Tin Hà Tĩnh

Doanh nghiệp xin điều chỉnh quy hoạch ở Hà Tĩnh: “Bình mới rượu cũ”?

Liên quan đến việc 8 hộ NTTS có nguy cơ “mất trắng” hàng chục tỷ đồng do Dự án Cửa hàng Xăng dầu và Thương mại Dịch vụ tổng hợp Dũng Hường chồng lên dự án NTTS của các hộ dân ở thôn An Lộc- xã Thạch Châu- huyện Lộc Hà khiến các hộ này phải viết đơn kêu cứu. Mới đây phóng viên Tạp chí Thanh tra đã có cuộc làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh và các bên để làm rõ vấn đề.

Theo ông Hoàng Văn Sơn- Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, Công ty TNHH Dũng Hường đang trình hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch, giản tiến độ dự án. Tuy nhiên, chúng tôi chưa kết luận bởi đây là một dự án có quy mô nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến người dân, ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ NTTS, đặc biệt là nguy cơ rủi ro về môi trường.

Tờ trình của Cty Dũng Hường xin điều chỉnh quy hoạch

Cụ thể, trong công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Tĩnh, Cty TNHH Dũng Hường đã xin điều chỉnh quy hoạch, giản tiến độ dự án thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1, xin giao đất với diện tích 1.675 m2 để triển khai xây dựng các hạng mục chính như: San lấp mặt bằng, mái che cột bơm, nhà văn phòng làm việc, cửa hàng kinh doanh và dịch vụ, cổng, hàng rào, sân đường, cây xanh… hoàn thành và đưa vào kinh doanh trong vòng 12 tháng. Giai đoạn 2, Công ty sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khu vực còn lại như chủ trương ban đầu, với diện tích 1.930 m2 cho các hạng mục còn lại.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, chiếu theo văn bản của Cty Dũng Hường xin điều chỉnh quy hoạch, nhưng nhìn chung quy mô, diện tích, hạng mục công trình, cơ bản không thay đổi mà chỉ là “bình mới rượu cũ”. Liệu đây có phải là chiêu của doanh nghiệp để một lần nữa đánh lừa cơ quan chức năng và người dân?

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho biết, sau khi doanh nghiệp gửi văn bản xin điều chỉnh quy hoạch, Sở đã lấy ý kiến các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Nông nghiệp & PTNT và ý kiến của địa phương; trong đó, đã có 03 ý kiến đồng ý việc điều chỉnh quy hoạch, 02 ý kiến không có quan điểm rõ ràng và 01 ý kiến không thống nhất.

Ông Sơn cũng băn khoăn, dự án nếu được phê duyệt thì lo ngại lớn nhất vẫn là vấn đề môi trường. Bởi, ngoài diện tích 1.700 m2 bị thu hồi, còn có gần 10ha NTTS còn lại nằm tiếp giáp dự án. Chưa kể, tiếp giáp với khu đất NTTS này là cánh đồng muối và hàng trăm ha nuôi ngao gần đó. “Không ai dám đảm bảo môi trường ở một dự án kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Bài học nhãn tiền chúng ta đã thấy rồi đó. Hương Khê vừa qua là một ví dụ. Nói dại lỡ có ai đó ác ý, cố tình đổ vài lít dầu vào hồ tôm rồi đổ tội cho doanh nghiệp thì hậu quả ai gánh? Doanh nghiệp có thể đền bù thiệt hại cho dân khi sự cố xẩy ra? Chính quyền địa phương có cam kết đảm bảo dự án này không xẩy ra sự cố?”

“Tôi cũng đã nhiều lần khuyên ông Dũng (ông Nguyễn Đức Dũng- Giám đốc Cty Dũng Hường- PV) không nên cố lao đầu vào một dự án nhiều tai tiếng như vậy. Nhất là nó lại nằm sát vùng nuôi tôm, có thể xẩy ra nhiều nguy cơ, nếu xẩy ra sự cố, không chỉ người dân bị thiệt hại, doanh nghiệp cũng ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, ông Dũng không nghe, tôi cũng không hiểu vì sao ông Dũng này cố lấy bằng được khu đất ở đây?”- ông Sơn chia sẽ.

Ông Nguyễn Đình Thiêm- Bí thư Chi bộ thôn An Lộc (xã Thạch Châu) cho biết: Trong 4 cuộc họp giữa doanh nghiệp, chính quyền địa phương với các hộ NTTS, các hộ NTTS yêu cầu ký cam kết phương án đền bù thiệt hại nếu xẩy ra sự cố môi trường nguyên nhân do xăng dầu, nhưng Công ty Dũng Hường không ký cam kết. Ông Thiêm lo ngại nếu khu vực NTTS của các hộ dân bị ô nhiễm môi trường dân biết kêu ai?

Ông Nguyễn Đình Thiêm - Bí thư Chi bộ thôn An Lộc

Một thành viên Tổ hợp tác NTTS ở đây phân trần: “Biết rằng khu đất này nằm trong quy hoạch chi tiết Trung tâm hành chính huyện Lộc Hà, trước sau gì chúng tôi cũng phải nhường đất để xây dựng đô thị. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đồng tình nếu một dự án nào đó ít có nguy cơ rủi ro về môi trường, hoặc một dự án tầm cỡ để có thể tạo nguồn thu lớn cho huyện và giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. Đằng này, tỉnh lại cho xây dựng một cửa hàng kinh doanh xăng dầu liền kề với các hồ tôm. Không những thế, nói là dự án, nhưng đầu tư chỉ 6 tỷ đồng, doanh thu mỗi năm 01 tỷ. Trong khi đó, doanh thu hiện nay của Tổ hợp tác NTTS chúng tôi mỗi năm ít nhất cũng 10 tỷ, giải quyết việc làm thường xuyên trên 30 lao động”.

Ông Lê Ngọc Chất- Thành viên Tổ hợp tác NTTS

Được biết, vừa qua Sở KH&ĐT Hà Tĩnh đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh yêu các cơ quan liên quan kiểm tra đánh giá mức độ tác động môi trường đối với khu vực xung quanh, nhất là các ao nuôi trồng thủy sản tiếp giáp với dự án. Trong đó, yêu cầu UBND huyện Lộc Hà chịu trách nhiệm thẩm định kỹ các biện pháp bảo vệ môi trường; xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường và giám sát chặt chẽ việc thực hiện các giải pháp, công trình bảo vệ môi trường đối với dự án của nhà đầu tư…

Tuy nhiên, dư luận và người dân ở Hà Tĩnh vẫn hết sức băn khoăn, bởi doanh nghiệp này từng dính những bê bối, từng bị đình chỉ hoạt động vì kinh doanh gian lận, trục lợi tiền của khách hàng và mới đây là giả mạo chữ ký của các hộ dân để qua mặt cơ quan chức năng nhằm xin gia hạn thời gian thực hiện dự án. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì Cty Dũng Hường vẫn nhận được sự “ưu ái” đặc biệt của các cơ quan thẩm quyền tỉnh Hà Tĩnh?

Tác giả: Ngân Nga

Nguồn tin: Tạp chí Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP