi qua, câu chuyện về điện, nước đang còn nhiều trăn trở với họ khi nước ngọt bị khan hiếm thì mới đây họ cũng không hiểu vì sao bỗng dưng được thay máy bơm hàng loạt.

Gia đình chị Trịnh Thị Lý là một trong những hộ đầu tiên có mặt. Nói về chuyện chiếc máy bơm, chị cho biết: Máy bơm cũ tiếng kêu rất to, nên rất ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. Mới đây được thay máy mới thì tiếng máy dễ chịu hơn. Nghe đâu được thay hàng loạt còn nguyên nhân thì chúng tôi cũng không biết vì sao.

Cách nhà chị Lý không xa là nhà của chị Nguyễn Thị Hóa. Ngôi nhà này đang được xây dựng. Dịp này, gia đình chị được khoan giếng và lắp máy bơm. Một công nhân ở đây cho biết: Đây là máy bơm Hàn Quốc được thay máy bơm cũ. Máy bơm này chất lượng hơn máy cũ rất nhiều.


Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh thu hồi hàng trăm máy bơm không đảm bảo.

Theo những người dân ở đây cho biết, chỉ trong vòng ba ngày, hàng trăm hộ dân ở đây được thay máy bơm mới, nhưng họ không hề biết nguyên nhân.

Dấu hiệu của lừa đảo?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, công trình xây dựng hệ thống cấp nước tại Khu tái định cư Khe Ná – Khe Gỗ và Hói Trung thuộc dự án: Hợp đồng bồi thường hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, do ban chuyên trách bồi thường hỗ trợ tái định cư công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang, huyện Vũ Quang làm chủ đầu tư. Ngày 2/5/2013 Ban Chuyên trách đã ký hợp đồng thi công xây dựng công trình số 61/2013 với Liên doanh Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Lâm và Công ty cổ phần Tài nguyên môi trường T&T về việc thi công xây lắp hệ thống cấp nước khu tái định cư Khe Ná – Khe Gỗ và Hói Trung, giá trị hợp đồng là 10.033.172.000đ. (Trong đó công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Lâm thi công các giếng khoan tại khu tái định cư Hói Trung với giá trị là 6.38.602.000đ. Công ty cổ phần tài nguyên môi trường T&T thi công các giếng khoan thuộc khu tái định cư Khe Ná – Khe Gỗ với giá trị là 3.704.570.000đ. Đồng thời, các nhà thầu này sẽ lắp đặt máy bơm nước nhập khẩu Hàn Quốc, mỗi máy trị giá khoảng 3,8 triệu đồng ).

Khoảng tháng 8/2013, với lý do trên thị trường không có máy bơm nước như hồ sơ thiết kế nên nhà thầu đã xin thay máy bơm nước mang nhãn hiệu PENTAX CAM 100, xuất xứ ITALIA có giá 3.200.000đ và được chủ đầu tư đồng ý. Tuy nhiên, trái với những gì cam kết, là lắp đặt các máy bơm có xuất xứ từ ITALY thì Công ty cổ phần tài nguyên môi trường T &T đã ký hợp đồng mua bán với Công ty TNHH sản xuất và thương mại dịch vụ Thiên Phúc ở phường Đức Giang, quận Long Biên – Hà Nội cung cấp 130 máy bơm nước, giá trị mỗi máy 3.200.000đ (giá thực tế mỗi máy có giá trị 1.150.000đ). Thông qua công ty T &T, công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Lâm cũng đã mua 150 máy bơm nước của công ty Thiên Phúc. Sau đó, không hiểu bằng cách gì mà các nhà thầu đã “hô biến” các máy bơm Thiên Phúc thành máy bơm ITALIA và lắp đặt cho hàng trăm máy này cho các hộ dân TĐC ở đây.

Mặc dù lắp đặt không đúng yêu cầu, chủng loại, chất lượng, máy bơm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhưng hiện nay, chủ đầu tư đã nghiệm thu thanh toán cho công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Lâm với tổng số tiền 4.746.451.000đ và 2.812.753.000đ cho Công ty cổ phần tài nguyên môi trường T&T.

Nghịch lý ở chỗ, sau khi cho lắp đặt, đến thanh toán tiền cho liên doanh nhà thầu, ngày 23/5/2014, UBND huyện Vũ Quang lại có công văn đề nghị Sở Khoa học Công nghệ tỉnh kiểm định chất lượng máy bơm tại khu TĐC để có hướng khắc phục với lý do “trong quá trình lắp đặt chủ đầu tư không có điều kiện và chuyên môn kiểm định, giám định chất lượng máy bơm”. Điều đó cho thấy, việc thay hàng loạt máy bơm cho các hộ dân sau một năm sử dụng còn nhiều khuất tất và cần sớm được điều tra làm rõ.

Không chỉ là câu chuyện của chiếc máy bơm…

Đem câu chuyện về chiếc máy bơm ở khu TĐC Khe Ná – Khe Gỗ và Hói Trung tới Phó Chủ tịch huyện Vũ Quang kiêm trưởng ban chuyên trách hỗ trợ tái định cư công trình Thủy Lợi Ngàn Trươi, Cẩm Trang – ông Nguyễn Đình Đức cho biết: “thời điểm đó, mục tiêu có nước cho dân là cấp bách, nên chúng tôi không cần biết và không cần quan tâm đó là máy bơm gì, máy bơm từ đâu, miễn sao có nước cho dân”. Biết rằng, lý giải việc cần có nước là cấp bách, nhưng không thể mang cái cấp bách để đổi lấy sự tắc trách, gây thất thoát, lãng phí cho nhà nước. Trong khi cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến người dân TĐC, tạo điều kiện tốt nhất cho họ.

Còn với ông Trần Ngọc Hùng, Phạm Thanh Bình – Phó Ban chuyên trách đã thừa nhận, trong quá trình nhà thầu thi công hệ thống cấp nước và lắp đặt máy bơm nước cho các hộ dân, bản thân ông Bình và ông Hùng không kiểm tra các hồ sơ đầu vào của máy bơm nước mang nhãn hiệu PENTAX CAM 100 nhập khẩu từ ITALIA và không chỉ đạo cán bộ kỹ thuật thực hiện công tác kiểm tra các thiết bị đưa vào thi công. Sau khi các nhà thầu thi công hoàn thành khối lượng Trần Ngọc Hùng và Phạm Thanh Bình đã trực tiếp ký vào các biên bản xác nhận khối lượng hoàn thành cho nhà thầu để thanh toán, tổng cộng hai khu tái định cư là 339 giếng khoan (gồm cả máy bơm nước) với số tiền 7.559.204.000đ.

Hai kỹ thuật viên của ban chuyên trách là Phan Anh Tuấn và Nguyễn Đức Bình đã thừa nhận sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý xây dựng cơ bản của họ. Được phân công theo dõi, giám sát trực tiếp việc xây lắp hệ thống cấp nước tại hai khu tái định cư, khi nhà thầu đưa máy bơm nước, hồ sơ liên quan đến máy bơm nước không đảm bảo chất lượng mà họ vẫn lắp đặt, nhưng cả Tuấn và Bình vẫn không báo cáo và tham mưu cho lãnh đạo yêu cầu đơn vị thi công xuất trình hồ sơ chất lượng máy bơm, đưa máy bơm đi kiểm tra chất lượng. Họ còn ký vào biên bản nghiệm thu khối lượng công trình.

Ông Trương Văn Điều, Giám đốc công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Lâm và ông Phạm Đức Long, Giám đốc Công ty cổ phần tài nguyên môi trường T&T cũng đã thừa nhận hành vi mua máy bơm của công ty Thiên Phúc để lắp đặt cho các hộ dân ở khu tái định cư Khe Ná – Khe gỗ và Hói Trung gây bức xúc cho người dân nơi đây.

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Phạm Văn An, trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: hiện nay đơn vị đã thu trên 100 máy bơm tại Khu TĐC Khe Ná – Khe gỗ và Hói Trung, tập trung lực lượng tiến hành điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm minh các đối tượng vi phạm pháp luật, đem lại lòng tin trong quần chúng nhân dân.

Báo sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Xuân Đình – Trí Thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP