Tin Hà Tĩnh

Diễn biến mới vụ doanh nghiệp tố tiền nộp thuế "biến mất" xảy ra tại Hà Tĩnh

Đơn vị thuế đã ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế đối Công ty Quốc Hương với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Thế nhưng cho rằng sự việc đang được cơ quan công an làm rõ, nên giám đốc công ty này đã gửi đơn ra tòa án để khởi kiện đối với quyết định trên.

Liên quan đến vụ việc ông Phan Bá Kiểng, Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Quốc Hưng (Công ty Quốc Hưng, đóng tại huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) có đơn tố giác về hành vi có dấu hiệu phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của bà Cù Thị Mai Hương, Quyền Đội trưởng Đội kiểm tra thuế Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc và một số cán bộ của đơn vị này, mới đây nhất phía Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc đã ra quyết định cưỡng chế số tiền nộp thuế đối với công ty này.

Theo đó, ông Hồ Văn Châu, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc ký quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Quốc Hưng với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Lý do cưỡng chế là do Công ty này nợ tiền thuế và tiền nộp chậm quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế, hết thời gian gia hạn nộp thuế.

Chi cục Thuế khu vực Hồng Lĩnh - Can Lộc. Ảnh: Xuân Sinh


Tuy nhiên, sau đó ông Phan Bá Kiểng đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh để khởi kiện quyết định hành chính nêu trên đối với Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc.

“Sau khi tôi gửi đơn tố giác về những sai phạm đối với một số cán bộ Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc thì các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ. Trong khi đang chờ kết luận điều tra từ phía cơ quan công an thì họ lại ra quyết định cưỡng chế đối với doanh nghiệp. Sau khi họ có quyết định cưỡng chế, tôi đã gửi đơn kiện ra Tòa án”, ông Phan Bá Kiểng nói.

Trước đó, trong đơn tố giác gửi đến các cơ quan chức năng ông Phan Bá Kiểng, Giám đốc Công ty Quốc Hưng phản ánh, vào năm 2020 sau khi có biên bản kiểm tra quyết toán thuế của đoàn kiểm tra Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc, đại diện công ty này đã đưa cho bà Cù Thị Mai Hương số tiền 1,4 tỷ đồng tiền mặt để nhờ người này nộp vào kho bạc.

Ngày 8.7.2020 Công ty Quốc Hưng nhận được thông báo của Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh – Can Lộc với nội dung số tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tính đến ngày 30.6.2020 là hơn 109 triệu đồng. Số tiền quá hạn nộp phải cưỡng chế nợ thuế là 0 đồng. Ngày 28.3.2022, Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh – Can Lộc tiếp tục có phiếu xác nhận tình trạng nợ thuế đến ngày 26.1.2022 công ty chỉ còn nợ số tiền hơn 170 triệu đồng.

Về những nội dung trên, sau đó phía Cục Thuế Hà Tĩnh đã làm rõ kết luận chữ ký trong các thông báo, xác nhận nêu trên là của ông Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc.

Tuy nhiên vào giữa tháng 3.2023 Công ty Quốc Hưng bất ngờ nhận được thông báo của Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh – Can Lộc về tiền nợ của công ty này. Theo đó, tính đến ngày 31.12.2022 Công ty Quốc Hưng chưa nộp vào Ngân sách nhà nước tổng số tiền thuế là hơn 2,1 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuế và các khoản thu khác là hơn 1,3 tỷ đồng đồng và số tiền bị phạt do nộp chậm là hơn 750 triệu đồng. Cho rằng, số tiền mình đã đưa cho bà Cù Thị Mai Hương để nhờ nộp vào ngân sách bị chiếm đoạt, nên ông Phan Bá Kiểng đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng.

Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân cũng đã nhiều lần liên lạc vào các số điện thoại của bà Cù Thị Mai Hương để làm rõ thêm một số thông tin nhưng luôn trong tình trạng không liên lạc được.

Sau khi nhận được đơn tố giác, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã vào cuộc và chỉ đạo phía công an làm rõ. Đến nay, phía cơ quan công an đang xác minh, chưa có kết luận.

Cũng liên quan đến vụ việc này Cục Thuế Hà Tĩnh đã kỷ luật một loạt cán bộ của Chi cục Thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc. Trong đó, kỷ luật bằng hình thức giáng chức từ Chi cục trưởng xuống Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực thị xã Hồng Lĩnh - Can Lộc đối với ông Phạm Quốc Dũng vì thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát để cán bộ vi phạm.

Mới đây, ông Phạm Quốc Dũng lại được điều chuyển về giữ chức Phó Phòng Quản lý kinh doanh hộ cá nhân thuộc Cục Thuế Hà Tĩnh.

Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả giải quyết vụ việc đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP