Chiều nay, các thí sinh vừa hoàn thành buổi thi môn Vật Lý, đề thi có câu hỏi nhắc đến việc thu sóng điện tử từ vệ tinh khi xem truyền hình ở Trường Sa. Nhiều thí sinh nhận định đề Vật Lý có tính phân hóa cao, với sức học bình thường có thể đạt 6-7 điểm.
Nhận định đề thi môn Vật lí thầy giáo Phạm Văn Tùng cho biết: “Đề thi hay, phân loại học sinh tốt, đáp ứng được mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học cao đẳng. Đề thi được sắp xếp từ dễ đến khó, trong đó có 60% kiến thức cơ bản, phổ điểm chính rơi vào khoảng 6-6.5. Đối với học sinh trung bình có thể đạt đến 6 điểm, trung bình khá nếu cố gắng có thể đạt đến 7.5 điểm, đối tượng học sinh khá giỏi có thể đạt mức 8-9.5 điểm, sẽ rất hiếm điểm 10 vì đề thi có khoảng 10 câu khó, rất khó trong đó có 5 câu liên quan đến hình vẽ, đồ thị.
Đối với phần phân loại học sinh khá giỏi kiến thức vẫn tập trung nhiều vào phần kiến thức nằm trong học kỳ 1 của lớp 12, đặc biệt là các phần điện xoay chiều và sóng cơ. Đặc biệt là đề có 1 câu thực nghiệm được mô tả bằng hình vẽ, yêu cầu học sinh vừa có kiến thức chắc, đồng thời phải có kỹ năng phân tích tốt đồ thị. Đề thi cũng có liên hệ tới các vấn đề thực tiễn như câu về điện dân dụng, biển đảo Trường Sa.
Thí sinh tại Hà Nội sau buổi thi Vật Lý chiều nay. (Ảnh: Mai Châm)
Tại Thanh Hóa: Theo nhận định của nhiều thí sinh tại cụm thi số 24, đề thi môn Vật lý có tính phân hóa cao, những thí sinh bình thường có thể làm đủ điểm trung bình.
Ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại Thanh Hóa tiếp tục diễn ra trong thời tiết nắng nóng gay gắt như đổ lửa. Thời tiết nắng nóng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh.
Thí sinh kết thúc buổi thi môn Vật lý. (Ảnh: Duy Tuyên)
Kết thúc buổi thi môn Vật lý, theo đánh giá của một số thí sinh thì đề thi có tính phân hóa cao, có cả phần đơn giản và cả những câu khó dành cho thí sinh có học lực khá, giỏi.
Thí sinh Lê Hồng Sơn, ở huyện Vĩnh Lộc, thi tại điểm thi Cơ sở 1, Trường ĐH Hồng Đức, cho biết: “Đề thi năm nay có tính phân loại rõ ràng, đề dài 50 câu. Có câu dễ dành cho thí sinh sức hoc bình thường, câu khó dành cho thí sinh giỏi”. Cũng theo em Sơn, thì với đề thi này, thí sinh có sức học bình thường có thể đạt 6-7 điểm.
Còn thí sinh Nguyễn Thị Dung nhận định: “Đề có cả câu dễ, câu khó, phần câu hỏi dễ em làm được hết, còn những câu có tính phân hóa cao em không chắc lắm với kết quả của mình, hi vọng 50/50 trong những câu hỏi khó”.
Chiều nay, nhiều thí sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục bước vào dự thi THPT Quốc gia với môn Vật Lí, thời gian làm bài 90 phút. Theo nhận định của nhiều thí sinh thì đề thi năm nay không quá khó và dễ dàng kiếm 60% số điểm.
Theo ghi nhận của PV Dân trí, tại hội đồng thi Phan Đình Phùng (TP Đồng Hới), một số thí sinh cho biết, đề Vật Lí năm nay không quá khó, nhưng có tính phân loại cao. Những thí sinh chỉ đăng kí dự thi để lấy kết quả tốt nghiệp THPT cho rằng, đề thi này có tính phân loại cao chỉ dễ dàng làm được 50% số điểm, nếu muốn điểm cao hơn nữa chắc phải dành cho những thí sinh dự thi Đại học.
Thí sinh Ngô Thị Hiền (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) nhận định: “Muốn làm tốt, học sinh phải ôn tập những bài tập nâng cao, còn chỉ học trong sách giáo khoa không thể làm được. Đề thi năm nay không khó hơn so với đề Vật Lí các năm trước, có câu phân loại dành cho học sinh giỏi”.
Và theo nhiều thí sinh dự thi tại hội đồng thi Phan Đình Phùng (TP Đồng Hới), thì cho rằng, đề Vật Lí không có gì thay đổi hơn so với các năm, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình cơ bản, chỉ có một số câu là có tính phân loại để những thí sinh thi Đại học cạnh tranh, còn chỉ để lấy kết quả tốt nghiệp thì chỉ cần làm được 40 -50% số điểm thì không quá khó.
Kết thúc buổi thi môn Vật Lí, nhiều thí sinh thở phào nhẹ nhõm vì các em đã hoàn thành xong kì thi THPT quốc gia năm nay.
Tại Quảng Trị, kết thúc 90 phút làm bài thi môn Vật lý, các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng kém phấn khởi hơn so với buổi thi môn Văn sáng nay. Nhiều thí sinh đánh giá đề thi Vật Lý rất khó đạt điểm trung bình.
Thí sinh Trương Hữu Phú, trường THPT Chế Lan Viên, huyện Cam Lộ cho biết, đề thi Vật Lý rất khó để đạt điểm trung bình. Phú cho rằng mình chỉ làm được khoảng 40%.
Thí sinh rời phòng thi với tâm trạng kém phấn khởi (Ảnh Đăng Đức)
Còn em Trần Minh Qúy cho biết, đề bài ra tương đối sát với kiến thức đã học. Tuy nhiên, nếu nắm vững kiến thức thì sẽ làm được khoảng hơn 50%. Trong đề thi có phần dòng điện xoay chiều mang tính chất phân loại đối với thí sinh. Nếu bạn nào học lực khá trở lên mới làm được.
Em Qúy cho biết, em hoàn thành được khoảng 60% bài thi. Những môn thi trước đó em cũng làm được cơ bản, đủ điểm trung bình.
Thí sinh Nguyễn Thị Thành cho biết, đề có nhiều câu mang tính phân loại nên chỉ có những thí sinh khá mới làm được.
Được biết, trong buổi thi môn Vật Lý chiều nay, tại Hội đồng thi do Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức có 207 thí sinh đăng ký thi.
Tại Hà Nam: Trong buổi thi môn thứ 3 của kỳ thi THPT quốc gia, tại Hà Nam chỉ có 264 thí sinh đăng ký dự thi môn Vật Lý. Nhìn chung, các thí sinh nhận định đề bám sát chương trình học, có tính phân loại cao, khó lấy được điểm cao.
Chiều nay, tại Hà Nam thời tiết có dịu và bớt oi bức hơn so với buổi sáng. Sau 90 phút làm bài thi, nhiều thí sinh rời phòng thi với vẻ mặt khá tươi tắn.
Tại Hà Nam chỉ có 264 thí sinh đăng dự thi môn Vật Lý (ảnh Đức Văn)
Em Lê Lan Hương thí sinh tham dự tại trường THPT Duy Tiên cho biết: “Sáng thi môn Văn thì em làm tương đối tốt, nhưng chiều thi môn Lý, môn này thi trắc nghiệm nên em hơi thiếu tự tin. Hơn nữa, sau khi xem đề thì em thấy có tính phân loại học sinh khá cao, nếu bạn nào học lực trung bình thì chắc cũng lấy được điểm 5 không khó. Nhưng để lấy được điểm 7, 8 trở lên thì học lực phải khá”
Cùng nhận định với Hương, em Đỗ Văn Nghĩa, trường THPT Phủ Lý A cho biết: “Em làm bài khá tốt, đề thì em thấy rất dễ lấy điểm trung bình. Nếu bạn nào học chắc kiến thức cơ sở thì không khó. Nhưng để lấy được điểm khá thì rất khó, ngoài việc nắm chắc kiến thức cơ sở còn phải hiểu rõ bản chất vật lí các hiện tượng…”.
Tại cụm thi Bạc Liêu: Ghi nhận của PV Dân trí, sau buổi thi chiều ngày 2/7 môn Vật Lý, nhiều thí sinh đánh giá đề thi khó. Theo các thí sinh, đề không quá dài nhưng có có nhiều câu mang tính phân loại quá cao nên khó ăn điểm.
Thí sinh cụm thi Bạc Liêu hoàn thành môn thi Vật Lý.
Một nam thí sinh thi tại điểm thi ĐH Bạc Liêu cho biết, đề có 50 câu, trong đó có khoảng 20- 30 lý thuyết, còn lại là bài tập. Phần dễ ăn điểm chỉ khoảng 20 câu. Theo thí sinh này, có 20 câu cực khó, chỉ những thí sinh học lực giỏi mới có thể làm được.
Với đề thi Vật Lý, theo các thí sinh nhận định, những thí sinh học lực trung bình chỉ có thể đạt từ 3- 5 điểm, còn thí sinh nào khá giỏi có thể kiếm được 7- 8 điểm nhưng với điểm 9, 10 có nhưng rất ít.
...
(Thực hiện: Huỳnh Hải)
Kết thúc buổi thi Vật lý chiều nay, thời tiết tại Bạc Liêu đột ngột chuyển mưa và có mưa nhỏ, phần nào làm hạ nhiệt không khí oi bức trong trưa chiều nay. Nhiều phụ huynh đang chờ con bên ngoài các điểm thi phải mặc áo mưa hoặc tránh vào các quán nước bên đường chờ con để ra về.
Tại Đà Nẵng: Các thí sinh dự thi môn Vật lý chiều nay nhận xét đề thi môn Vật Lý có tính phân hoá rõ ràng với khoảng 20 – 30% câu hỏi trắc nghiệm phải học sinh giỏi mới chọn được đáp án đúng chắc chắn.
Các thí sinh vừa hoàn tất buổi thi môn Vật lý tại Đà Nẵng.
Thí sinh Trúc Linh, dự thi môn Vật lý để lấy điểm dự tuyển vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng, dự thi tại điểm trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng cho biết: “Có khoảng 50% câu hỏi đề thi tập trung ở phần lý thuyết là những câu hỏi rất dễ, thí sinh học đầy đủ phần kiến thức căn bản có thể nhanh chóng tìm đáp án ở phần này. Để đạt điểm cao hơn, thí sinh phải có sự tính toán kỹ lưỡng ở các câu hỏi bài tập Vật lý như các câu hỏi kiến thức phần điện xoay chiều”.
Nhiều thí sinh được hỏi cho rằng đề Lý có tính phân hoá rõ ràng. (Ảnh: Khánh Hiền)
Thí sinh Nam Anh, cùng dự thi ở điểm trường trên cũng đồng ý đề thi môn Vật lý có 20 – 30% câu hỏi khó yêu cầu học sinh khá – giỏi mới làm được chắc chắn. “Các câu hỏi khó theo em nằm ở phần điện xoay chiều và sóng ánh sáng” – thí sinh này cho biết.
Nhiều thí sinh dự thi THPT quốc gia tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết đề Vật Lý có tính phân loại cao khi có từ 5 đến10 câu hỏi rất khó dành cho học sinh khá giỏi.
Thí sinh dự thi THPT quốc gia tại trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) ra về sau môn thi Lý, chiều 2/7 (Ảnh: Viết Hảo)
Thí sinh Hà Huy Hoàn (TP Nha Trang) dự thi tại điểm thi trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) cho biết đề Lý có 50 câu hỏi, trong đó nhiều câu hỏi về bài tập khá khó. Theo Hoàn, học sinh trung bình có thể làm được 5-5,5 điểm, trong khi học sinh khá, giỏi không dễ đạt 9-10 điểm.
Nhiều thí sinh cho biết đề Lý có tính phân loại cao (Ảnh: Viết Hảo)
Thí sinh Trần Chung Nghĩa (TP Nha Trang) cũng dự thi tại điểm thi trường THPT Lý Tự Trọng (TP Nha Trang) cho biết phần bài tập chiếm khoảng 60%. “Đề thi có 5 câu hỏi cuối rất khó mà không phải thí sinh nào cũng làm được. Đề bám sát sách giáo khoa nhưng có tính phân loại thí sinh rõ rệt. Theo em, mức điểm phổ biến của thí sinh là khoảng 5 điểm”, Nghĩa nói.
Tại cụm thi số 35 (Trà Vinh, Vĩnh Long): Chiều nay, nhiều thí sinh than đề thi khó, có tính phân loại cao. Thí sinh Nguyễn Thúy Vy, học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Đại, Bến Tre) đang dự thi tại cụm thi số 36 cho biết: “Đề thi trắc nghiệm môn vật lý tương đối khó, tổng cộng có 50 câu nhưng hơn 10 câu cuối rất khó, có tính phân loại cao nên nhiều thí sinh than không làm bài được”.
Nhiều thí sinh cho rằng môn vật lý có tính phân loại cao. (Ảnh: Minh Giang)
Ở cụm thi Trà Vinh, thí sinh Trần Minh Hân nhận định: “Đề thi Vật lý nhiều câu khó, có tính phân loại cao. Tuy nhiên, nếu học sinh khá có thể làm khoảng 50% số câu hỏi của đề”.
Tại TPHCM: Chiều nay các thí sinh đã hoàn thành xong ngày thi thứ hai trong kỳ thi THPT quốc gia 2015, nhiều thí sinh đánh giá đề khá dễ lý thú.
Tại điểm thi trường ĐH Sài Gòn cơ sở 2 (số 4 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, quận 1), thí sinh Đắc Thông, học sinh Trường THPT Nguyễn Tất Thành quận 6 cho biết đề thi năm nay dễ và có thể chắc chắn làm đúng hơn 40 câu. “Em khá ấn tượng với câu “sóng gì có thể truyền ra Trường Sa”. Với câu hỏi này vừa mang tính thời sự, ứng dụng cao trong đời sống hiện nay, có vẻ cách ra đề năm nay hướng về biển đảo khá nhiều lúc sáng văn cũng có câu hỏi, bây giờ cũng vậy, em nghĩ chắc môn địa lý sẽ có hỏi về biển Đông”, Thông nói.
Thí sinh Lương Minh Trọng là thí sinh ra đầu tiên tại điểm thi này.
Thí sinh Trần Thị Thu Hiền, học sinh Trường Trần Quang Khải, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì nói: “Đề không khó so với các thí sinh nhưng em đăng ký thi khối C nên không có thế mạnh về môn vật lý nên chỉ tự tin được một nửa. Còn những bạn mà có học bài thì em nghĩ sẽ làm được vì đề lý thuyết khá nhiều”.
Đến từ trường THPT Bình Phú (quận 6), thí sinh Lương Minh Trọng chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi thi: “Em đăng ký thi khối A trong khối thì môn lý lấy điểm không khó nên em đầu tư nhiều để học. Ngày hôm nay em đã làm được trên 80% yêu cầu của đề, đây cũng là chưa phải kết quả tốt lắm nhưng em thấy hài lòng về bài thi của mình”.
Các thí sinh vui vẻ sau khi làm xong môn Vật lý. (Ảnh: Xuân Duy)
Thí sinh Nguyễn Minh Trung học sinh Trường THPT Thủ Thừa Long An cũng hớn hở nói: “Đề thi môn Vật lý năm nay quá dễ, chỉ cần học bài theo sách giáo khoa cũng đã đạt trên trung bình rồi, đây là môn tủ của em nên đề thi này không thể nào làm khó em được, không dám nói là sẽ được 10 chứ 9 điểm thì em chắc chắn sẽ đạt được”.
Tại cụm thi liên tỉnh Bình Định: Hầu hết thí sinh đều cho rằng đề Vật lý ra hay. Đề từ dễ đến khó dần để giúp cho các thí sinh xét điểm tốt nghiệp và khó dần cho thí sinh xét điểm đại học. Tuy nhiên, nhận định chung của các thí sinh cho rằng với học lực trung bình khá có thể đạt điểm 6-7 điểm.
Thí sinh cười tươi sau khi kết thúc môn Vật lý tại cụm thi liên tỉnh Bình Định. (Ảnh: Doãn Công)
Ghi nhận tại các hội đồng thi trên địa bàn TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), dù thời tiết buổi chiều nắng nóng, oi bức. Thế nhưng, kết thúc 90 phút bài môn Vật lý các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái và phấn khởi. Các thí sinh bàn tán về đề thi, có thí sinh cũng tiếc vì có những câu do chủ quan mà làm sai.
Thí sinh Phạm Duy Thắng học sinh trường THPT Nguyễn Trân (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), nhận định: Đề ra 50 câu theo mức độ khó dần. 30 câu đầu khá dễ để tạo điều kiện cho thí sinh xét tốt nghiệp. Còn 20 câu sau mức độ khó dần để phân hóa thí sinh xét vào các trường đại học. Em học khối A nên đề thi cũng không quá khó với em nên em làm tương đối ổn.
Thí sinh tại hội đồng thi Trường ĐH Quy Nhơn phấn khởi xem lại kết quả bài làm môn Vật lý (ảnh Doãn Công)
Phạm Hoàng Lê Nhi học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn) cũng cho rằng đề Vật lý không quá khó. “Với lực học trung bình nhưng nếu nắm vững lý thuyết thì có thể làm được 6 điểm. Theo em đề chỉ khó phần điện, nhưng nếu học sinh chuyên Lý có thể làm điểm tuyệt đối”.
Tại cụm thi số 25 – cụm thi Vinh: Nhiều thí sinh cho biết có thể kiếm được điểm 7 dễ dàng với môn thi Vật Lý chiều nay.
Tại điểm thi Trường THPT VTC (TP Vinh, Nghệ An), trống đánh báo hết giờ 10 phút mới thấy thí sinh đầu tiên bước ra cổng trường. Các thí sinh ra muộn so với 3 môn thí trước đó khiến nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng. Trái với lo lắng của phụ huynh, các thí sinh rời điểm thi với tâm lý khá thoải mái.
Em Đặng Thị Hương (quê Tân Kỳ, Nghệ An) cho biết: “Đề thi có 50 câu trắc nghiệm thì 30 câu đầu, với các bạn có học lực trung bình cũng dễ dàng kiếm điểm. Em học chuyên Sinh nên môn Vật Lý không chắc lắm nhưng tự chấm cho mình được 6 điểm”.
Các thí sinh tại Nghệ An khá thoải mái sau môn thi Vật Lý.
Em Nguyễn Văn Dũng (quê Diễn Châu, Nghệ An) thì cho rằng đề thi môn Lý năm nay vừa sức với thí sinh, tuy nhiên một vài câu Dũng cũng không làm được. Cậu bạn này tự chấm cho mình được 6-7 điểm.
Thí sinh Nguyễn Thị Phương – điểm thi Trường ĐH Công nghệ Vạn Xuân (Cửa Lò, Nghệ An) đánh giá đề thi hơi khó so với thí sinh thi khối D như em. Tuy nhiên, Phương đánh giá bài làm của mình cũng đạt điểm 6 – đủ điểm xét tốt nghiệp. Đây cũng là buổi thi cuối cùng của Phương cũng như các thí sinh đăng ký dự thi vào các trường ĐH khối D nên em khá thoải mái sau khi kết thúc môn thi cuối cùng.
Thí sinh bàn luận sau khi kết thúc môn thi thứ 4. (Ảnh: Hoàng Lam)
Tại cụm thi An Giang, Đồng Tháp: Sau buổi thi môn Vật lý chiều nay, nhiều thí sinh đánh giá đề thi bám sát đề thi minh họa của bộ. Theo đó với các thí sinh muốn đỗ tốt nghiệp cũng dễ dàng lấy điểm 6 -7.
Trao đổi với PV Dân trí, thí sinh Nguyễn Đình Phương Mai – học sinh Trường THPT Long Xuyên (An Giang) cho biết: “Đề thi Vật lý bám sát với chương trình học của tụi em, nên cũng tương đối dễ; còn thí sinh Pham Hải Nam, học sinh Trường THPT Kiến Lương (Kiên Giang) chia sẻ, đề thi Lý chiều năm nay sát với chương trình học, có sự phân hóa rõ ràng, 60% dễ để xét tốt nghiệp THPT còn 40% khó hơn để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Đa số các thí sinh đều cho rằng đề thi môn Vật lý vừa sức. (Ảnh: Nguyễn Hành)
Thầy Nguyễn Bá Thảo – Chuyên viên phụ trách môn Vật lý thuộc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang nhận xét về đề thi môn Vật Lý năm nay: “Đề thi năm nay về mặt nội dung đúng như cấu trúc của bộ. Về mức độ đề thi gần giống với đề thi minh họa của Bộ GDĐT đưa ra; Đề thi năm nay đáp ứng được hai mục đích mà mình đặt ra đó là vừa xét tuyển tốt nghiệp và xét vào các trường đại học cao; theo đó có 60% câu hỏi dành cho thí sinh muốn đỗ tốt nghiệp, 40% còn lại có sự phân hóa từ thấp đến cao dành cho các thí sinh kiếm điểm vào đại học. Theo tôi đây là một đề thi hay”.
Sáng mai, các thí sinh dự thi môn Địa lý với thời gian 180 phút (từ 8h đến 11h).