Tin Hà Tĩnh

Đề nghị làm rõ, xử nghiêm y sĩ tự "gắn mác" bác sĩ hành nghề trái phép tại Hà Tĩnh

Dù trình độ là y sĩ, không có chứng chỉ hành nghề thế nhưng ông Trần Văn Dương tự gắn cho mình "mác" là bác sĩ để hành nghề nha khoa. Nhiều người không khỏi bức xúc khi phát hiện ra sự việc này.

Phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân nhận được phản ánh, một số nhân viên tại Phòng khám nha khoa Việt chuyên Răng-Hàm-Mặt đóng tại thôn Châu Lĩnh (xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không đủ trình độ chuyên môn, không có chứng chỉ hành nghề vẫn tự gắn mác bác sĩ để qua mặt người bệnh hành nghề suốt thời gian dài.

Hình ảnh "bác sĩ" Dương kiểm tra răng và tư vấn nhổ 2 chiếc răng số 8 (Ảnh cắt từ clip).


Để làm rõ sự việc, phóng viên đã đến phòng khám này với tư cách bệnh nhân đang gặp vấn đề về răng miệng. Ngay khi bước vào phòng khám, chúng tôi đã được 2 nhân viên nữ tiếp đón. Sau đó, một nhân viên nữ tiến hành khám răng cho bệnh nhân bất đắc dĩ rồi cho biết tình trạng răng miệng đang gặp một số vấn đề. Đồng thời, nữ nhân viên này đưa ra lời khuyên nên bọc sứ cho một số răng đang bị tổn thương với các mức giá khác nhau tùy theo loại như 700.000 đồng/chiếc, 1.600.000 đồng/chiếc… Nữ nhân viên này cho biết nếu đồng ý làm thì sẽ có bác sĩ ra triển khai.

Tuy nhiên, chúng tôi đề nghị được bác sĩ phòng khám trực tiếp kiểm tra, tư vấn. Một lát sau, “bác sĩ” Trần Văn Dương xuất hiện và tiếp tục kiểm tra. Vị “bác sĩ” này sau khi kiểm tra liền đưa ra lời khuyên với phóng viên nên nhỏ 2 chiếc răng số 8.

“Hai chiếc răng số 8 này không có chức năng gì cả, nên nhổ”, vị “bác sĩ” nói và cho biết chính anh sẽ là người trực tiếp thực hiện việc nhổ răng.

Phòng khám Nha khoa Việt này có 4 người thì 2 người chưa có chứng chỉ hành nghề.


Tuy nhiên, do nghi ngờ về chuyên môn, bằng cấp như phản ánh của người dân nên chúng tôi lấy lý do công việc và hẹn sẽ tới nhổ răng vào một thời gian thích hợp. Lúc ra về, chúng tôi được đưa cho một phiếu hẹn, trong đó ghi rõ tên bác sĩ là Dương, kèm số điện thoại.

Sau khi ra khỏi phòng khám, chúng tôi tiếp tục liên hệ qua điện thoại ghi trên phiếu hẹn để nhờ tư vấn. Vị “bác sĩ” tên Dương này tiếp tục trấn an việc nhổ răng rất đơn giản, sẽ không có vấn đề gì xảy ra.

“Một răng của anh nhổ hơi lâu, khoảng 15 phút, còn một cái thì chưa tới phút là xong”, “bác sĩ” Dương cam kết. Vị “bác sĩ” này cũng không quên dặn dò phải báo trước để phòng khám chuẩn bị dụng cụ, cũng như hấp sấy tiệt trùng dụng cụ

“Nhổ răng liên quan đến tiểu phẫu nên mình phải sử dụng đồ học và dụng cụ để làm phải hấp tiệt trùng trước. Anh đến thì báo trước khoảng 30 phút, để phòng khám hấp tiệt trùng những dụng cụ cần thiết. Cái này cũng giống như cuộc dạo chơi bình thường chứ không có gì phức tạp cả”, vị “bác sĩ” trấn an chúng tôi.

Tuy nhiên, làm việc với cơ quan quản lý về y tế của huyện Đức Thọ, PV Báo Đại biểu Nhân dân nhận được thông tin trình độ chuyên môn của vị “bác sĩ” Trần Văn Dương ấy chỉ là trung cấp y sĩ.

Lãnh đạo phòng Y tế huyện Đức Thọ cho biết, với chuyên môn này, y sĩ Dương chỉ được đứng phụ giúp cho bác sĩ. Không được trực tiếp thăm khám, cũng như can thiệp vào răng.

Khi được chúng tôi cung cấp thông tin, y sĩ Trần Văn Dương tự xưng là bác sĩ và trực tiếp khám, tư vấn và nhổ răng cho bệnh nhân, lãnh đạo Phòng Y tế Đức Thọ tỏ ra khá bất ngờ. Lãnh đạo cơ quan này cũng cho biết, phòng khám Nha khoa Việt này hoạt động từ tháng 9/2022, chủ phòng khám là bác sĩ Nguyễn Ngọc Lê. Ngoài ra còn có 2 điều dưỡng và một y sĩ là Trần Văn Dương.

“Chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo huyện để lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin này. Phòng khám này đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động đầy đủ”, bà Nguyễn Thị Hòa, Trường phòng Y tế huyện Đức Thọ cho biết.

Tuy nhiên, sau đó phía chủ phòng khám nha khoa này thừa nhận y sĩ Trần Văn Dương chưa có giấy phép chứng chỉ hành nghề và đã từng khám, nhổ răng cho nhiều người.

Báo điện tử Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục giám sát và thông tin kết quả thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP